Nghệ sĩ Chí Tâm: 'Không có Chí Tâm, Thanh Kim Huệ sẽ không đóng vai Lan'

Gắn bó với nhau từ vở "Lan và Điệp", nghệ sĩ cải lương Chí Tâm và cố NSƯT Thanh Kim Huệ đã trở thành cặp đôi vàng của làng cải lương. Gần 50 năm qua cả hai đã để lại nhiều dấu ấn khó quên trong lòng khán giả.

Sự ra đi của nữ nghệ sĩ ở tuổi 67 vào ngày 23-12 sau thời gian chống chọi với ung thư đã để lại một khoảng trống lớn không chỉ với khán giả mà với cả “anh Điệp” Chí Tâm cùng với những dự định còn dang dở.

Liên hệ với nghệ sĩ Chí Tâm, dù thời gian trái ngược vì hiện đang ở Mỹ nhưng anh vẫn dành cho PLObuổi trò chuyện để trải lòng cũng như chia sẻ những kỉ niệm về người bạn sân khấu.

NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ cải lương Chí Tâm. Ảnh: NVCC.

Xót xa cho sự ra đi của người bạn sân khấu

. Phóng viên: Là người bạn sân khấu gắn bó với NSƯT Thanh Kim Huệ gần 50 năm qua, anh đón nhận thông tin nữ nghệ sĩ qua đời như thế nào?

+ Nghệ sĩ cải lương Chí Tâm:  Khi còn ở Việt Nam, hay tin Huệ lâm bệnh tôi luôn cầu nguyện rằng sẽ có phép màu đến với cô ấy. Khi đó tình hình dịch COVID-19 phức tạp nên tôi cũng không thể gặp để thăm nhau.

Gần cuối tháng 7-2021, tôi trở về Mỹ tuy ở xa nhưng tôi vẫn thường xuyên theo dõi cũng như thăm hỏi tình hình của cô ấy. Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước, nhưng khi hay tin Thanh Kim Huệ ra đi tôi vẫn rất đau buồn.

Nghệ sĩ cải lương Chí Tâm và cố NSƯT Thanh Kim Huệ trong chương trình "Tâm đầu ý hợp". Ảnh: TL.

. Được biết, anh là một trong số ít những nghệ sĩ biết được bệnh tình của NSƯT Thanh Kim Huệ. Giai đoạn đó, anh và nữ nghệ sĩ có thường trò chuyện với nhau?

+ Cách đây chừng 9 tháng thì tôi và Thanh Kim Huệ vẫn thường gặp nhau, cùng ăn uống và chuyện trò. Sau đó thì Huệ lâm bệnh, vì sợ mọi người lo lắng nên cô ấy giấu tất cả mọi người chỉ tiết lộ với những người thân thiết và tôi cũng là người được biết thông tin này. Nhưng vì dịch COVID-19 nên cũng khó để gặp nhau nữa, hầu như chúng tôi chỉ hỏi thăm và trò chuyện qua điện thoại.

. Lần gặp nhau cuối cùng giữa anh và NSƯT Thanh Kim Huệ là khi nào? Và trong lần gặp ấy cả hai có kỷ niệm gì đáng nhớ?

+ Lần gặp nhau sau cùng có lẽ là chương trình Tâm đầu ý hợp. Hai cặp Thanh Điền - Thanh Kim Huệ và Chí Tâm -;Minh Tuyền (bà xã nghệ sĩ Chí Tâm-PV) tham gia chương trình cách đây hơn một năm. Thực sự thì cả hai cũng có tuổi cả rồi, nên kỷ niệm cũng chỉ là tình bạn già với những lúc thăm hỏi trò chuyện cùng nhau phía sau hậu trường.

Trước đó, tôi và Huệ còn tham gia chương trình Vang bóng một thời. Cả hai cũng có hát chung bài tân cổ Thành phố buồn, đó cũng là lần cuối tôi và Thanh Kim Huệ biểu diễn cùng nhau.

Không có 'Điệp' Chí Tâm thì sẽ không có 'Lan' Thanh Kim Huệ 

. Còn nhớ năm 2019, anh và NSƯT Thanh Kim Huệ đã cùng nhau tái hiện lại vở "Lan và Điệp" sau 45 năm. Khi đó anh cảm thấy thế nào? Sự ăn ý có như lúc đầu?

+ Cuối năm 2019, được Gia Bảo thực hiện Lan và Điệp (Tài danh đất Việt) nên chúng tôi rất vui vì được hát lại vở tuồng mà trước đây chỉ là phiên bản Audio nghe tiếng thôi.

Khi đó cảm xúc cũng như sự ăn ý của tôi và Thanh Kim Huệ không có gì khác so với trước cả. Chúng tôi vẫn cố gắng trung thành với nét hồn nhiên, ngây thơ trong lời nói, lời thoại cũng như câu ca giống như thời 1974, tức là 45 năm về trước.

Chỉ khác là chúng tôi đã có tuổi nên e dè sợ mình không đủ trẻ để khán giả chấp nhận, nhưng khán giả đã yêu "Lan và Điệp" nên khi xem lại vở diễn như sống lại ký ức tuổi thơ họ vỗ tay từng chập những câu ca ấn tượng.

Nghệ sĩ cải lương Chí Tâm và cố NSƯT Thanh Kim Huệ trên poster "Lan và Điệp". Ảnh: NVCC.

. Quyết định tái hiện vở diễn kinh điển năm xưa, khi đó NSƯT Thanh Kim Huệ có chia sẻ hay tâm sự gì với anh?

+ Khi nhận lời và cũng tái hiện lại vở "Lan và Điệp", Thanh Kim Huệ có tâm sự với tôi. Cô ấy chia sẻ rằng có nhiều tổ chức muốn mời mình đóng vai Lan nhưng vì không phải diễn với Chí Tâm nên cô không nhận lời. Nhưng khi Gia Bảo ngỏ lời mời để diễn với Chí Tâm thì cô ấy mới nhận lời đầy tự tin và năm 2019 chúng tôi đã cùng nhau tái hiện lại vở "Lan và Điệp" phiên bản gốc trước 1975.

. Từ khi kết hợp với nhau trên sân khấu, trong những lúc tập luyện, anh và nữ nghệ sĩ có bao giờ xảy ra tranh cãi?

+ Kết hợp với nhau từ thuở niên thiếu, nhưng có lẽ vì chúng tôi ăn ý với nhau từ ca diễn nên chỉ góp ý chứ không có gì tranh cãi…

Cảm xúc sau 45 năm của"Anh Điệp" Chí Tâm và "cô Lan" NSƯT Thanh Kim Huệ trong vở 'Lan và Điệp' vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: NVCC.

"Thanh Kim Huệ là người an phận tuỳ duyên"

. Theo dõi trang cá nhân của anh, có thể thấy anh đã viết một bài ca cổ để tưởng niệm nghệ sĩ Thanh Kim Huệ. Anh có thể chia sẻ thêm về bài ca cổ này? Liệu anh sẽ cho ra một MV thể hiện bài ca cổ?

+ Bài ca cổ Lan Huệ sầu ai được tôi viết một phần vào vài ngày trước đó và sau khi hay tin Thanh Kim Huệ mất tôi mới viết tiếp phần kết của bài.

Tôi tiếc lắm, vì đang ở Mỹ nên không thể đến thắp hương và hát bài ca cổ này bên linh cữu của Huệ để tiễn biệt cô ấy. Vì vậy tôi chỉ hát rồi quay lại, sau đó đăng lên Facebook hay Youtube thôi.

Chỉ mới tháng trước đây tôi khóc nghệ sĩ Kim Thuỷ “Mẹ anh Điệp”, giờ đến khóc “Lan”- Thanh Kim Huệ. Rồi trước đó là Phi Nhung nữa. Chỉ hát cho người ra đi không thôi, sao nghe buồn quá.  

 Nghệ sĩ cải lương Chí Tâm hát bài ca cổ "Lan Huệ sầu ai" để tiễn đưa NSƯT Thanh Kim Huệ. Nguồn: Youtube Nghệ sĩ Chí Tâm.

. Gắn bó với nhau gần 50 năm, điều anh nhớ nhất về NSƯT Thanh Kim Huệ là gì?

+ Gần 50 năm gắn bó với nhau trên sân khấu cũng như ngoài đời điều khiến tôi nhớ nhất là Thanh Kim Huệ rất thích nghe tôi kể chuyện vui, mỗi khi tôi kể chuyện Huệ thường cười rất nhiều. Thương tiếng cười vô tư của cô…

. Trong mắt anh, NSƯT Thanh Kim Huệ là một người phụ nữ như thế nào?

+ Với tôi, Thanh Kim Huệ là một người an phận tuỳ duyên trên mọi phương diện. Một người phụ nữ thương yêu gia đình, quý mến bạn đồng nghiệp, đức tính thiện lương…

Gắn bó với nhau gần 50 năm, nghệ sĩ cải lương Chí Tâm tiếc nuối khi không thể tiễn bạn lần cuối. Ảnh: NVCC.

. Điều anh nuối tiếc nhất khi NSƯT Thanh Kim Huệ ra đi...?

+ Như tôi đã chia sẻ ở trên, điều tôi tiếc nuối nhất là không thể trở về Việt Nam để tiễn đưa người bạn đồng nghiệp thương yêu đã ra đi. Bên cạnh đó, tôi và Huệ vẫn còn một vài ý tưởng chưa thực hiện nhưng bây giờ thì đã muộn mất rồi…

Thôi thì duyên đã hết… chỉ cầu nguyện hương linh cô Huệ thanh thản tiêu dao…

. Cảm ơn nghệ sĩ cải lương Chí Tâm về buổi trò chuyện này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm