Sách đáng đọc cho những người ở lứa tuổi trung niên

Nhà xuất bản Dân trí và Tân Việt vừa phát hành cuốn sách có tựa đề: Đường cong hạnh phúc của Tác giả Jonathan Rauch.

Trong cuốn sách, tác giả Jonathan Rauch giúp độc giả nhẹ nhàng tiếp nhận khái niệm “đường cong hạnh phúc”, giai đoạn tinh thần đi xuống ở độ tuổi trung niên, cũng như những căn nguyên gây ra hiện tượng đó.

Từ đó ông đưa ra những đề xuất giúp độc giả có thể thuận lợi chấp nhận và vượt qua giai đoạn u ám này của cuộc đời.

Theo tác giả, kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học kinh tế hành vi cho thấy: phần lớn mọi người đều hay so sánh mình với những người xung quanh. Và họ thường thấy hạnh phúc khi bản thân thành công hơn người khác và ngược lại: cảm thấy bất hạnh, chán chường khi so sánh mình với những người thành đạt khác.

Bìa cuốn sách. Ảnh: NXB

Đây là lý do khiến nhiều người đến tuổi trung niên, dù có gia đình hòa thuận, sự nghiệp khá thành công, tài sản tích lũy được tương đối, thậm chí vượt xa so với mong muốn thời trẻ tuổi. Tuy nhiên vẫn thấy buồn chán khi so sánh mình với người khác, đặc biệt là những người thành công hơn với tổng tài sản nhiều hơn, chức vụ cao hơn…

Và để có thể hạnh phúc, Jonathan Rauch khuyên mọi người nên dừng ngay việc so sánh bản thân với người khác, “hãy nhìn xuống chứ đừng nhìn lên”, ngược lại chúng ta sẽ vĩnh viễn tìm thấy người hơn mình.

Đây là lời khuyên tưởng chừng như đơn giản, nhưng việc thực hiện thì không dễ dàng. Tuy nhiên, đúng như tác giả cuốn sách Đường cong hạnh phúc viết: cố gắng thực hiện được điều này, bạn sẽ sớm có được sự thanh thản cho tâm hồn.

Một cách tìm lại hạnh phúc khác là thực hành lòng biết ơn. Tác giả Jonathan khuyên độc giả hãy nghĩ lại những mục tiêu mà bản thân mình đặt ra khi mới bước vào cuộc đời và so sánh nó với những thành tựu mình đã đạt được ở độ tuổi trung niên.

Đường cong hạnh phúc là một cuốn sách không chỉ giúp độc giả nhận biết được một giai đoạn tất yếu trong cuộc sống, để chuẩn bị đón nhận nó một cách chủ động. Đây là một cuốn cẩm nang hữu ích hướng dẫn độc giả cách vượt qua giai đoạn ì trệ, tăm tối của tuổi trung niên một cách tốt nhất.

Xét đến tận cùng, giàu sang, chức tước hay địa vị… nếu đứng riêng rẽ thì sẽ không thể mang lại ý nghĩa trọn vẹn cho cuộc sống con người bằng hạnh phúc.

Nhận xét về cuốn sách, Ellen Goodman, nhà báo nhận giải Pulizer viết: “Jonathan Rauch đã đập tan định kiến cũ kỹ xáo mòn về tuổi trung niên- một giai đoạn đầy bất hạnh và đua đòi- rồi thay thế bằng những kiến thức mới mẻ, phong phú về một chu kỳ cuộc sống bình thường”.

Theo Ellen Goodman, sách cũng là kim chỉ nam hữu ích cho độc giả vượt qua những năm tháng trung niên trì trệ, với một thông điệp đầy hy vọng được trao truyền qua nhiều thế hệ: “Mọi chuyện rồi sẽ tươi sáng hơn”.

Jonathan Rauch là nhà nghiên cứu kỳ cựu của Viện Brooking, Washington, DC. Ông là tác giả của một số cuốn sách và nhiều bài báo về các chủ đề đa dạng như chính sách công, văn hóa, chính phủ trên các tờ báo danh tiếng như: New York Time, Wall Street Journal, The Washington Post. Đường cong hạnh phúc là cuốn sách nổi bật trong sự nghiệp của ông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm