TP.HCM: Nghệ sĩ dâng hương cúng Tổ tại nhà trong mùa dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Không sân khấu hoành tráng, không có sự tham gia của đông đảo anh em nghệ sĩ, nhân viên …nhưng lễ giỗ Tổ vẫn được tổ chức diễn ra trong sự thiêng liêng, ấm cũng.

NSND Hồng Vân, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Hữu Quốc…và nhiều nghệ sĩ chia sẻ rằng đây là năm đầu tiên họ làm lễ giỗ Tổ sân khấu tại nhà.

NSND Hồng Vân cúng Tổ tại nhà. Ảnh: FBNV

Giỗ Tổ năm nay, NSND Hồng Vân dâng tổ những món ăn tự làm tại nhà với lòng thành kính. Chị đã đặt mua một số thực phẩm như gà, trái cây, hoa, gạo nếp…cùng các nguyên liệu khác. Chị và các thành viên trong gia đình tự làm: bánh trung thu, xôi gấc, nấu chè….

Hôm qua (ngày17-9, tức 11-8 Âm lịch), chị làm mâm cỗ cúng chay, hôm nay cúng món mặn. Nữ nghệ sĩ mong tổ nghiệp phù hộ để dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống trở lại bình thường, mong anh em nghệ sĩ luôn đoàn kết,yêu thương nhau, sống chết với nghề. Với chị và rất nhiều nghệ sĩ, đây là một năm không thể nào quên.

“Mặc dù không được thắp nhang tại bàn thờ Người ở sân khấu nhưng con vẫn cảm thấy ấm áp vì con luôn tin rằng dù có ở đâu thì Người vẫn luôn yêu thương và phù hộ cho chúng con vượt qua giai đoạn khó khăn này. Con xin người phù hộ cho các anh chị em nghệ sĩ, ca sĩ, hậu đài đang bị dịch bệnh hành hạ mau khoẻ, tai qua nạn khỏi. chúng con xin tạ ơn tổ nghiệp của chúng con. Xin được chúc tất cả anh em, bạn bè, các em, con, cháu đồng nghiệp sức khỏe và đặc biệt là những khán giả đã và đang đồng hành, yêu thương nghệ sĩ mọi điều may mắn…Xin cảm ơn và tri ân mọi người. Một năm không thể quên”- NSND Hồng Vân chia sẻ.

Nghệ sĩ Ái Như thành kính bên bàn thờ Tổ. Ảnh: NVCC

NSƯT Trịnh Kim Chi trầm ngâm nhớ lại mọi năm cứ ngày 12-8 AL cúng thì từ 4, 5 ngày trước, chị và nhân viên đã lên sân khấu chuẩn bị hết rồi: vật dụng chuẩn bị trang trí sân khấu, kiệu rước Tổ… Đêm 11 cúng chay, sáng 12 cúng mặn. Sau phần làm lễ dâng hương, nghệ sĩ sẽ nhận lộc mang về. Lộc mang về chỉ là ít trái cây với miếng đường nhỏ thôi nhưng mọi người rất quý. Những miếng đường nhỏ được cẩn thận bày biện trên bàn thờ Tổ trước đó. Sau khi nhận lễ, nghệ sĩ cho viên đường và miệng để cầu mong giọng ca, nói thoại ngọt ngào.

Năm nay, ngày giỗ Tổ không tổ chức giỗ ở sân khấu được. Trịnh Kim Chi tổ chức ở nhà. Chị thông báo cho anh em nghệ sĩ của mình ngày giờ dâng hương để mọi người biết cúng vọng từ xa cho Tổ. Chị tính khi sân khấu được phép hoạt động trở lại, chị và anh em nghệ sĩ sẽ tổ chức lễ nhỏ trên sân khấu nhưng chỉ trong nội bộ.

Nhiều nghệ sĩ như Ái Như, vợ chồng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Lý Hải, Thu Trang- Tiến Luật, Quang Hà…cũng tổ chức lễ cúng Tổ tại nhà.

NSƯT Trịnh Kim Chi sửa soạn lại trước giờ cúng Tổ. Ảnh: FBNV

Dịch bệnh đã làm thay đổi tất cả. Gần 2 năm rồi sân khấu hoạt động cầm chừng, tập xong rồi diễn vài suất lại nghỉ. Nhiều nghệ sĩ nhận định thời gian tới, sân khấu có hoạt động trở lại cũng rất rụt rè do ảnh hưởng của dịch bệnh. Khán giả cũng phải lo cơm áo gạo tiền, nỗi lo sợ lây nhiễm…sẽ còn rất nhiều khó khăn phía trước. Nhưng nhiều nghệ sĩ đều tin rằng rồi một ngày không xa họ sẽ được gặp lại khán giả để được cùng bên nhau trên con đường nghệ thuật đầy gian nan mà cao đẹp.

Một số hình ảnh nghệ sĩ cúng Tổ tại nhà:

Gia đình ca sĩ Ưng Hoàng Phúc làm lễ cúng chay. "Giỗ tổ ngành sân khấu, năm nay cúng tại gia kỷ niệm để ghi nhớ một năm nữa con được làm nghề và được mang giọng hát của mình đến với công chúng trên mọi miền đất nước"- Ưng Hoàng Phúc chia sẻ

Lý Hải cúng lễ Tổ nghề ở nơi xa. Lý Hải bước chân vào nghề và đi biểu diễn từ năm 1988 tới nay đã tròn 33 năm. "Cám ơn tổ nghề và cám ơn khán giả luôn yêu thương"- Lý hải chia sẻ

"Giỗ Tổ Sân khấu 12 tháng 8 âm lịch - Nhớ ơn các bậc tiền nhân đã dày công xây đắp Nghiệp Tổ"- Đạo diễn Thanh Hiệp

"Có bao nhiêu vất vả bao nhiêu khó khăn nhưng có lòng thành thì chắc chắn mọi thứ sẽ tốt đẹp! Cầu mong bình an và sức khoẻ cho chúng ta"- Tiến Luật

Hằng năm, Lý Hùng và em gái Lý Hương đều được đón ngày này cùng với người cha là Lý Huỳnh (đã mất). Ảnh: FBNV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm