Giông Tố và nước mắt ở sân khấu kịch Hồng Vân

Với Lôi Vũ không ngờ 32 năm sau, NSND Hồng Vân lại nức nở vì hạnh phúc với lứa học trò diễn viên khóa I nâng cao tốt nghiệp ra trường với vở bi kịch xã hội và gia đình kinh điển.

1.

Chớp nhẹ đôi mắt đẫm lệ nhìn xuống khán phòng ngót nghét ngàn người, chị Hồng Vân bất chợt ngậm ngùi: “Khán giả không bao giờ bỏ sân khấu, nên cô mong các con cũng như vậy nghen”.

Lớp diễn viên nâng cao khóa I ở trường nghệ thuật Hồng Vân diễn Lôi Vũ. Ảnh: CÔNG TUẤN

Ngẫu nhiên ở ngoài trời, sấm chớp đì đùng dai dẳng trong cơn mưa hòa trong Lôi Vũ. Còn trên sân khấu, Giông Tố của dàn thí sinh trẻ đủ sức giữ chân khán giả đến giây phút cuối cùng...

NSND Việt Anh chủ nhiệm lớp diễn viên nâng cao khóa I ở trường nghệ thuật Hồng Vân chầm chậm lên sân khấu xoa đầu từng đứa học trò bé bỏng. 32 năm trước, khi ông đã rực rỡ với vai diễn Chu Phác Viên độc đáo thì bọn nhỏ chưa có đứa nào ra đời.

Hơn một tháng qua, ngày nào ông cũng lên chăm bẵm từng nét diễn cho học trò, còn mua vịt quay, tự tay chiên gà cho mấy đứa học trò mà ông thương như con ăn đã đời.

Đôi mắt người nghệ sĩ già đỏ hoe (ảnh). Ông xúc động nói lời cảm ơn quý phụ huynh đã tin tưởng gửi con em mình cho ông và các cộng sự Hữu Châu, Hoàng Sơn, Hồng Vân,... dạy dỗ. Rồi ông nhẹ nhàng ôm từng đứa một tiễn chúng ra trường, lại bùi ngùi mong mỏi mấy đứa nhỏ sẽ trở thành đồng nghiệp giỏi của ông.

Chẳng hiểu sao đám trẻ đứng dưới ánh đèn sân khấu lộng lẫy cứ đưa tay lên chùi nước mắt.

2.

32 năm trước, vở kịch Lôi Vũ (tiếng Hán là sấm là mưa) hay còn gọi là Giông Tố làm mưa làm gió trên sân khấu nhà hát kịch 5B. Chị Hồng Vân kể hồi đó bốn đoàn nghệ thuật ở Việt Nam gần như cùng lúc dựng vở này của tác giả Tào Ngu từng gây sốc xã hội Trung Hoa những năm 30. Áp lực ghê gớm lắm!

NSƯT Hữu Châu (đóng vai Lỗ Quý), kể hồi đó dàn diễn viên như anh mới ra trường, với Hồng Vân (Thị Bình), Phương Linh (Lỗ Tứ Phượng), Minh Hải (Lỗ Đại Hải), Quốc Thảo (Chu Bình), bên cạnh Việt Anh (Chu Phác Viên), Minh Trang (Phồn Y), Thành Lộc (Chu Xung),... diễn cái sáng luôn tên tuổi đến tận bây giờ. Lôi Vũ của 5B thắng lớn!

NSND Việt Anh ôm học trò sau khi vở diễn kết thúc thành công.

Anh Hữu Châu tâm tình cùng khán giả hãy lắng đọng để khám phá nét diễn tươi mới của những bạn nhỏ, đừng so sánh chúng với lứa đàn anh đàn chị gạo cội 32 năm đã qua.

Không so sánh! Nhưng chỉ thỉnh thoảng nhắm mắt lại nghe nửa màn đầu, những tiếng “Ời, ời, đó đó” làm nhớ Hữu Châu quá. Cái chém tay trong gió, tiếng “Nhưng” ngắt quãng chưa làm sao khác Việt Anh. Hay tiếng “Phượng ơi!” thỏ thẻ cứ ngỡ là Thành Lộc,...

3.

“Bọn nhỏ ra sân khấu những phút đầu nhìn xuống khán phòng thấy đông đảo khán giả quá, nên hơi bị khớp, cộng thêm sức ép dưới cái bóng quá lớn của lứa nghệ sĩ già. Tui biết chúng căng thẳng lắm.

Nghệ sĩ sợ nhất là lúc hồi hộp, diễn bị xơ cứng. Hồi diễn lần đầu bọn tui cũng vậy thôi, một lát là ngọt xớt liền thấy chưa” – Anh Việt Anh thì thầm lúc giải lao.

8 nhân vật trong Lôi Vũ, 16 bạn trẻ thay nhau diễn hai người một vai. Họ lẫn quyện vào nhau, nhiều khi như không diễn. Từng nút thắt của bi kịch dồn dập chồng lấn bi kịch mở ra, thấy rõ những giọt nước mắt tự nhiên của diễn viên thánh thót rơi trên sân khấu.

Hai bạn đóng Lỗ Quý (Tài Đặng, Ngọc Tâm) duyên dáng ghê! Hai bạn Chu Xung (Thái Sơn, Phạm Bình) trong trẻo lắm! Hai bạn Phồn Y (Vân An, Thanh Ngô) sắc sảo lạ!

Hai bạn Chu Bình (Ma Ran Đô, Hoàng Trọng) sáng sủa kinh! Hai bạn Thị Bình (Phương Thảo, Hồ Xuân Trúc) chân chất thay!

Hai bạn Lỗ Tứ Phượng (Lê Phúc Hậu, Mỹ Huyền) ngây ngô thật! Hai bạn Lỗ Đại Hải (Phú Hưng, Trọng Vĩ) hảo hán kinh! Hai bạn Chu Phác Viên (Hồ Minh Mẫn, Trung Trí) mưu mô sao!

Bi kịch Lôi Vũ lấy đi những giọt nước mắt cuối cùng của khán giả ở màn cuối, khi số phận nghiệt ngã của mỗi nhân vật trong gia đình Chu Phát Viên và Lỗ Quý bị lột trần.

Nhưng đã nhất là lúc Lỗ Quý chết sau tiếng súng của Lỗ Đại Hải. Người xem chảy nước mắt với cái tình yêu thương chôn chặt trong lòng của đứa con riêng của vợ Lỗ Quý thường lỗ mãng với cha dượng.

Hóa ra Lỗ Quý sợ quá, bỗng giật mình ngất xỉu chứ không chết. Khán giả chỉ trong vài chục giây khóc đó, cười đó với một chi tiết không có trong nguyên tác. Ông Tào Ngu nơi chín suối chắc sẽ khóc sướt mướt, rồi ngậm cười với đạo diễn NSND Việt Anh mà thôi!

4.

Bà bầu Hồng Vân cứ lật đà lật đật đi vào hậu trường rồi lại đi ra lúc học trò diễn, rồi cứ rơi nước mắt lã chã. Hạnh phúc sao khán giả chẳng ai chịu về. Chợt nhớ câu thoại của Thị Bình trong đoạn cuối: “Bên ngoài giông tố quá, con đi đâu?”.

Ngẫu nhiên ở ngoài trời, sấm chớp đì đùng dai dẳng trong cơn mưa hòa trong Lôi Vũ. Còn trên sân khấu, Giông Tố của dàn thí sinh trẻ đủ sức giữ chân khán giả đến giây phút cuối cùng. Từng tràng pháo tay dưới khán phòng vang lên không ngớt!

Kết thúc vở diễn khán giả ùa lên sân khấu chúc mừng.

Kịch hay, diễn viên trẻ đẹp, càng về sau càng hóa thân nhập tâm làm mê mẩn người xem. Thế mà chị Hồng Vân cứ ao ước: “Mong sao những đêm diễn sau tràn ngập khán giả như đêm nay, ghế súp không còn, vé đứng cũng hết. Như thời của bọn tui cháy vé hồi 32 năm trước”.

NSND Việt Anh, NSND Hồng Vân cùng lớp diễn viên cảm ơn khán giả.

Lôi Vũ là tác phẩm đầu tay của nhà văn Tào Ngu viết năm 1933. Vở diễn Lôi Vũ đưa các diễn viên trẻ Sài Gòn năm 1988 mới ra trường vụt sáng thành ngôi sao. Chợt mong sao vở diễn năm 2020 sẽ lại giúp các tài năng mới “trở thành đồng nghiệp giỏi của tôi” như tâm sự của Chu Phác Viên Việt Anh.

 NSND Hồng Vân nước mắt lã chã rơi vì hạnh phúc với Lôi Vũ sau 32 năm. CÔNG TUẤN

Ai đã hoặc chưa xem kịch Lôi Vũ thì... đừng xem! Hãy đến sân khấu kịch Hồng Vân mà thưởng thức!

Lôi Vũ với suất diễn tiếp theo ngày 11-9 tại sân khấu kịch Hồng Vân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm