NSND Thanh Hoa hơn 40 năm vẫn hát 'Tàu anh qua núi'

Trong chương trình Ký ức vui vẻ vừa phát sóng trên VTV3, khán giả gặp lại một NSND Thanh Hoa và đã nghe bà kể lại những kỷ niệm xúc động về người chồng, cố nhạc sĩ Phan Lạc Hoa. 

 

NSND Thanh Hoa hát Tàu anh qua núi tại Ký ức vui vẻ (Nguồn VTV3/YouTube).

NSND Thanh Hoa xúc động cho biết hoàn cảnh ra đời ca khúc Tàu anh qua núi: “Tôi nhớ là vào tháng 1-1977, đoàn tàu Thống Nhất đã nối liền chuyến Nam-Bắc đầu tiên; tôi và anh Phan Lạc Hoa ở đoàn văn công của Tổng cục Đường sắt nên đi theo chuyến tàu này để hát.

Cố nhạc sĩ Phan Lạc Hoa (bên trái) là chồng của NSND Thanh Hoa. Ảnh chụp lại trên VTV3

Chuyến tàu ấy đi rất vất vả, chứ không phải như bây giờ, cứ hết một ga lại phải đợi đến 3, 4 tiếng mới lại được đi tiếp. Thậm chí, tất cả mọi người còn phải xuống tàu đi bộ một đoạn để bắt chuyến ở phía trước vì đường ray chưa được hoàn thiện.

Đến đèo Hải Vân, anh Quý trưởng tàu kéo một hồi còi rất dài rồi dừng tàu, rủ anh Phan Lạc Hoa xuống đi đâu đó nhưng lúc đi về, tôi thấy hai anh mắt đỏ hoe. Khi tôi hỏi lý do thì anh Quý bảo người yêu anh ấy đã ngã xuống ở đây khi gỡ mìn để nối đường ray.

NSND Thanh Hoa tại chương trình Ký ức vui vẻ tối 29-12. Bà năm nay đã 70 tuổi nhưng vẫn say sưa hát. Ảnh chụp lại trên VTV3

Do đó mỗi lần qua đèo Hải Vân, anh ấy đều kéo một hồi còi để chào rồi xuống thắp cho chị một nén nhang. Hai vợ chồng tôi lúc ấy cứ nhìn nhau mãi. Chồng tôi bảo nên làm một cái gì đó tặng anh Quý chứ thương anh ấy quá”.

MC Lại Văn Sâm và NSND Thanh Hoa. Ảnh chụp lại trên VTV3

Khi nghe những tâm sự của NSND Thanh Hoa, MC Lại Văn Sâm nhận xét: “Tôi rất cám ơn NSND Thanh Hoa vì nhìn thấy chị, gặp và nghe chị trong chương trình này là tự nhiên tôi nhớ đến một danh ca người Nga được mệnh danh là “Người đàn bà Hát” và chị Thanh Hoa ở Việt Nam cũng chính là “Người đàn bà hát” - một con người mà cuộc đời có rất nhiều biến cố, ngã rẽ nhưng tình yêu với âm nhạc cho đến tận bây giờ vẫn không thay đổi”.

NSND Thanh Hoa đã từng hát Tàu anh qua núi 6 đến 8 lần một ngày không biết mệt mỏi. Và bà rất lấy làm hạnh phúc khi tác phẩm vẫn luôn được công chúng đón nhận.

NSND Thanh Hoa hơn 40 năm vẫn hát 'Tàu anh qua núi' ảnh 4

NSND Thanh Hoa sinh năm 1950 tại Hà Nội, bắt đầu sự nghiệp ca hát vào năm 16 tuổi. Bà đã thể hiện thành công với hàng loạt ca khúc nổi tiếng như: Tình yêu của đất và nước, Làng lúa làng hoa, Tàu anh qua núi, Con kênh ta đào, Tình yêu trên dòng sông quan họ, Chiều một mình,…

Năm 2001, bà được phong tặng NSND. Năm nay bà đã 70 tuổi và có gần 55 năm ca hát. Bà cùng chồng là nhạc sĩ Phan Lạc Hoa có người con gái là nhà thơ Phan Huyền Thư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm