Người Ainu biết ơn thiên nhiên trù phú ​

Người Ainu sùng bái thiên nhiên, quan điểm đó đã nuôi dưỡng một nền văn hóa truyền thống đậm chất riêng được thể  hiện trong âm nhạc, các điệu múa và sản phẩm mỹ nghệ.

“Ainu” mang ý nghĩa là “con người”. Dân tộc này gọi chính mình là “con người” và họ vô cùng tôn kính thiên nhiên. Ainu là dân tộc đầu tiên sinh sống ở Hokkaido kế thừa nền văn hóa mang đậm bản sắc riêng của mình từ xa xưa cho đến ngày nay.

Trong 2 ngày 19 và 20-1, quầy B8 khu B ở sự kiện Lễ hội Việt – Nhật lần 6 (tại Công viên 23-9, quận 1 TP.HCM) đã trở thành không gian của văn hoá Ainu.

Ông Horiuchi Kazuhiro, đại diện tỉnh Hokkaido cùng Miss Teen Phương Dung đã tham gia sự kiện quảng bá văn hoá Ainu tại Lễ hội Việt – Nhật ngày 19-1 vừa qua - Ảnh: Trọng Lực

Khách tham quan đã được thử trang phục, ngắm đồ thủ công mỹ nghệ được thiết kế từ những hoa văn mang ý nghĩa trừ tà của dân tộc Ainu, qua đó phần nào biết được nền văn hóa truyền thống của người Ainu. Thông qua việc giới thiệu văn hóa dân tộc Ainu tại sự kiện Lễ hội Việt – Nhật lần này, tỉnh Hokkaido mong muốn người Việt Nam hiểu rõ hơn nữa về văn hóa truyền thống của dân tộc Ainu.

Hoa văn trên găng tay được làm thủ công truyền thống của người Ainu - Ảnh: Trọng Lực

Vào tháng 4-2020 Công viên và Bảo tàng quốc gia Ainu (National Ainu Museum and Park - UPOPOY) sẽ mở cửa đón công chúng tại Shiraoi, Hokkaido (Nhật Bản).

UPOPOY là bảo tàng dân tộc Ainu đầu tiên của Nhật Bản. Tỉnh Hokkaido kỳ vọng UPOPOY sẽ trở thành điểm tham quan du lịch mới của tỉnh và sẽ là nơi kế thừa và gìn giữ nền văn hóa Ainu cho thế hệ mai sau.

Theo Trung tâm quốc gia về vấn đề phục hưng nền văn hóa Ainu, sẽ có nhiều cơ quan xúc tiến nghiên cứu trên diện rộng về lịch sử và văn hóa người Ainu. Trong đó, ngoài việc kế thừa và gìn giữ nền văn hoá Ainu, nhiều đơn vị sẽ cùng chung tay để phát triển, sáng tạo hơn nền văn hoá Ainu.

Vũ điệu Ainu cổ- Ảnh: Tỉnh Hokkaido cung cấp

Người Ainu sinh sống đầu tiên ở vùng rộng lớn từ phía Bắc vùng Đông Bắc Nhật Bản cho đến Hokkaido (đảo Ezogashima), Sakhalin (Karafuto), quần đảo Chishima khoảng thế kỷ 17 đến thế kỷ 19. Riêng quần đảo Chishima còn được gọi là “Ainu Moshiri” với ý nghĩa “vùng đất con người sinh sống”. Nền văn hóa Ainu vẫn được tiếp tục kế thừa cho đến ngày nay, chúng ta có thể bắt gặp nền văn hóa ấy ở khắp nơi tại Hokkaido.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm