Triển lãm 'Anh em', hội tụ 6 cá tính của hội họa

Tối 1-12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra triển lãm nhóm Anh em. Triển lãm kéo dài đến 6-12. 

Triển lãm Anh em tập hợp những tác phẩm tiêu biểu của nhóm 6 họa sĩ gồm: Vũ Thái Bình, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Cấn Mạnh Tưởng và Lê Thế Anh. Cùng học tập tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, họ vẫn tiếp tục gắn kết với nhau trên con đường hoạt động nghệ thuật hiện nay.

Với giấy dó, họa sĩ Vũ Thái Bình vẽ những đề tài giản dị, những thứ mà sự vô tâm dễ làm người ta quên đi vẻ đẹp thuần khiết của chúng để rồi qua lăng kính hội hoạ, nghệ sĩ làm bừng sáng lên những không gian, những giá trị sống.

Bằng kỹ thuật màu nước trên giấy dó thành thục đến mức tự nhiên, anh khiến mỗi đề tài, dù tĩnh vật hay phong cảnh, trừu tượng hay con người cụ thể... đều trở nên mực thước, sang trọng và đầy tình cảm. Ngắm tranh của anh, người ta cảm nhận được tình yêu sâu đậm anh dành cho giấy dó, dành cho hội hoạ.

Còn họa sĩ Lê Thanh Bình đã thoả sức thể hiện những quan điểm, triết luận của mình thông qua những tác phẩm có kích thước lớn. Đó là một sự dấn thân đầy mạnh mẽ và dũng cảm.

Triển lãm thu hút đông đảo người tham dự. Ảnh: VIẾT THỊNH

Tranh anh có sự kết hợp nhuần nhuyễn của kỹ thuật sơn dầu cổ điển, của cách diễn đạt phương Tây với những đề tài đậm chất phương Đông. Những không gian lớn được Lê Thanh Bình bung toả đến mức choáng ngợp bên cạnh những đối tượng thân thuộc, nhỏ nhoi. Vì vậy, hội hoạ của Lê Thanh Bình là sự trọn vẹn của vẻ đẹp hình thức và tính sâu sắc của nội dung.

Cùng chuyên sâu về kỹ thuật sơn dầu cổ điển như Lê Thanh Bình, hoạ sĩ Nguyễn Cao Hoàng lại chiêm nghiệm trong những tác phẩm có kích thước nhỏ và trung bình. Ở kích thước này, hoạ sĩ có dịp phô bầy một cách triệt để kỹ thuật sơn dầu điêu luyện của mình.

Anh vẽ thận trọng, chỉn chu, thấu đáo từng lớp sơn một. Với anh, mỗi lớp sơn dầu là khám phá đến mức tinh luyện để rồi khi hoàn thành, tác phẩm của anh trở nên long lanh, huyễn hoặc và mê đắm trong chính cái vỏ hình thức tưởng như mô phạm kia. Ngắm tranh của anh, người xem có dịp được trầm trồ, thán phục không chỉ ở kỹ thuật mà ở cả cách anh đặt vấn đề rất gai góc, cá tính.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm. 

Tác phẩm của họa sĩ Vũ Thái Bình.

Tác phẩm của họa sĩ Lê Thế Anh.

Tác phẩm của Nguyễn Cao Hoàng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm