Triển lãm 'Chia sẻ yêu thương': 40% tiền tranh hỗ trợ sinh viên khó khăn

Chiều 6-11, lễ khai mạc triển lãm “Chia sẻ yêu thương” đã chính thức diễn ra tại không gian triển lãm mỹ thuật – AsrtSpace thuộc trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.

Ban tổ chức cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: VĂN HÀ. 

Theo đó, nhằm gây quỹ hỗ trợ cho sinh viên trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM khó khăn trong tình hình dịch COVID-19 và phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách giúp đỡ nhau bằng cách riêng của người làm nghệ thuật, ban tổ chức đã vận động tinh thần từ thầy cô và các cựu sinh viên, sinh viên của trường gởi tác phẩm tham gia triển lãm bán tranh.

Được biết, tại buổi triển lãm tranh ban tổ chức triển lãm tranh đã nhận được 157 tác phẩm của 58 tác giả từ nhiều tỉnh thành gởi về trong những ngày đầu phát động. Tuy nhiên, vì dịch bệnh còn ảnh hưởng tại các tỉnh thành lân cận nên không ít tác giả không thể chuyển tranh về chương trình chia sẻ yêu thương trực tiếp trong buổi triển lãm.

Thầy Nguyễn Ngọc Vinh phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm "Chia sẻ yêu thương". VĂN HÀ. 

Thầy Nguyễn Ngọc Vinh cho biết: “Trong không gian nghệ thuật của chương trình “Chia sẻ yêu thương” ngày hôm nay ban tổ chức trân trọng gửi đến quý vị quan khách 70 tác phẩm của 44 tác giả với chất liệu như: Sơn dầu, sơn mài, lụa, bột màu, màu nước acrylic, kỹ thuật số.

Ban tổ chức chúng tôi dự kiến hai cột mốc thời gian quan trọng cho việc bán tranh: Triển lãm và bán tranh trực tiếp từ ngày 6 đến ngày 13-11 tại không gian triển lãm và từ ngày 14 đến ngày 16-11 đấu giá online những tác phẩm chưa bán được trong triển lãm trên Fanpage Artspace – Ban tổ chức chúng tôi sẽ gởi đường link phiên đấu giá này qua mail cá nhân và tin nhắn đến các tác giả tham gia gởi tranh trong triển lãm này…”.

Với niềm vui khi chất lượng tranh gởi về dự triển lãm khá tốt, thầy Nguyễn Ngọc Vinh chia sẻ thêm với PLO: “Ban tổ chức đưa ra 40% tiền bán tranh sẽ được sử dụng làm từ thiện và 60% sẽ dùng để trả quyền tác giả. Tuy nhiên, có nhiều hoạ sĩ ủng hộ 100% tiền bán tranh cho chương trình nhưng cũng có một số chỉ ủng hộ 30%, dù sao đó cũng là quyền của mỗi người nên ban tổ chức cũng rất tôn trọng.

Sau khi hoàn thành chương trình, ban tổ chức sẽ tổng hợp số tiền đó lại và cử đại diện  tham gia triển lãm gửi quỹ đó về trường Đại học Mỹ thuật thông qua Công đoàn nhà trường.

Mục đích đầu tiên của quỹ là dành cho sinh viên  khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nhưng nếu quỹ này về nhiều thì đối tượng hỗ trợ sẽ được mở rộng ra.

Mặc dù đầu ra của những bức tranh vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng tôi cũng hi vọng rằng 1/3 số tranh ở đây sẽ có 'bến đỗ' mới”.

Hoạ sĩ Siu Quý- Phó chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật TP.HCM phát biểu tại chương trình. Ảnh: VĂN HÀ. 

Tham gia buổi triển lãm, hoạ sĩ Lê Đức Phú Quang hiện đang là một nhà thiết kế đã đem đến tác phẩm “Hồng” được thực hiện trong một chuyến đi Đà Lạt của mình với mong muốn lưu lại để thấy được đặt trưng của Đà Lạt.

Tác phẩm "Hồng" của Lê Đức Phú Quang. Ảnh: VĂN HÀ.

Nam hoạ sĩ bày tỏ: “Tôi rất là vui và tự hào khi được tham gia buổi triển lãm ý nghĩa này. Tôi cũng mong rằng tranh sẽ bán được nhiều hơn để phần nào góp sức hỗ trợ cho các bạn sinh viên khó khăn vì dịch COVID-19 của trường ĐH Mỹ thuật”.

Huỳnh Tuấn Huynh cựu sinh viên khoá K19 của trường ĐH Mỹ Thuật đem đến tác phẩm “Lagi” bằng chất liệu Khắc gỗ màu. Ảnh: VĂN HÀ. 

Bức tranh được thực hiện để nói về sự chờ đợi trao đổi cá vào buối sáng của những người phụ nữ tại cảng cá Lagi Bình Thuận.

“Qua bức tranh này tôi muốn gửi gắm dù có đi đâu chúng ta cũng sẽ nghĩ về người lao động chất và mình cũng sống cũng như làm việc đúng với những gì mà họ đã gửi đến cho mình.

Tôi cũng thấy hào hứng lẫn hồi hộp khi được tham gia triển lãm lần này. Hi vọng rằng sẽ có thêm triển lãm mang tính cộng đồng như thế này, bởi triển lãm này mang chủ đề “Chia sẻ yêu thương” thì khi mình chia sẻ yêu thương đến mọi người thì mình cũng sẽ nhận được yêu thương như thế”- Tuấn Huynh bộc bạch.

Bên cạnh sự tham gia của nhiều khách mời thì có khá nhiều sinh viên của trường Đại học Mỹ Thuật cũng đến dự buổi lễ khai mạc và thưởng lãm tranh được trưng bày. 

Nhiều khán giả đến thưởng lãm buổi triển lãm đầy ý nghĩa. Video: VĂN HÀ.

Với tâm trạng hào hứng khi đến buổi triển lãm, Ngô Võ Huyền Vy- sinh viên của trường ĐH Mỹ thuật nói: Tôi rất là vui khi đến buổi triển lãm ý nghĩa như vậy. Tại đây tôi được học hỏi rất nhiều qua những bức tranh đẹp.Tôi cũng thấy đây là buổi triển lãm có thông điệp rất là nhân văn để cho chúng tôi - những người đang học và theo đuổi nghệ thuật có thêm động lực cho mình”.

Cũng theo thầy Nguyễn Ngọc Vinh, trong buổi khai mạc triển lãm ban tổ chức đã tìm được chủ mới cho bốn bức tranh.

"Hiện vẫn còn một bức tranh sơn mài đã được người mua đặt vấn đề muốn sở hữu sau khi chúng tôi set up xong. Tuy nhiên hôm nay người mua không thể đến nên họ cũng muốn mục sở thị trước khi đưa ra quyết định cuối cùng"- thầy Vinh cho hay. 

Triển lãm chia sẻ yêu thương sẽ diễn ra từ ngày 6-11 đến ngày 16-11-2021 tại không gian triển lãm mỹ thuật – AsrtSpace thuộc trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.

Một số bức tranh tại buổi triển lãm "Chia sẻ yêu thương": 

Tác phẩm "Vùng cách ly". Tác giả: Trần Ngọc Vân. Ảnh: VĂN HÀ. 

Tác phẩm "Thanh tân". Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Linh. Ảnh: VĂN HÀ.

Tác phẩm Ký ức Sài Gòn "183 Bến Vân Đồn". Tác giả: Hoàng Tuấn Kha. Ảnh: VĂN HÀ

Tác phẩm "Hoa phù dung. Tác giả: Mai Anh Dũng. Ảnh: VĂN HÀ.

Tác phẩm "Câu chuyện ngày tết". Tác giả: Trần Thanh Trúc. Ảnh: VĂN HÀ. 

Tác phẩm "Biển gần phố". Tác giả Trần Quốc Tuấn. Ảnh: VĂN HÀ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm