Stéphane Trần Ngọc trở lại với kiệt tác dành cho đàn violin

Nghệ sĩ violin hiện đang sống ở châu Âu, phân chia thời gian giữa Pháp và Đan Mạch. Trong số các bản thu âm của ông, có sáu sonata của Ysaye, sonata và partita của Bach, và tác phẩm lần đầu công diễn thế giới Sonata cho violin và piano của Serge Nigg (được trao giải Grand Prix du Disque).

Stéphane Trần Ngọc.

Ông hiện đang sở hữu đàn violin được sản xuất vào năm 1709 bởi một trong những nhà sản xuất violin vĩ đại nhất của Venice, Francesco Gobetti.

Vào ngày 13-7 này, ông sẽ chơi năm bản nhạc, tất cả đều được viết bởi các nhà soạn nhạc người Pháp.

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch.

Buổi hoà nhạc sẽ được bắt đầu với tác phẩm Havanise của Saint-Saens với thời lượng khoảng 10 phút. Tác phẩm này được viết vào năm 1887 cho một nghệ sĩ violin người Cuba dựa trên phần tiết tấu của tác phẩm Habanera, nổi tiếng nhờ được đưa vào vở opera Carmen của Bizet.

Tiếp đến là tác phẩm Thais của Jules Massenet. Đây là tác phẩm được viết cho violin và dàn nhạc để biểu diễn giữa các tác phẩm của vở opera cùng tên được viết năm 1894. Nội dung được cho là về các chủ đề tôn giáo – về cô gái người Thái sống buông thả, đang được khuyên nhủ từ bỏ lối sống tự do tình dục của mình và hướng tới đời sống tôn giáo. Tác phẩm này kéo dài khoảng sáu phút.

Nửa đầu của buổi hòa nhạc kết thúc với tác phẩm Poeme của Ernest Chausson. Ông là bạn thân của Eugene Ysaye, người đã biểu diễn tác phẩm trong nhiều buổi biểu diễn đầu tiên của nó. Tác phẩm này kéo dài khoảng 16 phút.

Tất cả ba tác phẩm này là những tác phẩm mà bất cứ của nghệ sĩ violin nào cũng yêu thích, tất cả đều được đánh giá cao, và thật sự tuyệt vời.

Banner chương trình.

Sau giải lao, khán giả sẽ được thưởng thức Cinéma-Fantasie sur “Le Boeuf sure le Toit” (Con Bò trên Mái nhà) của Darius Milhaud.

Đây là một bản phối âm nhạc của Milhaud viết năm 1919, ban đầu cho một bộ phim Charlie Chaplin. Tuy nhiên, nó đã được công diễn như một tác phẩm ballet được dựng bởi Jean Cocteau. Nó mang đầy hương vị Brazil và chứa nhiều trích dẫn từ âm nhạc nổi tiếng của Brazil.

Tác phẩm Tzigane của Ravel là tác phẩm cuối cùng trong phần chính thức của chương trình, ban đầu được viết cho violin và piano nhưng được công diễn dưới hình thức violin và dàn nhạc vào năm 1924. Tiêu đề có nghĩa là 'gypsy', có sự tương quan với âm nhạc ngoại lai nhiều hơn của bất kỳ loại nào mang phong cách của 'roma' thời hiện đại.

Dàn nhạc Giao hưởng HBSO sẽ được chỉ huy bởi giám đốc HBSO kiêm nhạc trưởng Trần Vương Thạch, một người ngưỡng mộ tài năng của nghệ sĩ violin Stéphane Trần Ngọc. Nhạc trưởng Trần Vương Thạch ban đầu cũng theo học violin.

Sự trở lại của nghệ sĩ Stéphane Trần Ngọc vào tối 13-7 tại Nhà hát TP.HCM hứa hẹn sẽ là một đêm diễn khan hiếm vé. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm