Trần Nhã Thuỵ: Không nên đánh đồng điện ảnh và đời thực

Phim Vợ ba của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh đã ngưng chiếu và rút khỏi các cụm rạp kể từ ngày 20-5 chỉ chưa đến 4 ngày chính thức công chiếu.

Vợ ba là phim độc lập đầu tay của Nguyễn Phương Anh. Bộ phim khi được công chiếu đón nhận nhiều dư luận trái chiều, nhưng không phải chuyện khen – chê, hay – dở; mà chủ yếu tập trung vào diễn viên 13 tuổi (Nguyễn Phương Trà My).

Đại ý, dư luận cho rằng việc sử dụng một cô bé mới 13 tuổi vào vai vợ ba, có những cảnh nóng là trái với đạo đức và có nguy cơ vi phạm pháp luật (?) Tôi chưa kịp xem phim này. Cũng chưa có điều kiện tìm hiểu việc sử dụng một diễn viên tuổi vị thành niên đóng vai “người lớn” là có vi phạm pháp luật hay không? Nếu vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào? Nhưng tôi hiểu vấn đề đạo đức luôn rất nhạy cảm, mỗi người sẽ nhìn nhận khác nhau. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi thì rất không nên đánh đồng tất cả những gì trên phim ảnh (hay tác phẩm nghệ thuật khác) với ngoài đời.

Diễn viên Trà My 13 tuổi vào vai vợ ba trong phim Vợ ba gây nhiều dư luận

Phim mô tả một nhóm thám hiểm tìm kho báu, cuối cùng họ tìm thấy một cái rương chứa đầy vàng. Là những người xem phim, khi nhìn thấy rương vàng, chúng ta ồ lên, nhưng thực tế nó đâu phải là vàng thật. Vàng trong phim chính là… vàng đạo cụ. Nói tóm lại, phim là giả như thật. Cảnh giả, tình huống giả, nhưng mang lại cảm xúc thật. Cũng như vậy, một diễn viên đóng cảnh nóng trên phim hoàn toàn không giống như làm chuyện giường chiếu ngoài đời thật. Đó là chưa kể đạo diễn có những ngón nghề biến những cảnh rất giả thành rất thật. Như vậy, 13 tuổi là tuổi đời thật, tuổi được ghi trong khai sinh. Nhưng khi vào phim thì cô gái không còn tuổi thật nữa. Đó sẽ là tuổi ước lệ. Rõ ràng, khi xem phim, chúng ta sẽ không biết cô gái này ngoài đời bao nhiêu tuổi, hoặc chúng ta sẽ không quan tâm đến điều này. Chúng ta chỉ quan tâm cô ấy diễn xuất tốt không, phim có hay không... Nói tóm lại phim không phải là đời thật.

Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng việc chọn một diễn viên 13 tuổi vào vai một cô vợ trẻ, có những cảnh “nóng bỏng”; là một sự lựa chọn mạo hiểm. Nhưng mạo hiểm, không có nghĩa là hoàn toàn sai. Nếu chỉ vì diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng (tôi xin nhấn mạnh là cảnh nóng trên phim điện ảnh) mà xem xét để ngưng chiếu phim, thì tôi thấy không phục.

Xin thông tin thêm rằng, Nguyễn Phương Anh tốt nghiệp trường Đại học Oxford chuyên ngành văn chương Anh, nhiều năm trước cô đã thành lập kênh truyền hình VBC, nhưng gặp nhiều khó khăn ngoài ý muốn, cuối cùng phải dẹp bỏ. Nguyễn Phương Anh là người yêu điện ảnh, có năng lực sáng tạo, nhưng xem ra con đường nghệ thuật của cô cũng không mấy dễ dàng ở Việt Nam. Dù trước đó phim Vợ ba tham dự Liên hoan phim Toronto đã giành giải phim châu Á xuất sắc. Có lẽ khi trao giải này, ban giám khảo đã không hỏi tuổi khai sinh của diễn viên Trà My?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm