Rap Việt - Góc khuất của tiếng lòng người trẻ

Lâu nay rap vẫn là góc khuất trong thị trường âm nhạc Việt Nam. Nhắc đến thể loại nhạc này, nhiều người chỉ nghĩ rằng đó là dòng nhạc thiên về sự quậy phá, nhảy nhót và câu từ không được chú trọng. Cũng chính vì thế mà rất nhiều phụ huynh ngăn cản con mình đến với rap.

Thế nhưng, Rap Việt - một chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng về rap sau khi phát sóng đã cho người xem thấy được một góc nhìn khác về rap. Ở đó, người xem có thể thấy được những nỗi trăn trở, suy nghĩ nội tâm của chính người viết rap về cuộc sống xung quanh mình. Rap Việt đã giúp nhiều người, trong đó có các bậc phụ huynh hiểu rõ thế nào là rap, về chính những đứa con của mình.

Rap - ngôn ngữ của người trẻ

Còn nhớ Nguyễn Anh Vũ, có rapname là Yuno Bigboi, đã ghi điểm hoàn toàn, làm sân khấu bùng nổ khi lấy cảm hứng từ ca khúc quen thuộc Hổng dám đâu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để có được những năng lượng tích cực đốt cháy cả trường quay và chinh phục cả bốn huấn luyện viên (HLV) như thế, Yuno Bigboi đã trải qua không ít chông gai trên con đường nghệ thuật đầy gian nan từ cách đây 10 năm.

Yuno chia sẻ khi nghe rap, tự nhiên cơ thể cảm thấy thích hợp với thể loại nhạc đó, rồi bắt đầu viết và thử. Nhưng Yuno vấp phải sự phản đối của gia đình. “Gia đình không thích vì mình khá om sòm trong nhà. Ba mẹ mình nghĩ mình đi nhảy nhót vì lúc nào mặc đồ cũng hip hop. Ba mẹ có hỏi mình đi đâu mà khuya nhưng thật ra là mình đi diễn” - Yuno chia sẻ.

17 tuổi, không thể có tiếng nói chung với gia đình, Yuno quyết định ra khỏi nhà. Một tuần sau đó, cha của Yuno chỉ gọi điện thoại nhắn dù đang ở đâu thì một tuần cố gắng về thăm nhà một lần. Từ đó, Yuno bắt đầu cuộc sống tự lập với công việc đầu tiên là đi giao hàng. Dù khá chật vật với cuộc sống, với cơm áo gạo tiền nhưng bù lại Yuno có thời gian ở một mình nhiều hơn, có nhiều trải nghiệm sống và viết rap.

Yuno cho biết hiện tại gia đình đã chấp nhận và ủng hộ Yuno rất nhiều trên con đường này. Yuno từng chia sẻ với báo chí rằng: “Ba mẹ mình biết mình đang được làm điều mình yêu thích, dù chưa thể kiếm tiền hay làm được gì lớn lao từ rap. Sau buổi thi đầu tiên, ba mẹ mình đã rất vui vì mình được chọn. Mình hy vọng có thể làm ba mẹ mình vui thêm nhiều lần hơn nữa”.

Để có được những năng lượng tích cực đốt cháy cả trường quay, Yuno Bigboi phải trải qua không ít chông gai trên con đường nghệ thuật đầy gian nan từ cách đây 10 năm. Ảnh: BTC

Đặng Mai Việt Hoàng - chàng rapper đến từ Hà Nội, với rapname GDucky đã tạo tiếng vang lớn sau phần thi bùng nổ của mình ở tập 6. Với bản rap Đôi mắt dựa trên ca khúc gốc cùng tên của Wanbi Tuấn Anh, GDucky đã thuyết phục cả trường quay phải bắt nhịp và hòa chung với mình.

Cũng giống Yuno, GDucky từng vấp phải sự phản đối của gia đình khi muốn theo rap. GDucky luôn phải đứng giữa ranh giới lựa chọn việc học để có được công việc nghiêm túc và việc theo đuổi nghệ thuật. Anh đến với Rap Việt như một cơ hội giúp tìm câu trả lời cho riêng mình. Và GDucky đã làm được!

Những nốt lặng…

Bên cạnh những màn trình diễn sôi động, khuấy đảo sân khấu, Rap Việt vẫn có những tiết mục vô cùng sâu lắng, đầy suy tư và cảm xúc, mang tới một cảm xúc mới cho người nghe.

Xuất hiện với dáng người nhỏ nhắn, giản dị cùng mái tóc dài ngang vai, cặp kính cận, Dương Tiến Thành (rapname Hydra) với bản rap Người cha câm đã chạm đến được trái tim của người nghe khiến ai cũng xúc động. Câu chuyện trong lời rap được viết từ bộ phim mà Tiến Thành đã xem khiến nhiều người không thể cầm được nước mắt.

Tiến Thành ở ngoài đời là người sống rất nội tâm, như chia sẻ của gia đình. Điều này cũng thể hiện rõ khi MC Trấn Thành hỏi: “Áp lực nhất, bế tắc nhất trong đời em đã trải qua là gì?”. Tiến Thành chỉ nói: “Em không kể được vì đã vượt qua nó rồi ạ”.

Con người ta không thể nói ra điều mình đang phải đối mặt hay những khúc quanh của cuộc đời với người đối diện, kể cả đó là những người thân yêu trong gia đình. Nhưng có lẽ với rap, Thành lại có cơ hội để chia sẻ tâm sự của mình.

Vũ Ngọc Anh - rapname Nul, 17 tuổi, với bản rap Chỉ còn là hồi ức dựa trên ca khúc gốc Hồi ức của Phan Mạnh Quỳnh đã khiến HLV Suboi chạy lên sân khấu chia sẻ. Ca khúc này được Ngọc Anh viết cho người mẹ đã mất cách đây sáu tháng vì bệnh ung thư sau khi sinh em út thứ ba. Ngọc Anh đã kể vể mẹ, về những lời dặn của mẹ dành cho em trước khi ra đi bằng chính cảm xúc rất chân thật, nồng nàn của mình. Khi không thể giãi bày cùng ai thì rap trở thành nơi để Ngọc Anh có thể tâm sự, trút hết nỗi lòng của mình khi mất mẹ.

Hay Dế Choắt, một người không may mắn trong cuộc sống, phải bỏ học và làm lụng nhiều việc để trở thành Dế Choắt của hôm nay. Dù cuộc đời có vùi dập tả tơi thì Dế Choắt vẫn sống một cách tử tế với cái tâm trong sáng của mình. Và với rap, Dế Choắt cũng muốn được mọi người công nhận.

Nhạc rap đang dần được đón nhận

Qua sáu tập phát sóng, Rap Việt đã khép lại vòng Chinh phục với nhiều tiết mục dự thi ấn tượng của các rapper. Tập 7 mở màn vòng Đối đầu phát sóng lúc 20 giờ tối nay (12-9) trên kênh truyền hình Vie Channel - HTV2.

Có thể nói nhạc rap đang dần được đón nhận và có một chỗ đứng của riêng mình trong giới nghệ thuật. Những định kiến trước đó của người nghe về rap - thể loại âm nhạc khó nghe, gai góc đang dần được xóa bỏ. Rap là ước mơ, là niềm yêu thích, là tiếng lòng, nỗi trăn trở và thậm chí có thể là một vấn đề xã hội mà người viết đặt tất cả tâm sức của mình vào đó! 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm