Vụ nhạc sĩ Giáng Son bị 'đánh gậy' bản quyền, VCPMC phản bác BH Media

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến việc nhạc sĩ Giáng Son bị "đánh bản quyền" với chính ca khúc Giấc mơ trưa mà chị là tác giả trên Youtube, ngày hôm nay (28-10), Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có văn bản phản bác các luận điểm BH Media đưa ra trong cuộc họp báo chiều 27-10.

Cụ thể, VCPMC khẳng định sự bức xúc và khiếu nại của Giáng Son khi clip Giấc mơ trưa tại kênh Giáng Sol Official bị BH Media báo cáo bản quyền bản ghi là “hoàn toàn có cơ sở” chứ không có chuyện nhạc sĩ nhầm lẫn về các quyền của mình như thông tin BH Media đưa ra.

Giáng Son là tác giả sáng tác bài hát đồng thời sở hữu bản phối, bản ghi âm mà nhạc sĩ đăng tải trên kênh của mình. “Trong trường hợp này, quyền tác giả và quyền liên quan đều thuộc về nhạc sĩ Giáng Son”- VCPMC khẳng định.

Thông báo từ Youtube được nhạc sĩ Giáng Son đăng tải. Ảnh: BH Media

BH Media cho rằng sự trùng khớp vài phân đoạn nhỏ giữa bản ghi của Giáng Son so với bản ghi của Dương Thùy Anh đã được BH đưa lên trước đó là do hệ thống tự động (YouTube) thực hiện. Song VCPMC cho rằng cách giải thích như vậy là chưa thấu đáo.

Bởi theo VCPMC trường hợp này là do chính BH Media tuyên bố có quyền sở hữu đối với bản ghi và nội dung đã cung cấp cho YouTube thì hệ thống (YouTube) mới có thể thực hiện quét tự động.

Một vấn đề khác đặt ra là bản ghi mà BH Media sử dụng để YouTube tự động quét liệu có phải vẫn là bản ghi thuộc quyền sở hữu của nhạc sĩ Giáng Son hay không, hay bản ghi này có đang bị chiếm hữu một cách trái phép hay không, hoặc nếu sản xuất, sao chép thì có xin phép nhạc sĩ Giáng Son hay chưa…

“Đây là vấn đề cần kiểm tra lại và làm rõ ở góc độ pháp lý, thông qua các giấy tờ, hợp đồng mà các bên liên quan đã ký kết, chuyển giao”- VCPMC bày tỏ.

Về quan điểm cho rằng nhờ có cơ sở dữ liệu do BHMedia cung cấp mà các tổ chức bảo vệ quyền tác giả của Việt Nam mới có cơ sở để thu tiền, VCPMC xác nhận đây là thông tin không đúng.

“Ở Việt Nam BHmedia không phải là đơn vị duy nhất đưa bản ghi lên Youtube, còn rất nhiều đơn vị khác mà họ nghiêm chỉnh xin phép tác giả trước khi đưa lên Youtube để kinh doanh.

Ngày 26-7-2021, Trung tâm đã gửi công văn mời BHMedia lên làm việc theo đơn đề nghị của nhạc sĩ Giang Son nhưng chưa nhận được phản hồi từ phía BHMedia”- văn bản của VCPMC đề cập.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, ngày 27-10 BH Media đã có buổi thông tin báo chí về nhạc sĩ Giáng Son bị "đánh bản quyền" với chính ca khúc của mình, tại đây đại diện BH Media cho biết, việc nhạc sĩ Giáng Son nói rằng công ty đánh bản quyền tác phẩm Giấc mơ trưa của cô trên kênh Giáng Son hoàn toàn là một sự hiểu lầm.

Việc gửi thông báo trên hoàn toàn là do cơ chế quét bản quyền tự động của YouTube. Điều này là vô cùng bình thường, những ai đã từng lập kênh YouTube đều sẽ trải nghiệm và hiểu được vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm