Bổ sung từ 'sao kê' vào Từ điển Tiếng Việt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

PGS.TS Phạm Văn Tình, Tổng Thư ký Hội ngôn ngữ họ Việt Nam cho biết, với sự xuất hiện với tần số khá dày, phản ánh một hoạt động trong thực tế đời sống, Trung tâm Từ điển học (Vietlex) dự kiến sẽ bổ sung từ sao kê ngay trong lần xuất bản tới đây.

Trao đổi với PLO, PGS.TS Phạm Văn Tình cho biết, từ sao kê sẽ được bổ sung vào Từ điển tiếng Việt cỡ trung. Trước đó, trong bản xuất bản năm 2020 cuốn này liệt kê 46.890 từ.

Trấn Thành công bố sao kê tài khoản ngân hàng. Ảnh chụp màn hình. 

Nói thêm về từ sao kê PGS.TS Phạm Văn Tình cho biết, báo chí những ngày qua nói nhiều tới hiện tượng một số nghệ sĩ, ca sĩ, MC hay những người thuộc giới showbiz Việt liên quan tới việc sử dụng không minh bạch số tiền ủng hộ (mà họ nhận được từ cộng đồng) để kịp thời cứu trợ cho những người đang trong tình cảnh khó khăn (bị bão lụt, rủi ro thiên tai hay quá nghèo khó…).

Có nhiều bạn đọc muốn biết và muốn hiểu rõ hơn từ sao kê này. Trong khi đó, trong Từ điển tiếng Việt của Trung tâm Từ điển học, bản mới nhất (NXB Đà Nẵng, 2020) chưa thu thập và giải nghĩa từ sao kê. Nhưng hai thành tố (sao, kê) thì đã được giải nghĩa đơn lẻ trong từ điển này.

Theo PGS.TS Phạm Văn Tình, tuy chưa được thu thập và cập nhật trong các cuốn Từ điển tiếng Việt gần đây nhưng sao kê đã xuất hiện nhiều và thông dụng trong giao dịch ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

(PLO)- Cuốn sách "Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy" làm sống lại một vài khoảnh khắc mà mỗi người lớn đều từng là học sinh, từng vui đùa, từng ẩm ương, từng ngớ ngẩn, từng sợ hãi.