Khủng bố kinh hoàng 170 người chết ở Mumbai ám ảnh trên phim

Tháng 11-2008, TP. Mumbai, Ấn Độ như bị cuốn vào cơn ác mộng khủng khiếp nhất trong lịch sử khi một loạt trận khủng bố tàn khốc đã cướp đi hàng trăm sinh mạng vô tội. 

Hơn 10 năm nhìn lại, những chứng nhân sống sót không khỏi bàng hoàng và ngậm ngùi cho những mất mát to lớn cùng nỗi sợ vây kín. Và mới đây, hãng Thunder Road Pictures đã cho ra mắt bộ phim Hotel Mumbai tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ phim tài liệu Surviving Mumbai (2009) dựa trên chuỗi sự kiện khủng bố đẫm máu diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ từ ngày 26 đến 29-11-2008, gây thiệt mạng cho 173 người và khiến 308 người bị thương. Bối cảnh phim được diễn ra trong khách sạn hạng sang Taj Mahal Palace, nơi đã phải chứng kiến những phút giây sinh tử nghẹt thở của gần 2.000 du khách và nhân viên phục vụ dưới họng súng của bọn khủng bố khát máu.

Bối cảnh trong phim 

Phim được xem là kiệt tác điện ảnh hoàn hảo khi tái hiện chân thực lại hầu như mọi diễn biến của cuộc khủng bố đẫm máu. Không những thế, những nhà phê bình trên thế giới còn xem Hotel Mumbai như một tác phẩm hành động và gây cấn đỉnh cao cho người xem. 

Trước khi vụ xả súng đẫm máu tại Mumbai được diễn ra, đã có các nhóm người Hồi giáo cực đoan liên tục tấn công thành phố lớn nhất Ấn Ðộ. Tháng 7-2006, hai năm trước vụ tấn công Mumbai, loạt sự kiện đánh bom liều chết đã gây thiệt mạng hơn 209 người và làm 700 người bị thương. Sáng thứ tư, 26-11-2008, nhóm khủng bố được cho là đã đến Mumbai bằng đường thủy. Tại bờ biển gần khách sạn Taj Mahal Palace, người ta tìm thấy nhiều xuồng cao su bơm hơi bỏ lại, trong đó một xuồng vẫn còn chứa chất nổ. Đến tối cùng ngày hơn 20 tay súng được chia đều tại bảy địa điểm đông khách du lịch nhất trải dài khắp thành phố Mumbai như nhà ga, sân bay, nhà hàng, khách sạn để thực hiện xả súng và ném bom đồng loạt. Chính quyền Mumbai gần như không trở tay kịp bởi họ không nhận được tin tức tình báo nào chứng tỏ rằng có thể sẽ xảy ra một hành động phối hợp quy mô lớn như vậy.

Hơn 20 tay súng được chia đều tại bảy địa điểm đông khách du lịch nhất 

trải dài khắp thành phố Mumbai

Cuộc giằng co giữa cảnh sát và nhóm khủng bố diễn ra suốt đêm 26 đến rạng sáng 27-11, và dù đã hết bom để ném thị uy nhưng nhóm khủng bố vẫn cố thủ trong những khách sạn lớn và giữ lại một số khách ngoại quốc làm con tin. Lính biệt kích Ấn Độ đã phải xông vào nơi bắt giữ con tin và đấu súng trực tiếp với bọn khủng bố để giải cứu những người dân vô tội. Con số thương vong ở cả hai phe chiến đấu rơi vào khoảng gần 25 người, trong đó có Hemant Karkare, chỉ huy trưởng lực lượng cảnh sát đặc biệt chống khủng bố ở Mumbai.

Khủng bố kinh hoàng 170 người chết ở Mumbai ám ảnh trên phim ảnh 4Vụ thảm sát tàn bạo đã lấy mạng hơn 170 người và làm hàng trăm người bị thương

Năm 2012, bộ phim Bollywood Shahid được đánh giá là một cú nổ lớn của nền điện ảnh Ấn Độ khi lấy ý tưởng về cuộc sống của những người Hồi giáo sau cuộc khủng bố Mumbai. Bộ phim xoay quanh Shahid Azmi, một công dân may mắn sống sót sau cuộc thảm sát Mumbai nhưng rồi bị bắt giữ bởi tình nghi liên quan đến một âm mưu ám sát những chính trị gia. Sau khi ra tù, anh kết hôn với một người phụ nữ Hồi giáo và trở thành luật sư chuyên bào chữa cho các trường hợp người Hồi giáo bị buộc tội theo Đạo luật Ngăn chặn Khủng bố (POTA).

Khủng bố kinh hoàng 170 người chết ở Mumbai ám ảnh trên phim ảnh 5

Đến năm 2017, một góc nhìn khác về vụ việc Mumbai lại được đưa lên màn ảnh thông qua tác phẩm One Less God. Bộ phim là một chuỗi những diễn biến tâm lý căng thẳng của một nhóm du khách quốc tế phải đấu tranh vì mạng sống của chính mình khi những kẻ Hồi giáo cực đoan bao vây khách sạn mà họ đang ở.

Khủng bố kinh hoàng 170 người chết ở Mumbai ám ảnh trên phim ảnh 6

Cuối cùng, không thể nào không nhắc đến Hotel Mumbai  tác phẩm điện ảnh mới toanh đến từ hãng phim Thunder Road Pictures. Đánh giá của giới phê bình tại các buổi họp báo của Hotel Mumba vô cùng tích cực, còn khán giả trên toàn thế giới thì lại không ngừng trông ngóng được thưởng thức trọn vẹn bộ phim này.

Hotel Mumbai chắc chắn sẽ khiến cho người xem phải lặng đi để nghĩ đến những điều xấu xa vẫn đang không ngừng diễn ra trên thế giới, nghĩ đến những anh hùng đang thầm lặng đấu tranh với chúng và thậm chí nghĩ đến việc tai nạn có thể đổ ập lên những người mà họ yêu thương tại bất cứ nơi nào. Thông điệp của những tác phẩm tả thật như Hotel Mumbai, không gì hơn, là để thắp lên ánh sáng lương tri trong nhận thức của mỗi người, để nhắc nhở họ rằng: Hãy nghĩ về những người mà bạn trân quý nhất trước khi quyết định làm điều gì nông nổi.

Khủng bố kinh hoàng 170 người chết ở Mumbai ám ảnh trên phim ảnh 7

Khủng bố kinh hoàng 170 người chết ở Mumbai ám ảnh trên phim ảnh 8Giữa thời khắc sinh tử, gia đình và người thân chính là điều quí giá và quan trọng nhất 

Hotel Mumbai (Khách Sạn Mumbai Thảm Sát Kinh Hoàng) khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 22-3.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm