'Nhựa cây vẫn chảy', một triển lãm kỳ lạ có mặt tại Sài Gòn

Nhựa cây vẫn chảy là triển lãm do Sàn Art và Viện Pháp tại Việt Nam đồng tổ chức. Đây sẽ là không gian dành cho những tác phẩm giàu chất thơ của hai nghệ sĩ Freddy Nadolny Poustochkine và Trương Công Tùng gồm sketchbook (sách nhật ký), video và sắp đặt.

Freddy Nadolny Poustochkine, họa sĩ truyện tranh và nghệ sĩ cộng tác của nhóm Art Labor sẽ giới thiệu chuỗi phác thảo màu bột và nhật ký dạng video. Những tác phẩm này ghi lại ký ức mật thiết của chính tác giả với những khuôn mặt vô danh, không gian và cảnh vật mà nghệ sĩ băng qua sau nhiều dịp thăm Sài Gòn và Buôn Ma Thuột. Poustochkine đã ấp ủ chùm tác phẩm du ký này trong nhiều năm từng sống tại Việt Nam và gần đây nhất, trong kỳ lưu trú sáng tác ở Villa Saigon.

Trương Công Tùng lại mở ra một đối thoại mơ siêu hình với Poustochkine. Anh gửi vào không gian bộ tác phẩm sắp đặt sử dụng nhiều phương tiện lạ quen, từ những sinh vật được dịu dàng tiếp đoạt hoặc lưu trữ một rễ cây cháy khô, một tràng hạt gỗ, một khúc phim ẩn hiện côn trùng bay đến ghi chép dân tộc ký về tín ngưỡng bản địa vùng Tây Nguyên.

Việc nhẫn nại sưu tầm, mày mò với chất liệu thiên nhiên là hành trình chính nghệ sĩ đối diện với chủ nghĩa khai thác và thực tế mong manh dọc chuỗi rừng cao nguyên đang vỡ. Và trong chiều kích không gian, giời gian khác, người xem sẽ bắt gặp khắp những mạch rãnh lịch sử (tân) thuộc địa trong bối cảnh Việt.

Tác phẩm “Sài Gòn, cây xanh và đổ nát” - Freddy Nadolny Poustochkine - 2019

Ý niệm của dự án Nhựa cây vẫn chảy bắt nguồn từ hình ảnh cây thông bị đốn hạ ở vùng Cévennes (Pháp), một tình huống Poustochkine tình cờ thấy như cộng hưởng duyên cớ với loạt cây cao su rớt giá bị chặt đốt ở Tây Nguyên, hiện tượng xoay vòng ở Gia Lai anh biết đến qua thực tế lưu và hoá xác cây, lá thành tác phẩm của Trương Công Tùng.

Nhựa cây vẫn chảy sẽ khai mạc vào 19 giờ ngày 24-4 tại Sàn Art Toà nhà Millennium Masteri (132 Bến Vân Đồn, P.6, Q.4, TPHCM).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm