Vì sao nghệ sĩ Minh Vương hát nhép?

Lý do này chỉ được tiết lộ bởi diễn viên Huỳnh Tấn Phát của êkíp Tổ quốc nơi cuối con đường, cũng là người thay mặt đạo diễn Lê Nguyên Đạt của vở diễn lên nhận huy chương vàng của vở tại Liên hoan cải lương toàn quốc 2018.

Huỳnh Tấn Phát cho biết nghệ sĩ Minh Vương chính thức rút khỏi vở Tổ quốc nơi cuối con đường cách nay vài ngày do không chịu nỗi áp lực và tổn thương vì bị chỉ trích hát nhép. Theo diễn viên này, nghệ sĩ Minh Vương dù đã rất cố gắng nhưng vẫn không thể nhớ được lời thoại của nhân vật Nguyễn Sinh Sắc mà ông thủ diễn trong vở.

Để tham gia vở diễn này, nghệ sĩ Minh Vương đã từ chối làm giám khảo Liên hoan cải lương toàn quốc 2018. 

Lý do là nghệ sĩ Minh Vương đã hơn 70 tuổi, trí nhớ có hạn, lời văn của kịch bản có nhiều chữ nho khó nhớ. Vậy nên dù có mặt sớm nhất trong mỗi ngày tập tuồng để tập luyện, học tuồng, dù hơi ca còn rất tốt, kỹ thuật sắp chữ điêu luyện, dù dư kinh nghiệm chỉ vẽ cho các diễn viên trẻ ca hát nhưng nghệ sĩ Minh Vương vẫn nay nhớ đoạn này, mai quên đoạn khác khi học tuồng.

Thấy tình trạng của mình như vậy Minh Vương đã xin rút lui khỏi vở diễn, dù trước đó ông đã từ chối cả việc làm giám khảo Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 để có thể nhận vai diễn Nguyễn Sinh Sắc trong vở Tổ quốc nơi cuối con đường. Ông muốn được gặp lại khán giả trong một vở tuồng cải lương dàn dựng chuyên nghiệp, trên một sân khấu chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, nghệ sĩ Minh Vương đã được đạo diễn Lê Nguyên Đạt và êkíp thuyết phục đừng bỏ vai vì vở đã quảng cáo, khán giả quá mong đợi ông, vì ông quá nhiệt huyết với nghề.

Đạo diễn đã xử lý tình huống bằng cách để cho nghệ sĩ hát lipsync. Nghệ sĩ Minh Vương đã xuất hiện ở phân đoạn diễn đẹp nhất, cao trào nhất, xúc động nhất và tạo hiệu quả nhất của vở diễn ở Liên hoan cải lương toàn quốc 2018, góp phần không nhỏ đưa vở diễn đạt huy chương vàng.

Tuy nhiên, trong hậu trường thì nghệ sĩ Minh Vương nhận nhiều lời chỉ trích, than phiền thiếu tôn trọng từ chính những đồng nghiệp hậu bối bởi ông đã hát nhép, làm gương xấu ở vị trí là một trong những nghệ sĩ biểu tượng cải lương hiếm hoi còn sót lại của mình.

Nghệ sĩ Mình Vương và Tấn Giao trong vở Tổ quốc nơi cuối con đường tham gia Liên hoan cải lương toàn quốc 2018.

Dù đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã đứng ra nhận trách nhiệm việc sử dụng kỹ thuật lipsync là do mình quyết định để bảo đảm hiệu quả âm thanh tốt nhất cho cảnh diễn quan trọng nhất, nghệ sĩ Minh Vương vẫn không nhận được nhiều sự thông cảm bởi suy nghĩ cảnh của ông ngắn thôi, có nhiều gì đâu mà ông ca không nổi. Nay với lý do này được tiết lộ, hẳn nghệ sĩ Minh Vương sẽ nhận được nhiều sự cảm thông, chia sẻ hơn.  

Diễn viên Huỳnh Tấn Phát viết: “Vở diễn đoạt huy chương vàng. Nhưng niềm vui không trọn vẹn. Anh Minh Vương thì áy náy vì mình mà vở diễn phải chịu điều tiếng. Đạo diễn Nguyên Đạt thì áy náy vì cách xử lý của mình đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh, danh dự của nghệ sĩ Minh Vương, khi anh phải gánh chịu búa rìu dư luận (mà những trách cứ đó cũng không sai, bởi vì nó xuất phát từ việc mong muốn có một sân khấu thật nghiêm túc). À thì ra! Rồi đến một lúc nào đó, tất cả chúng ta, có là một ngôi sao hay là gì đi nữa thì rồi cũng sẽ già đi và sẽ không thể làm được tất cả những gì mình muốn…”.

Sau Liên hoan cải lương toàn quốc 2018, trong những tuần lễ gần đây, Tổ quốc nơi cuối con đường đã có một số suất diễn phục vụ công nhân theo kế hoạch phối hợp với Liên đoàn Lao động TP. Dù yêu cầu êkíp thay người nhưng nghệ sĩ Minh Vương vẫn được đạo diễn Lê Nguyên Đạt, các nghệ sĩ Thanh Điền, Tấn Giao… của vở thuyết phục diễn tiếp do không tìm được người thay thế. Nghệ sĩ Minh Vương đã nhận lời và lại tiếp tục bị tổn thương vì điều tiếng.

Đến đây, từ suất diễn ngày 11-11, êkíp Tổ quốc nơi cuối con đường đành buông tay, chấp nhận để nghệ sĩ Minh Vương rời vở để bảo vệ ông khỏi tổn thương.

Và lý do vì sao nghệ sĩ Minh Vương hát lipsync không cần bí mật nữa. Nghệ sĩ trẻ Hoàng Quốc Thanh đã được chọn là người thay thế nghệ sĩ Minh Vương trong Tổ quốc nơi cuối con đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm