Trùm bầu sô chuyển giới kể chuyện

Anh Minh Thành, sống tại quận Tân Phú (TP.HCM) là gương mặt không hề xa lạ với cộng đồng đồng tính, chuyển giới tại TP.HCM.

Mê hát cải lương như con nít mê ăn cà lem

Minh Thành sinh năm 1968 ở Sài Gòn, thuộc thế hệ những người đồng tính sinh vào thập niên 1960, lớn lên, trưởng thành, nhận ra xu hướng tính dục của mình vào thập niên 1970-1980. Đây là quãng thời gian không dễ dàng tại Việt Nam để có thể công khai mình là đồng tính. Cùng đó, anh là con trai trưởng trong gia đình bảy anh chị em nên chuyện phải có vợ, có con để nối dõi… luôn là điều ba má trông chờ ở anh.

Minh Thành tại vòng chung kết xếp hạng cuộc thi Tuyển lựa giọng ca cải lương 1990-1991. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

“Nhỏ lớn tui trắng bóc à, nói chuyện nhẹ nhàng, hay sợ này sợ kia, thích chơi cột nơ đồ vậy… như có máu (ý nói đồng tính - PV) trong người nó vậy. Từ khi tui nhận ra máu mình không phải thích con gái, tui bắt đầu sợ trong nhà chửi bởi mình là con cả, phải có vợ, sinh con. Suốt thời gian dài tôi như người trầm cảm, chỉ cắm cúi đi làm, dành dụm và luôn thấy cô độc dẫu thương ba má…” - anh Thành kể.

Từ thuở 17-18 tuổi, quãng những năm 1985-1986, anh Minh Thành ngược xuôi buôn bán sầu riêng, mít… từ vườn ở các vùng Đồng Xoài, Sông Bé về dọc đường Âu Cơ, Sài Gòn. Hết mùa trái cây anh lại đi mua củi, chẻ củi bó bán… Đó cũng là thuở cải lương Sài Gòn đang giai đoạn hoàng kim với nhiều cuộc thi, đoàn diễn đi tỉnh.

Ngày đi làm, đêm về anh Minh Thành bắt đầu học và luyện thi các giải cải lương Bông lúa vàng, Tuyển lựa giọng ca cải lương… “Mỗi lần đi hát là tui vui lắm, đúng là chỉ cần được ca, mê ca cải lương như con nít mê ăn cà lem (cà rem) vậy đó. Nghe tiếng đờn là bủn rủn tay chân, nên đám cưới, đám ma… nào cho hát là mình hát.

Tui ca không hay nhưng cũng không phải dở. Hát riết rồi đi học, đi thi, quen thêm các anh chị trong nghề nên tui được đi theo các đoàn cải lương diễn ở tỉnh, thời đó pê-đê (đồng tính nam) nó vui mà không có bậy bạ” - anh Minh Thành hào hứng kể về ngày xưa.

Minh Thành ngày nay. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Mấy chục năm không đụng vào vợ

Rong ruổi theo các đoàn hát nhiều năm từ các tỉnh miền Tây đến các tỉnh miền Trung nhưng rồi anh Thành cũng phải về lại Sài Gòn lấy vợ. Ngày anh đang đi theo đoàn diễn cải lương ở Bến Tre thì má anh xuống tận đoàn đưa về.

“Khi đó tui chừng 24, 25 tuổi, bà già về Bến Tre kêu lên, bả cứ nói thương tui sao nhà cửa có ở Sài Gòn không ở với ba má mà đi ngủ bờ ngủ bụi. Bà nói về lấy vợ đi có gì bà già chết còn có người lo cho. Có tin không? Bà già về quê chồng của chị Hai tui dưới Cao Lãnh thấy có con nhỏ hiền lành, chịu thương chịu khó, bả tự cưới vợ cho tui luôn, không có mặt tui ở đó đâu nha, vậy mà con nhỏ cũng lên Sài Gòn với bà già” - anh Minh Thành kể buồn buồn…

Ngày má của anh Minh Thành về Cao Lãnh hỏi vợ cho anh cũng là ngày anh trốn khỏi nhà, uống cho say, viện cớ bệnh viêm xoang để ói ra máu rồi vào nằm bệnh viện, bởi anh không muốn lấy vợ nhưng chẳng dám nói ra là mình đồng tính.

“Suốt hơn 20 năm ở với nhau, tui không đụng vô vợ dù vợ tui vẫn làm dâu với má. Cứ ngủ cùng là gối ở giữa, tui bên này, bả bên kia. Tui không thể nhắm mắt để có con với vợ bởi tui nghĩ khi có con thì càng khó bỏ nhau và xa hơn tui vẫn muốn vợ giữ tiết trinh đặng còn đi bước nữa… Tui nói miết mà vợ tui cũng không hiểu, cứ ở vậy chờ” - anh Minh Thành rưng rưng kể.

Và vợ của anh cho đến giờ vẫn không đi bước nữa, chị vẫn ở vậy, cho tới khi má của anh mất (năm 2010) thì về quê Cao Lãnh. Đến giờ, mỗi khi anh Minh Thành đau ốm, chị lại ở quê lên chăm.

“Chưa bao giờ vợ tui đụng vào một đồng của tui, cô ấy giỏi lắm, tự lo tài chính hết” - anh Minh Thành tự hào nói về người vợ hơn 20 năm không chung đụng của mình.

Cho người đồng tính, chuyển giới ở miễn phí

Sau khi được má cưới vợ, anh Minh Thành vẫn tiếp tục bươn chải cuộc sống của mình để tự xây riêng cho mình một đời sống khác. Hằng đêm anh vẫn tham gia các buổi hát ở đám ma, riết rồi làm MC tại các buổi hát.

“Các đám ma, đám cưới muốn có chuyển giới đẹp đều nhờ Minh Thành kêu. Trời ơi, hồi đó mỗi đêm bốn, năm sô hát, gái đẹp và giỏi không hà… Qua Minh Thành khách có thể yêu cầu từ ca cổ, hồ Quảng, hát nhạc mới cho tới ảo thuật, múa lửa” - anh kể.

Minh Thành thi giải Bông lúa vàng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Thời đó cứ đi làm dành dụm tiền lại mua nhà, bán nhà, từ từ anh Minh Thành xây nên cơ ngơi riêng, có nhà cho thuê và cho cả những người đồng tính, chuyển giới ở miễn phí khi sa cơ lỡ vận.

Giờ ngoài 50 tuổi, anh vẫn sống độc thân với quán ăn ở đường Kênh Tân Hóa, quận Tân Phú. Quán ăn của anh có sân khấu nhỏ, là nơi lui tới của mọi người cho đến giới đồng tính, chuyển giới… hát giao lưu cùng nhau.

Hỏi anh có bao giờ anh nói với má anh đồng tính không, anh Minh Thành nói: “Có lẽ má mường tượng được tui đồng bóng nhưng trong lòng chắc vẫn hy vọng tui có chỗ nương tựa khi về già. Tui nói chuyện với vợ là ba má lại vui. Tuy nhiên, khi cả ông bà già nằm xuống thì tui… lộ luôn rồi, có lẽ nhờ vậy mà 10 năm nay tui sống đỡ căng thẳng hơn…”.

Gương mặt từ thiện của chùa

Anh Minh Thành là gương mặt làm từ thiện nổi bật ở nhiều chùa, nhiều tỉnh, thành… Cứ mỗi mùa rằm tháng Tư, Vu lan, anh lại mua quà tặng các nhà nuôi trẻ mồ côi, người già ở chùa và bất cứ chương trình văn nghệ mừng Đản sanh nào cũng có anh. 

Cảm động khi người trẻ làm cải lương
Cảm động khi người trẻ làm cải lương
(PL)- Là những người trẻ tuổi làm những dự án truyền thông và kinh doanh nhiều lĩnh vực, họ đem sự chuyên nghiệp, phong cách hiện đại của mình bước vào cải lương với sự hăm hở và thật nhiều lý tưởng khiến người xem cảm động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm