Bạn văn tiếc thương anh ‘Hai Cù Nèo’ Lê Văn Nghĩa

Sự ra đi của ông để lại bao tiếc thương cho đồng nghiệp, bạn bè, những người ở lại. Ông ra đi trong mùa dịch nên nhiều người không thể tới đưa tiễn. Nhiều nhà văn, nhà báo đã chia sẻ lại những hồi ức, kỉ niệm cùng ông như một lời tiễn biệt.

Nhà văn Trầm Hương chia sẻ lại kỉ niệm và hình ảnh về nhà văn nhà báo Lê Văn Nghĩa. Ảnh: FBNV

Nhà văn Trầm Hương chia sẻ rằng chị và nhà văn Lê Văn Nghĩa quen nhau từ thuở hàn vi. Trong kí ức của chị, ông không chỉ là người bạn văn chương mà còn là người anh tình nghĩa.

Khi chị sinh bé Kỳ Nam, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thuở thành phố bắt đầu mở cửa, nhà văn Lê Văn Nghĩa chính là người đã chia sẻ và động viên hai mẹ con nhiều...

Kí ức cứ hiển hiện, có những kỉ niệm hài hước nghĩ lại chị bật cười mà nước mắt rơi. “Tôi còn nhớ năm 1996, tham gia quyển sách "Gương vỡ lại lành" về các cô gái điếm hoàn lương do Sở Văn hóa Thông tin chủ trì, tôi được nhuận bút hai cây vàng. Tôi thấy anh mua đất ở Nhơn Trạch. Nghĩ anh hầm hố giang hồ nên đu theo anh, đầu tư hai cây vàng xương máu.

Nào ngờ đất bị cấp lộn thửa, bị cát tặc xén gần hết nên hai anh em gần như mất trắng. Lúc đó tôi mới hiểu anh cũng lơ mơ kinh tế hơn cả mình. Anh em tự an ủi, thôi trải qua bể dâu, còn mạng đã quý lắm rồi. Vậy là cười ha hả, thấy đời vẫn đẹp sao!”- nhà văn Trầm Hương chia sẻ trên trang cá nhân.

Nhà văn nhà báo Lê Văn Nghĩa. Ảnh: FBNV

Tiễn biệt ông Hai Cù Nèo Lê Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam- nhà thơ Nguyễn Quang Thiều dẫn lại chia sẻ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói về nhà văn Lê Văn Nghĩa.

Cụ thể "Đọc truyện của Lê Văn Nghĩa, có cảm giác đọc tác phẩm của một nhà phong tục học. Những sinh hoạt, nghề nghiệp, lời ăn tiếng nói của một vùng đất, một thời đại hiện lên sinh động như một cuốn phim tư liệu. Đọc truyện thiếu nhi của Lê Văn Nghĩa mà có cảm giác như đọc sách biên khảo của Sơn Nam hay Vương Hồng Sển...".

"Trong cuộc đời mình, nhà văn Lê Văn Nghĩa đã sống và viết như một cuộc đấu tranh không mệt mỏi cho những điều tốt đẹp của con người. Xin cúi đầu tiễn biệt ông”- nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Nhà văn Bích Ngân thương tiếc tiễn biệt nhà văn nhà báo Lê Văn Nghĩa. Ảnh: FBNV

Nhà văn Bích Ngân nhớ như in hôm ra mắt các Hội đồng chuyên môn của Hội Nhà văn TP.HCM, vào sáng ngày 8-4-2021, hai anh em còn gặp mặt. Chẳng ai ngờ đó lại là lần gặp cuối.

“Rồi ai cũng về nơi ấy, chỉ tiếc là nhà văn Lê Văn Nghĩa còn bỏ dở nhiều dự định góp phần cho văn chương, không chỉ là những tác phẩm của riêng mình. Và tiếc Sài Gòn mất đi một người Sài Gòn, một di sản trái tim...”- nhà văn Bích Ngân chia sẻ.

“Rồi ai cũng về chốn ấy…” biết là vậy nhưng vẫn thấy xót xa.

Ông Hai Cù Nèo đã ra đi nhưng những tác phẩm báo chí, những áng văn chương, sự tử tế chân thành của nhà văn, nhà báo Lê Văn Nghĩa sẽ luôn còn mãi với cuộc đời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm