Phương Dung cho rằng nhiều nhạc sĩ trẻ không nắm rõ tiếng Việt

Danh ca Phương Dung là một trong những giọng ca sở hữu khối tài sản âm nhạc khổng lồ với hàng loạt tình khúc bất hủ như: Nỗi buồn gác trọ, Những đồi hoa sim, Tạ từ trong đêm, Sương lạnh chiều đông, Cánh buồm chuyển bến… Mỗi bài hát từng thể hiện, nữ danh ca đều nhớ rất chi tiết về những câu chuyện mà người nhạc sĩ ẩn giấu vào từng lời ca nốt nhạc. Chính vì thế, danh ca cũng là gương mặt nghệ sĩ hiếm hoi ngồi ghế giám khảo các chương trình âm nhạc luôn có những nhận định chuẩn mực kèm đó là những câu chuyện liên quan đến hoàn cảnh, tâm tư nhạc sĩ khi sáng tác để các thế hệ ca sĩ đi sau lẫn khán giả hiểu thêm. 

Danh ca Phương Dung cho rằng nhạc sĩ trẻ chưa nắm rõ tiếng Việt, chỉ viết được văn nói chứ không viết được văn thơ 

Khi được hỏi về những thăng trầm của dòng nhạc xưa, bolero, danh ca Phương Dung không khỏi luyến tiếc vì không còn chứng kiến sự ra đời của các tình khúc để đời. Bởi hiện tại các ca khúc bolero được nhiều người yêu thích đều được sáng tác từ thế hệ nhạc sĩ xưa. Như nhiều người yêu nhạc khác, nữ danh ca rất mong chờ thế hệ nhạc sĩ trẻ có thể tiếp bước đàn anh giúp dòng nhạc bolero ngày càng phát triển hơn nữa, cô tâm sự: “Nhạc sĩ gần đây tôi thấy ấn tượng chính là Vũ Đức Sao Biển, Vũ Hoàng, Quốc Dũng, Đức Trí với những bài hát hay, được nhiều khán giả yêu thích như:Phượng hồng, Đàn và dây... Tôi mong ước có nhiều nhân tài hơn nữa để âm nhạc Việt Nam có thêm ca khúc lưu truyền về sau”.

Danh ca Phương Dung lý giải việc có nhiều nhạc sĩ nhưng sáng tác của họ không thể sống theo thời gian vì: “Thứ nhất, bài hát của họ không có câu chuyện. Những bài hát cũ có thể đi vào lòng người đến tận mấy chục năm vì nó có câu chuyện phía sau được tác giả gửi vào, chỉ cần nghe lại là người ta liên tưởng đến ngay. Thứ hai chính là trình độ viết của những nhạc sĩ trẻ hiện nay. Mấy nhạc sĩ trẻ dường như chưa nắm rõ tiếng Việt nên họ chỉ dùng văn nói chứ không phải văn thơ như người xưa. Những khán giả có trình độ thưởng thức cao họ không thích các bài hát bây giờ là như vậy”.

Cô cũng cho rằng bài hát của các nhạc sĩ mới không có câu chuyện nên không thể có những tình khúc để đời

Nữ danh ca cho biết hiện tại còn rất nhiều ca khúc bolero, nhạc xưa đang chờ đợi được cấp phép để phát hành rộng rãi. Cô hy vọng khán giả sẽ chào đón những ca khúc sau này như đã từng đối với những tình khúc bất hủ suốt nhiều năm qua.

Tham gia Tình khúc vượt thời gian tháng 11 danh ca Phương Dung sẽ thể hiện ca khúc Đôi ngả chia ly của nhạc sĩ Khánh Băng. Phần biểu diễn của nữ danh ca chính là điểm sáng thú vị được đông đảo người hâm mộ mong chờ nhất đêm nhạc. 

Với chủ đề Ngàn năm vẫn đợi, Tình khúc vượt thời gian tháng 11 sẽ phát sóng vào 20 giờ 15 ngày 24-11 trên kênh VTV9. Chương trình được dàn dựng bởi đạo diễn Hòa Yên, biên tập Quốc Quân, dẫn chương trình Thanh Mai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm