2 chú voi con từng được Bác Hồ tặng thiếu nhi Liên Xô cũ

NXB Kim Đồng vừa phối hợp với CLB Đọc sách cùng con đã ra mắt sách Xung và Cung - Đôi bạn voi dũng cảm.

Cuốn sách tranh được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về hành trình từ nước Việt đến Nga của hai con voi Xung và Cung.

Bà Nikolskaia Galina Vladimirovna, con gái họa sĩ Vlardimir Sevchenko giao lưu với độc giả Việt Nam. 

Theo lời người dịch, nhà văn Xô - viết Vitali Bianki, hai chú voi này chào đời vào năm 1907. Năm 1954, hai con voi lên đường đến Liên Xô như một món quà của tình hữu nghị, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ Việt Nam (VN) tặng thiếu nhi và nhân dân TP Leningrad (nay là Saint Petersburg).

Câu chuyện về hai chú voi có tên Xung và Cung là nguồn cảm hứng bay bổng để họa sĩ Vladimir Sevchenko vẽ nên một loạt tranh sinh động và kỳ vĩ về quê hương VN cùng chuyến chu du đầy can đảm của đôi bạn.

Những bức tranh đó, một lần nữa tác động mãnh liệt đến nhà văn thiếu nhi nổi tiếng Vitali Bianki khiến ông đặt bút viết nên bản hùng ca về loài voi này.

Hơn 60 năm sau, cuốn sách Xung và Cung - Đôi bạn voi dũng cảm lần đầu tiên được dịch ra tiếng Việt và giới thiệu đến độc giả VN. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng một người VN hiện đang sinh sống và làm việc tại nước Nga, trong một lần tình cờ được biết đến cuốn sách. Ngay lập tức, anh nghĩ rằng cần phải giới thiệu cuốn sách này tại VN.

Anh tâm sự: "Đây là một câu chuyện có thật và cảm động về những con vật đã kết nối hai quốc gia và chúng ta sẽ không bao giờ được phép quên lãng. Câu chuyện này vẫn còn mang tính thời sự cho đến ngày nay. Đặc biệt, trong thời khắc kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước".

Tại buổi ra mắt sách, độc giả VN đã được nghe bà Nikolskaia Galina Vladimirovna, con gái họa sĩ Vlardimir Sevchenko, kể lại hành trình của cha mình để ra đời cuốn sách nói trên. Bà cũng là người đã thúc đẩy để đưa cuốn sách này đến với bạn đọc VN.

Cuốn sách ra đời nhân dịp năm chéo hữu nghị VN - Liên bang Nga (2019-2020) và hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN và Liên bang Nga (1950-2020).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm