Tiến sĩ Vũ Thế Long: Tương tư về Hà Nội ngay trên giường nằm của mình

Ngày 25-12, tại Không gian văn hóa Đông Tây (Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra mắt và giao lưu sách Người Hà Nội: chuyện ăn, chuyện uống một thời.

Cuốn sách của tác giả Vũ Thế Long tựa như ngược dòng thời gian về những năm đầu của thế kỷ 20, để hồi tưởng, để khám phá một thời, người Hà Nội đã ăn uống, chế biến và sáng tạo ẩm thực ra sao, đã “đối xử” thế nào (cự tuyệt, đón nhận, hay thậm chí “đồng hóa”) với những màu sắc ẩm thực mới lạ du nhập vào Thủ đô qua các luồng “di cư”, giao lưu Đông - Tây, Nam - Bắc...

Qua cuốn sách tác giả Vũ Thế Long muốn thể hiện tình yêu với Hà Nội. Bởi theo ông, tình yêu Hà Nội không chỉ là màu vàng mùa thu mà tình yêu Hà Nội còn trong mỗi bữa ăn, trong những đau khổ khốn khó của con người đã vượt qua những năm bom đạn hay trong những năm bao cấp.

Tác giả Vũ Thế Long (góc phải) giao lưu với bạn đọc. Ảnh: VT

Nghĩ lại những ngày đó để hiểu được chúng ta có ngày hôm nay phải gìn giữ và phát huy như nào. Thời bao cấp khổ như thế nhưng mọi người vẫn cố gắng giữ lại những giá trị vốn có. Ông kể bằng cách chân thành, đó là nỗi tương tư của tác giả với chính quê hương của mình.

Chia sẻ với bạn đọc tại buổi giao lưu, tác giả Vũ Thế Long cho biết, ban đầu ông có ý định lấy tên là chuyện ăn, chuyện uống, chuyện đời. Nói về lý do viết cuốn sách này, ông cho biết: “Tôi viết về ẩm thực như một kỷ niệm, tôi là người Hà Nội, mình tương tư về Hà Nội ngay trên giường nằm của mình, nghĩ về Hà Nội, nghĩ về cuộc sống, nghĩ về cuộc đời, muốn thay mặt bản mình để ghi lại những giai đoạn mình đã từng trải, từng sống, những kỷ niệm…”.

Đồng thời, tác giả cuốn sách cũng bày tỏ quan niệm của mình về ẩm thực, ông nói: Ẩm thực mỗi người có một thích thú của mình, ẩm thực là không so sánh, anh phải tôn trọng nhau và tôn trọng giá trị văn hóa của nhau. Cũng như ứng xử văn hóa hiện nay, phải tôn trọng cá nhân, không áp đặt và đã là ẩm thực thì phải ăn mới viết được.

Tác giả Vũ Thế Long, sinh ngày 1-2-1947 tại Hà Nội là Tiến sĩ, nhà nghiên cứu cổ sinh vật học, nhân học, môi trường và lich sử văn hóa; nguyên Trưởng ban nghiên cứu con người và môi trường thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Hiện là Thư ký Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật Ăn uống (thuộc Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam); Ủy viên chấp hành Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm