Bác sĩ gia đình:

Anh trai 'quát mắng' em gái vì không chăm sóc cho cha

Tập 56 chương trình Bác sĩ gia đình với chủ đề Phòng ngừa và điều trị ung thư đại tràng. Chương trình có sự tham gia tư vấn của BS Nguyễn Vũ Khoan, Chuyên khoa Ngoại tổng hợp – BV Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối.

Đang ngồi đọc sách, cô em gái nhận được tin anh trai có bồ liền vui mừng hớn hở. Người anh liền nói: “Anh nói nghe nè, tí nữa anh dắt bạn anh qua nha. Chiều em nấu ăn rồi mời cha xuống, cả gia đình mình cùng ăn nha”.

Nghe tới đây, cô em út cho biết: “Vậy thì em phải được mua chuộc cái gì đó chớ”. Để làm chiều lòng em gái, người anh liền hứa hẹn sẽ mua cho cô thật nhiều váy đẹp.

Người anh yêu cầu em gái nấu ăn. Ảnh: CTCC

Đúng lúc này, người cha từ trên lầu đi xuống lộ rõ thái độ giận dữ cho biết: “Về cũng không hỏi thăm cha một tiếng nữa. Coi tranh thủ cưới vợ đi để cha còn tranh thủ chia tài sản cho tụi con nữa”.

Nghe xong, hai anh em vô cùng hốt hoảng liền hỏi người cha lý do. Lúc này, ông mới cho hay: “Cha thấy sức khỏe yếu quá, không biết sống nổi qua con trăng này không nữa. Tại mấy bữa nay cha cứ đau bụng hoài à, rồi bị tiêu chảy nữa”.

Tình trạng sức khỏe của người cha ngày càng suy yếu.

Nghe xong tình trạng của cha, người anh liền quát mắng cô em vì đã không chăm sóc và đưa cha đi bác sĩ. Cô em liền phân trần: “Trời ơi! Em nói hoài mà cha đâu có chịu đi bác sĩ đâu. Mỗi lần đưa cha đi bệnh viên thì lúc nào cũng không đồng ý”.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, BS Nguyễn Vũ Khoan cho biết: “Ung thư đại trực tràng là một loại ung thư rất phổ biến. Nó không chỉ lưu trú ở thành đại tràng mà còn xâm lấn vào các cơ quan xung quanh, thậm chí có thể đi vào máu hoặc hệ bạch huyết”.

BS Nguyễn Vũ Khoan.

Để giảm nguy cơ ung thư đại tràng, bác sĩ Khoan đưa ra lời khuyên: “Thứ nhất, giữ cân nặng hợp lý, tránh tăng cân ở vùng giữa cơ thể. Thứ hai, tăng cường vận động thể chất, giữ tình thần lạc quan, có lối sống tích cực. Thứ ba, hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt chế biến sẵn.

Thứ tư, nên ăn thức ăn luộc, hấp hạn chế hình thức chiên, nướng hay xông khói. Thứ năm, bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ, uu tiên ăn nhiều rau xanh, trái cây. Thứ sáu, không hút thuốc và hạn chế uống các loại nước chứa cồn. Cuối cùng, nên thực hiện tầm soát ung thư đại tràng định kỳ”.

Bác sĩ cảnh báo về nguy cơ ung thư đại tràng.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12 giờ 50, Chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm