Gặp người sở hữu bộ sưu tập bonsai mini kỷ lục thế giới

Ông Nguyễn Văn Phúng (59 tuổi), trú tại thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng TP. Nha Trang (Khánh Hòa) vừa được Tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới (Worldkings) gửi thông báo công nhận “Bộ sưu tập bonsai và tiểu cảnh mi ni có số lượng nhiều nhất thế giới” với 4575 bonsai, tiểu cảnh bonsai mini.

Qua đó, ông Phúng đã phá vỡ kỷ lục của một người ở Ấn Độ sở hữu bộ sưu tập cây bonsai và tiểu cảnh mini từ nhiều năm qua (số lượng 3.333 bonsai và tiểu cảnh). Do tình hình dịch COVID– 19 nên Tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới sẽ trao Bằng kỷ lục cho ông Phúng vào thời gian thích hợp.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phúng cho biết, nhiều năm nay ông chú tâm sưu tầm số lượng vật dụng cần thiết. Gần 5 năm qua, ông đưa giống cây sam hương (tên khoa học là Premna – Microfila) về ươm trồng, nhân giống, cắt tỉa… và trồng vào các loại vật dụng đủ hình hài như chum, vại, những bức tường gốm, chai, lọ, vỏ ốc, vỏ trứng… cứ vật dụng nào trồng được cây sam hương là ông trồng.

Cũng theo ông Phúng, cây sam hương là một loại cây rất đặc biệt, có sức sống mãnh liệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt… Vì thế sam hương còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như: “Quý bà trường thọ”, “Thọ nương tử”, “Ngôi sao mới nổi của làng Bonsai siêu mini”… Đặc biệt, có người còn gọi loại này là “Cây phép thuật” vì người ta có thể thu nhỏ lá cây lại đến vài trăm lần.

Ông Phúng cho biết, ông trồng cây sam hương siêu mimi này vào bất kể vật dụng nào có thể như mô hình siêu xe ô tô, mô tô, con ốc, vỏ sò… đặc biệt những vật dụng ghi lại thời khắc của lịch sử thế giới và Việt Nam như xe tăng, ô tô, xe cổ, mô hình lịch sử lâu đời…

Ngay con số 4575 tiểu phẩm là nhằm gắn với mốc lịch sử của dân tộc (năm 1945 nước nhà giành độc lập, năm 1975 thống nhất đất nước). Ngoài ra các tiểu cảnh đặc sắc khác còn thể hiện trên mô hình cổng làng cổ, cầu cổ, bến nước con đò, Tháp Trầm hương... Qua đó, thú chơi bonsai và tiểu cảnh mini này còn thể hiện tính nhân văn, tính giáo dục trong gia đình và đời sống cộng đồng.

Một lương y sau khi đến chiêm ngưỡng bộ sưu tập bonsai và tiểu cảnh mini kỷ lục thế giới này chia sẻ: “Ngày nay do tình trạng đô thị hóa ngày càng tăng, xu hương mỗi gia đình chỉ còn một khoảng không gian nhỏ bé… vì thế những tiểu cảnh này sẽ rất hữu ích để người yêu thích bonsai, tiểu cảnh mini đặt ngay bàn làm việc, khe cửa nhà…

Mỗi khi làm việc mệt nhọc, chỉ cần dành chút thời gian ngắm những cây bonsai và tiểu cảnh với tạo hình thân quen thế này tôi sẽ cảm thấy được thư giãn, nghỉ ngơi”.  

Ông Phúng cũng chính là người sở hữu bộ sưu tập là sản phẩm từ lốp xe phế liệu đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới năm 2019. Rất có thể công viên trưng bày các sản phẩm từ lốp xe phế thải cùng với bộ sưu tập 4575 tiểu cảnh bonsai cây sam hương của ông Phúng đều sẽ là điểm đến tham quan thú vị cho du khách dịp tết đến xuân về - xuân 2021.

Dưới đây là những hình ảnh trong bộ sưu tập bonsai và tiểu cảnh mini có số lượng nhiều nhất thế giới của ông Nguyễn Văn Phúng.

Ông Nguyễn Văn Phúng (trái) đang hướng dẫn người cháu kinh nghiệm dưỡng cây. Ảnh: CÔNG THI  

Tác phẩm Tình già. 

Tác phẩm Cổng làng cổ.

Tác phẩm Ông và cháu.

Tác phẩm Tháp Chàm.

Lá cây sam hương bình thường và chiếc lá được thu nhỏ nằm trong lòng lá. Ảnh: CÔNG THI 

Văn bản của Tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới (Worldkings) gửi đến ông Phúng thông báo công nhận kỷ lục.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm