Minh Béo đoạt giải Liên hoan kịch nói: Phải chăng sự vị tha đặt sai chỗ?

Liên hoan Kịch nói Toàn quốc 2021 khu vực phía Nam đã chính thức khép lại vào tối 17-1. Tuy nhiên sau khi chương trình kết thúc, nhiều tranh luận đã nổ ra về những vấn đề xoay quanh cuộc thi trong đó được quan tâm nhất chính là nghệ sĩ Minh Béo (Hồng Quang Minh) đoạt Huy chương Bạc.

Cụ thể, tại Liên hoan kịch nói Toàn quốc năm nay Minh Béo tham gia vở  "Tử thi thứ tư" do NSƯT Đặng Lưu Việt Bảo đạo diễn. Vở đã mang về Huy chương Bạc về diễn xuất cho Minh Béo cùng một số diễn viên khác.

Minh Béo bị chỉ trích gay gắt khi đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Kịch nói Toàn quốc 2021. Ảnh: TL

Ngay khi hình ảnh Minh Béo nhận giấy chứng nhận Huy chương Bạc được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành chủ đề chỉ trích của cư dân mạng bởi họ chưa thể quên án ấu dâm gắn với nam diễn viên và cho rằng anh không xứng đáng nhận được nhận huy chương hoặc vinh danh ở bất kỳ sự kiện nghệ thuật chính thống nào.

Trên khắp các diễn đàn mạng, hàng loạt bình luận bày tỏ sự bức xúc với sự việc này: "Nghệ sĩ mất nhân cách này mà vẫn được đi thi nhận giải thì tôi cũng chịu", "Không hiểu nổi, càng ngày càng mất thiện cảm với nghệ sĩ", "Xâm hại tình dục trẻ em được nhận giải nghệ thuật luôn. Đúng là chỉ có ở showbiz Việt".

"Nghệ sĩ là người của công chúng nhưng khi bị công chúng chỉ trích, phản ứng, quay lưng... nhất là tội ấu dâm đã bị án tù ở Mỹ thì liệu có nên tự trọng bản thân. Không biết tôn trọng danh dự, không biết xấu hổ mà còn khoe thành tích đó là làm xấu hình ảnh nghề nghiệp"...

Trước đó, năm 2016 Minh Béo đã làm dậy sóng làng giải trí Việt khi nhận án tù 9 tháng vì ấu dâm tại Mỹ. Đồng thời, nam nghệ sĩ cũng đã bị trục xuất và trở về nước vào tháng 12.

Báo Mỹ đăng tải về tội ấu dâm của Minh Béo năm 2016. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, chỉ chưa 5 năm tháng sau khi về nước (3-2017), Minh Béo tiếp tục khiến dư luận phẫn nộ khi đăng tải thông tin tuyển dụng và đào tạo diễn viên nhí của công ty trên mạng facebook. Tuy nhiên vì vấp phải phản ứng của dư luận nên nam nghệ sĩ đã xoá dòng trạng thái này.

Sau đó, anh chủ yếu hoạt động ở công ty riêng và tự sản xuất các video, tiểu phẩm hài rồi đăng lên kênh youtube cá nhân. Minh Béo cũng được mời biểu diễn nhưng đa số là sự kiện mừng sinh nhật, lễ khai trương của một tổ chức, cá nhân nào đó. Lần gần nhất anh đi hát là ngày 8-1-2022 ở Hà Nội, trong một lễ khai trương khu nghỉ dưỡng của một người bạn.

Tuy nhiên nam diễn viên cũng liên tục vướng vào những lùm xùm, gần đây nhất anh bị một nam diễn viên trẻ tố gạ tình (5-2021). Dù ồn ào đã khép lại nhưng nhiều người vẫn đặt dấu chấm hỏi về việc Minh Béo có dấu hiệu "ngựa quen đường cũ" của nam nghệ sĩ.

Trước những ý kiến trái chiều về việc Minh Béo giành Huy chương bạc, trao đổi với báo chí, ông Trần Hướng Dương - Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM chấp thuận việc Minh Béo tham gia liên hoan kịch.

"Công ty của Minh và bản thân Minh đều đủ quyền lợi tham gia vào liên hoan lần này. Chúng tôi không có cớ nào lại không trao giải cho Minh khi tác phẩm nghệ thuật của anh được công nhận"- ông Trần Hướng Dương nói.

Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn nói thêm: "Truyền thống của người Việt Nam là nhân văn, đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại. Nếu ngăn cản việc Minh hoạt động nghệ thuật là xâm phạm quyền con người.

Giáo dục công dân từng vi phạm pháp luật để trở thành người tốt, hòa nhập cộng đồng là chủ trương của Đảng và Nhà nước. Còn nếu Minh vi phạm pháp luật lần nữa thì phải xử nghiêm".

Còn ban tổ chức Liên hoan Kịch nói Toàn quốc 2021 khu vực phía Nam cũng lý giải trao huy chương cho nam nghệ sĩ không liên quan đến chuyện đời tư. Hội đồng nghệ thuật dựa vào chất lượng của vở diễn để trao giải. Tất cả điều này không vi phạm gì. Còn việc Minh Béo từng vi phạm pháp luật, đã có pháp luật xử lý.

Ở phương diện Hội đồng nghệ thuật, NSND Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hoan cho biết, với tư cách là Giám khảo của Liên hoan thì chỉ chấm giải ở phương diện nghệ thuật.

“Nếu Minh Béo có lỗi, nhưng trong quá trình một thời gian dài, cậu ấy phấn đấu trở nên tốt hơn thì sao? Hoặc nếu tệ đi thì phải có biện pháp ngăn chặn. Chúng tôi chấm giải thì chỉ có nhiệm vụ là chấm chuyên môn, không tham gia vào đời tư của nghệ sĩ”- NSND Trần Minh Ngọc bày tỏ.

Cũng theo  NSND Trần Minh Ngọc, Minh Béo đạt Huy chương Bạc, là do cậu ấy diễn ở vở đó, nếu dư luận tẩy chay, sao thời gian qua không có hình thức công khai nào, có ai nói gì đâu? Cái này phải dựa vào luật, vào chế tài cụ thể. Người ta phấn đấu ở nghệ thuật thì giám khảo chấm cách diễn trên sân khấu, không chấm tư cách cá nhân, chuyện riêng tư.

“Tôi không bênh Minh Béo vì mình chẳng có quan hệ gì cả, dư luận có quyền nói, có quyền ý kiến nhưng chúng tôi cũng chấm trong phạm vi sân khấu, nghệ thuật mà thôi”- NSND Minh Ngọc nói.

Tuy nhiên điều đó vẫn chưa thể làm dịu đi phản ứng của khán giả. Bởi nhiều người cho rằng chiếc huy chương (vàng, bạc, đồng) là tiêu chuẩn để được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú.

Nếu lần này Minh Béo nhận huy chương bạc thì sẽ là tiền đề cho nhiều lần nữa. Nếu đã đủ huy chương theo quy định, Minh Béo xin xét duyệt danh hiệu thì lúc đó mọi chuyện càng đi xa hơn với nhiều vấn đề cần bàn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm