Cậu bé 9 tuổi quyết liệt muốn ba bỏ thuốc lá, rượu bia

Cậu bé tám tuổi kể với MC Ốc Thanh Vân: “Ba hút thuốc nhiều. Con nhắc ba bỏ thuốc, ba hứa chỉ hút một gói nữa nhưng sau đó ba lại mua gói khác. Ba nhậu mỗi khi đi tiếp khách”. 

Gia Cát mong ba em bỏ việc hút thuốc, uống bia rượu, dành thời gian chơi với em nhiều hơn: “Sáng sớm, ba đưa em đi học rồi đến công ty. Tối mịt ba về thì con đã ngủ. Ở nhà, con thường ở với mẹ và em. Con biết ba đi làm vất vả. Ba cũng quan tâm, hỏi con học như thế nào, có cần ba dạy không?”.

Bé Gia Cát. Ảnh: JET

Với Gia Cát, thời gian em được gần gũi ba là khi mỗi sáng năm giờ, ông dậy sớm dạy em học. Và những lần ba về nhà sớm, hai người sẽ trò chuyện, chơi nối chữ cùng nhau. Trong chương trình, cậu bé hứa sẽ học thật giỏi, ngoan ngoãn để ba mẹ vui lòng.

Ngồi phía sau “căn phòng bí mật”, phụ huynh của bé Gia Cát, anh Thanh Hoàng và chị Kiều Giang bất ngờ trước những tâm sự của con.

Anh giải thích tính chất công việc của anh là giao tiếp, gặp gỡ đối tác đôi khi phải có bia rượu. Tuy nhiên, anh sẽ cố gắng bỏ những thói quen không tốt cho sức khỏe.

Anh Thanh Hoàng và chị Kiều Giang cảm thấy bất ngờ trước những lời tâm sự của bé Gia Cát. Ảnh: JET

Chị Kiều Giang rướm nước mắt tâm sự, chị là trưởng phòng kinh doanh, tính chất công việc bận rộn không kém chồng. Tuy nhiên, chị độc lập trong việc ở công ty, lẫn việc chăm sóc gia đình.

Lắng nghe câu chuyện, MC Ốc Thanh Vân nhận xét chị Kiều Giang đã nỗ lực để vừa đi làm, vừa quán xuyến mọi việc trong gia đình. Ba của Gia Cát dù làm về khuya đã cố gắng dậy sớm mỗi ngày để học cùng con trai.

MC Ốc Thanh Vân. Ảnh: JET

Tiến sĩ Tô Nhi A nhận định lời hứa của bố mẹ dành cho con giúp hình thành niềm tin nhưng nếu người lớn hứa nhiều mà không giữ lời sẽ ảnh hưởng đến tính cách của con sau này. Con lớn mỗi ngày, sẽ nhanh bước tuổi dậy thì, sau đó là giai đoạn trưởng thành rời xa gia đình.

Thời gian không xa, con sẽ không đợi ba mẹ về, con có nhiều mối bận tâm, sở thích khác, cha mẹ không còn là “gạch đầu dòng” ưu tiên với con. Khi ấy, ba mẹ mình không thể nào quay ngược thời gian hay ước rằng con gần gũi, tâm sự với ba mẹ nhiều hơn.

Nữ tiến sĩ cho rằng: “Người lớn nên cảm thông cho những cảm xúc của những đứa trẻ vì dẫu sao các con luôn cần có cha mẹ bên cạnh, được dành thật nhiều tình yêu thương. Ba chưa thể thay đổi ngay theo mong muốn của Gia Cát, tuy nhiên thay đổi được hay không là do bản thân người lớn".

Điều con muốn nói, bé Gia Cát phát sóng vào lúc 20 giờ 30 tối nay, 17-4 trên VTV9.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

(PLO)- Cuốn sách "Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy" làm sống lại một vài khoảnh khắc mà mỗi người lớn đều từng là học sinh, từng vui đùa, từng ẩm ương, từng ngớ ngẩn, từng sợ hãi.