'Hà Nội không vội được đâu' trong cảm nhận người núi đồi

Từ núi đồi gặp phố là tên của chương trình giao lưu, tọa đàm nhân dịp xuất bản hai cuốn sách Nối những vệt không gian  Hà Nội không vội được đâu.

Trong đó, Hà Nội không vội được đâu là tên tập tản văn của tác giả Lữ Mai, được nhà xuất bản Văn học tái bản (xuất bản lần đầu năm 2014), có bổ sung phần truyện ngắn mới sáng tác.

Lữ Mai viết về những câu chuyện nhỏ xung quanh mình như gốc đa già, bánh mì Phố Huế, mùa khói trên sông, xóm đào phai, hiệu sách xưa, mùa mưa sưa... thật đẹp, để mỗi người đọc dừng lại nghĩ ngợi, thấy mình nên sống chậm mới cảm nhận sâu sắc hơn về Hà Nội.

Nối những vệt không gian của Nguyễn Quang Hưng là những trang viết về vẻ đẹp văn hóa truyền thống ở ngoại thành Hà Nội. Trong đó, tác giả lắng nghe, nhập cuộc vào từng làng xóm, đồng ruộng, phố xá để truyền tình yêu và ước mong gìn giữ, phát triển những điều quý giá của cha ông.

Nhà văn Lữ Mai và nhà báo Quang Hưng tại buổi tọa đàm. 

Tác giả Nguyễn Quang Hưng sinh năm 1980 tại Hà Đông (Hà Nội), hiện đang công tác tại Báo Thời nay -một ấn phẩm của Báo Nhân Dân. Vì thế, cuốn sách này chứa đựng nhiều chất liệu mà tác giả thu nhận trong quá trình sống, làm báo, viết văn.

PGS.TS Ngô Văn Giá, nguyên trưởng khoa Viết văn - Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội nhận xét, hai tác giả đều là nhà thơ, nhà báo nên họ cảm nhận tinh tế chuyển động của cuộc sống và chuyển tải bằng những ngôn từ rất thơ, dễ gặp được sự đồng cảm. Nguyễn Quang Hưng đưa người đọc đến những miền đất, chân trời khác lạ của thủ đô thì Lữ Mai lại chọn những góc nhỏ thân thương, đáng yêu để vẽ nên một bức tranh tinh tế về Hà Nội. Thông qua hai cuốn sách, họ đã truyền năng lượng, niềm tin yêu cuộc sống cho mỗi người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm