Triết lý giúp sống nhàn, sống đẹp qua bộ ba sách Nguyên Nguyên

Lão Tử - Đạo Đức Kinh bên cạnh việc dịch 81 chương từ nguyên tác, tác giả diễn giải và đưa ra những lời bàn, chiêm nghiệm của ông về Đạo Đức Kinh cũng như cuộc đời. Nhằm làm đơn giản và gần gũi hơn đối với một tác phẩm kinh điển của nhân loại.

Đọc Lão Tử - Đạo Đức Kinh của Nguyên Nguyên, ta vẫn thấy thấp thoáng đâu đó ảnh hưởng của tư tưởng Thiền trong những câu chuyện, những suy tư của tác giả. Tuy nhiên, cái đọng lại sau cùng của tác phẩm mà tác giả tập trung thể hiện vẫn là hai vấn đề lớn: vô vi và nhân ái.

Lấy ý tưởng từ tác phẩm lớn Góp nhặt cát đá của thiền sư Muju, Góp nhặt lá rừng ra đời nhằm gom góp tinh hoa giá trị của cuộc sống qua những câu chuyện Thiền. Cát đá hầu hết là những câu chuyện; Lá rừng gồm cả những câu chuyện, câu nói, hoặc những bài thơ kèm lời bình.

Tập sách với 67 câu chuyện về triết lý Thiền được tổ chức theo lối pháp thoại của nhà Phật, vừa kể chuyện vừa giảng giải ý nghĩa triết lý. Mỗi câu chuyện được góp nhặt là câu chuyện đời người, thân quen mà sâu sắc đến lạ. Không chỉ trích dẫn những câu thơ mang tinh thần Phật giáo, tác giả cũng không ngần ngại sử dụng những câu chuyện của đạo Thiên Chúa để đúc kết minh triết của cuộc sống.

Với lối viết dung dị, Góp nhặt lá rừng là một cuốn sách dành cho tất cả mọi người, dù là những người đang cần một nhịp thở chậm giữa cuộc sống vội vã này hay những người sống nhàn "ẩn vi", cần suy ngẫm sâu sắc về ý nghĩa của đời người.

Bằng giọng văn nhẹ nhàng, uyển chuyển, Hành thiền tưởng chừng như khô cứng lại tựa như lời tâm tình trầm bổng của tác giả, dẫn dắt chúng ta đến một cuộc sống tròn đầy, giúp ta tìm về tâm ta, tự biết ta đang ở đâu, đang là ai. Bởi, trước hết chúng ta sẽ được nghe tác giả Nguyên Nguyên kể một vài câu chuyện "đời thường", sau đó sẽ là những lời giảng giải, chia sẻ tâm tình, với tất cả sự chân thành. Và, cuối cùng sẽ là việc cảm nhận và đúc rút của bản thân.

Hành Thiền được viết với bốn nội dung chính, lần lượt: Sống tròn đầy - Tự tri - Tự tịnh kỳ ý - Tâm kinh giải luận. Điều đặc biệt khi đọc Hành thiền, ta sẽ cảm thấy chính mình cũng là một thành phần trong quyển sách ấy. Sống tròn đầy - điều chúng ta cần là sống chứ không phải chỉ là tồn tại trên cõi đời này.

Phải sống thế nào để không tiếc nuối! Tự tri - tìm được cái bản ngã của chính mình, ta là ai, ta đang ở đâu, tự hiểu lấy chính ta. Tự tịnh kỳ ý - tự tịnh hóa cái ý nghĩ của chính mình, sống một cách đơn giản, biết nắm biết buông, tìm lành lánh dữ, hành thiền cũng là hành thiện.

Tâm kinh giải luận - dựa trên triết lý đạo Phật, giúp ta hình dung ra cuộc đời này chẳng rõ cái gì là hư cái gì là vô, cái còn lại trên đời này cũng chỉ xoay quanh "sắc sắc không không" mà thôi.

Ba cuốn sách tâm huyết của Nguyên Nguyên: Lão Tử Đạo Đức Kinh, Góp nhặt lá rừng  Hành thiền do NXB Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa Huyền Đức ấn hành.

Ba cuốn sách chỉ cho chúng ta về cách sống, cách tạo dựng hạnh phúc, là nguồn nước mát lành cho những tâm hồn đang khô khát.

Triết lý giúp sống nhàn, sống đẹp qua bộ ba sách Nguyên Nguyên ảnh 5
Chân dung tác giả Nguyên Nguyên do họa sĩ Trần Đạt, kỷ lục gia Việt Nam vẽ ký họa.

Tác giả Nguyên Nguyên tên thật là Huỳnh Hồng Cẩm, sinh năm 1936, cựu giáo sư triết học Trường công lập Võ Trường Toản, Trường tư thục Huỳnh Khương Ninh, Les Lauriers (Sài Gòn).

Bằng sự yêu thích và am hiểu sâu rộng về thiền đạo, ông đã viết khá nhiều sách về lĩnh vực này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.