'Sao Mai' Đinh Trang hát nhạc cách mạng bằng kỹ thuật opera

Hát đợi anh vềlà sản phẩm âm nhạc được phát hành nhân dịp chào mừng Quốc khánh 2-9, đồng thời đánh dấu 10 năm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp của Đinh Trang.

Ca khúc Hát đợi anh về được Đinh Trang chọn làm chủ đề album là bài hát gắn với kỷ niệm của cô. Cô đã tập nó để đi thi Sao Mai và nó cũng là ca khúc khiến khán giả biết đến cô. Đây là bài hát rất khó với âm vực trải cực kỳ rộng nhưng may mắn là nó lại vừa in với khoảng giọng của Đinh Trang, khiến cô vô cùng tự tin khi hát.

Bên cạnh đó, các ca khúc cách mạng trong album cũng được Đinh Trang hát theo phong cách kỹ thuật opera cổ điển. Đây là nét khác biệt so với nhiều ca sĩ hiện nay. Trong khi mọi người tìm cách “mềm hóa” thính phòng bằng lối hát pha trộn bán cổ điển, dân gian và thậm chí là nhạc nhẹ thì Đinh Trang lại chọn cách hát đúng tinh thần, kỹ thuật của opera.

Đinh Trang cho biết: “Thách thức lớn nhất của tôi khi thực hiện album Hát đợi anh về là sử dụng kỹ thuật, hơi thở thính phòng với ca khúc cách mạng kinh điển Việt Nam”.

Ca sĩ Đinh Trang. 

Cũng theo Đinh Trang, thanh sắc tiếng Việt vốn phong phú, đa dạng, phát âm khó hơn tiếng phương Tây rất nhiều. Hát làm sao để hơi thở phải chuẩn opera phương Tây nhưng âm sắc phải đẹp, phải tròn vành rõ chữ của Việt Nam là một thách thức rất lớn. Nó đòi hỏi người hát phải có kỹ thuật, đồng thời phải có sự nghiên cứu, tập luyện tỉ mỉ, kỹ lưỡng và cần thời gian để hoàn thiện giọng hát.

“Dù tôi đã tốt nghiệp thạc sĩ, đã hoàn thiện cơ bản kỹ thuật thanh nhạc, có thể hát được nhiều thể loại nhưng tôi vẫn thấy rằng hát ca khúc cách mạng Việt Nam theo phong cách thính phòng thực sự khó nhằn, khó hơn rất nhiều so với hát các aria phương Tây” - Đinh Trang cho biết.

Nhận xét về học trò của mình, NSƯT Thu Lan, nguyên trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, bày tỏ Đinh Trang bây giờ không phải Đinh Trang như hồi tôi gặp hồi năm 2005.

“Giờ là một Đinh Trang trưởng thành, có chỗ đứng trong sự nghiệp ca hát. Được chứng kiến cả quá trình trưởng thành, phát triển của Trang tôi rất xúc động. Trong con người của Trang hội tụ nhiều yếu tố để trở thành một nghệ sĩ. Tôi đào tạo nhiều thế hệ học sinh rồi nhưng với Trang tôi phải dùng từ này bởi tôi ghi nhận trong con người Đinh Trang: Hội tụ ba yếu tố - đam mê, ý chí và sự khổ luyện” - NSƯT Thu Lan nói.

Nhìn lại năm 2005, NSƯT Thu Lan kể lại, khi nhà thơ Phạm Tiến Duật dẫn Trang vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tìm gặp cô. Lúc đó Trang nhỏ bé xíu, chỉ khoảng 40 kg, người hom hem thương lắm. Thời điểm đó rất thương. Nhà thơ Phạm Tiến Duật bảo: “Thu Lan ơi, em xem giúp anh con bé này có năng khiếu gì không, có thể làm ca sĩ được không?”.

Ca sĩ Đinh Trang và người anh trong nghề, nghệ sĩ Đăng Dương. 

“Lúc đó Đinh Trang rất nhút nhát và sợ sệt. Tôi bảo em cô phải thử giọng em, nghề này không phải ai cũng có thể trở thành ca sĩ. Nếu giọng em hơi yếu và nhỏ thì cô có thể giúp em hát to ra, hát vang hơn nhưng nếu không có năng khiếu thì không thể giúp” - NSƯT Thu Lan hồi tưởng.

Ngoài những bài hát được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối khí với phong cách thính phòng, trong album Hát đợi anh về còn có sự tham gia của nhạc sĩ Cao Xuân Dũng, Phan Cường, Trần Đức Minh. Nếu như nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và Trần Đức Minh mang chất giao hưởng đậm đặc thì hai nhạc sĩ Cao Xuân Dũng và Phan Cường giúp Đinh Trang có một chút pha bán cổ điển thính phòng. Điều này tạo cho sản phẩm âm nhạc của Đinh Trang có được sự cân bằng, không một màu.

Sau MV Bài ca hy vọng và album Hát đợi anh về, ca sĩ Đinh Trang sẽ tiếp tục ra mắt MV Tình em vào tháng 10-2019.

Ca sĩ Đinh Trang sinh năm 1988 ở Nghi Hải, Cửa Lò, Nghệ An. Cô từng giành giải nhì cuộc thi Sao Mai 2013 dòng thính phòng và được chú ý với các sản phẩm: Album Bến xưa, MV Nỗi nhớ mùa xuân, MV Hát đợi anh về… Cô tốt nghiệp thạc sĩ thanh nhạc với điểm 10, cao nhất khóa cao học chuyên ngành thanh nhạc năm 2016-2018 của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm