25 năm sự nghiệp Võ Việt Chung gắn với lãnh Mỹ A

Đánh dấu 25 năm một chặng đường, nhà thiết kế Võ Việt Chung đã tổ chức chương trình thời trang nhằm tri ân những người đã hỗ trợ Võ Việt Chung từ ngày đầu cho đến tận bây giờ. 

Chương trình kỷ niệm 25 năm Lãnh Mỹ A - Báu vật nghìn năm được nhà thiết kế Võ Việt Chung dành rất nhiều tâm huyết. Đây là dịp để mọi người thưởng lãm những tác phẩm áo dài làm nên tên tuổi của Võ Việt Chung.

Quay về thời điểm năm 2007, nhà thiết kế Võ Việt Chung đã được UNESCO trao giải Người có công khôi phục và phát triển lãnh Mỹ A cũng như giữ gìn truyền thống văn hóa Việt Nam qua tà áo dài. Trong suốt sự nghiệp của mình, anh dành trọn tình yêu cho loại vải truyền thống của xứ lụa Tân Châu này. Vì thế mà lãnh Mỹ A đã được Võ Việt Chung trân trọng đặt làm tên cho lần kỷ niệm 25 năm sự nghiệp.

Mở đầu chương trình là bộ sưu tập đầu tiên trong đêm nay, cũng là bộ sưu tập mới nhất mà Võ Việt Chung thiết kế riêng cho chương trình này với bộ sưu tập mang tên Lãnh Mỹ A - Báu vật nghìn năm.

Lãnh Mỹ A được coi là “nữ hoàng của các loại tơ tằm”, làm nên niềm tự hào của xứ lụa Tân Châu từ những năm đầu của thế kỷ XX. Trước kia lãnh Mỹ A chỉ dành cho các quý bà, quý cô thuộc gia đình giàu sang, quyền quý.

Lãnh Mỹ A được dệt từ chất tơ hảo hạng của Bảo Lộc (Lâm Đồng) và được nhuộm bằng mủ trái mặc nưa kỳ bí, kết tinh từ những gì tinh túy nhất của thiên nhiên. Nhờ quy trình dệt, nhuộm vô cùng phức tạp được lưu truyền từ đời này sang đời khác, lãnh Mỹ A đến nay vẫn là thứ lụa tuyệt vời.

Lãnh mỹ A luôn có một mặt bóng và một mặt mờ. Bề mặt vải mịn màng, đen bóng, càng dùng lâu càng trở nên óng ả. Khoác tấm lãnh Mỹ A huyền bí lên người, bạn sẽ cảm nhận sự mịn màng của thớ lụa và say với hương thơm mặc nưa dịu dàng, quyến rũ. Bạn cũng sẽ thấy mát rượi vào mùa hè và ấm áp những ngày đông. Đặc biệt, lãnh Mỹ A mang hiệu ứng của da, của giấy và của lụa trên từng mét vải nên nó còn được gọi với cái tên thân thiết "lụa sơn mài". 

Bộ sưu tập cuối cùng trong phần 1-Fashion show sẽ là bộ sưu tập thời trang ứng dụng dành cho nam nữ nhãn hiệu Nưa phong cách Nhật Bản trên chất liệu lụa Chirimen và lãnh Mỹ A.

Chirimen là một loại lụa đặc trưng truyền thống lâu đời của Nhật Bản mà khi kết hợp cùng lãnh Mỹ A lại mang đến vẻ đẹp vô cùng đặc biệt. 

Cũng như lãnh Mỹ A, lụa Chirimen được làm bằng tay với khổ vải rất nhỏ, thường được dùng để may trang phục truyền thống. Riêng hoa văn của Chirimen được thêu, in, vẽ, đính kết rất công phu. Mỗi mảnh vải là một câu chuyện khác nhau từ những cánh hoa anh đào sakura, những cành trúc, những con chim hạc cổ xưa... Thường các nghệ nhân Nhật Bản hay dùng Chirimen thiết kế trang phục truyền thống kimono dùng để mặc trong lễ hội hoặc đám cưới. Vì vậy giá thành rất cao, đôi khi lên đến vài chục ngàn USD cho một bộ kimono sử dụng lụa Chirimen này.

Đêm diễn kỷ niệm 25 năm thời trang của nhà thiết kế Võ Việt Chung có sự tham gia của rất nhiều gương mặt nghệ sĩ, nhà thiết kế đã gắn bó cùng anh. Và đêm diễn không chỉ là lời tri ân của anh gửi đến khách hàng, khán giả, mà còn là một đêm hội tôn vinh những giá trị truyền thống của thời trang Việt Nam từ chất liệu đến thiết kế vốn đang ít được nhắc nhớ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

(PLO)- Cuốn sách "Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy" làm sống lại một vài khoảnh khắc mà mỗi người lớn đều từng là học sinh, từng vui đùa, từng ẩm ương, từng ngớ ngẩn, từng sợ hãi.