Vì sao dự án phim ngắn CJ của CGV giới hạn độ tuổi?

Đó chỉ là một trong rất nhiều câu hỏi được các thí sinh, những người yêu thích làm phim đặt ra trong buổi họp báo giới thiệu dự ánphim ngắn CJ 2021. Buổi họp báo vừa diễn ra chiều qua (20-4).

Nhiều thí sinh, người quan tâm đến cuộc thi liên tục đặt câu hỏi. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Những câu hỏi được Hội đồng thẩm định dự án trả lời ngắn gọn và đầy đủ. Nếu có dự định làm phim, ấp ủ giấc mơ trở thành đạo diễn hay đơn giản là quan tâm đến điện ảnh nước nhà, bạn cần lưu lại những nội dung này.

Đạo diễn “Ròm” tham gia hội đồng thẩm định

Sau thành công của hai mùa trước, Dự án phim ngắn CJ mùa 3 đã chính thức trở lại. Đây là sân chơi nhằm phát hiện, nuôi dưỡng những tài năng điện ảnh trẻ. Ngân sách tài trợ cho cuộc thi năm nay lên tới 1,5 tỉ đồng và hỗ trợ kinh phí đưa tác phẩm hoàn chỉnh tham dự liên hoan phim quốc tế uy tín.

Bên cạnh khoản tiền tài trợ cho mỗi tác phẩm lọt vào tốp 5 tăng thì một điểm khác biệt thấy rõ đó là sự xuất hiện của những nhân tố mới trong hội đồng thẩm định. Bên cạnh những gương mặt quen thuộc như đạo diễn Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Trịnh Đình Lê Minh, hội đồng thẩm định năm nay còn có nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc và đạo diễn “Ròm” Trần Thanh Huy.

Hội đồng thẩm định “Dự án phim ngắn CJ. Ảnh: LONG BÌNH

Nhắc đến Ròm, chắc chắn nhắc 8 năm hành trình làm phim của Trần Thanh Huy, là nhắc tới bộ phim chưa được cấp phép ở Việt Nam thời điểm ấy (10-2019) đã xuất sắc giành một trong hai giải New Currents, tương đương giải Phim hay nhất và là giải quan trọng nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019.

Tại họp báo, Trần Thanh Huy chia sẻ, Ròm được phát triển từ 16g30. “Trước khi thực hiện Ròm, tôi đã làm 17 phim ngắn. Hai điều quan trọng hơn hết của làm phim ngắn, thứ nhất là giúp những người làm phim ngắn có định hình phong cách đạo diễn.

Thứ hai là định hình xây dựng ê-kíp quen thuộc để làm phim dài, những người sẽ cùng mình đi đến cuối con đường. Từ 16h 30, tôi đã xây dựng được ê-kíp, cùng nhau đi”- Trần Thanh Huy nói.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, người đã đồng hành cùng ba mùa tìm kiếm tài năng điện ảnh trẻ nhớ lại 10 năm trước, khi anh còn là nhà làm phim trẻ, mới ra trường, lẫm chẫm mày mò tìm kinh phí sản xuất phim đầu tay.

“Khi nghe tiếng Việt Nam vang lên trong khán phòng rất lớn, tôi biết mình đã góp phần giới thiệu chút nào đó điện ảnh Việt Nam đến mọi người. Tôi mong các bạn làm nên những điều kì diệu hơn trước…"- đạo diễn bộ phim Thưa mẹ con đi trải lòng.

Ông Trần Nhất Hoàng – Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: LONG BÌNH

Bà Nguyễn Thị Thu Hà- Phó cục trưởng cục điện ảnh chia sẻ: “Mùa thứ 3 này tôi tin với tất cả đổi mới sắp tới: Luật Điện ảnh sửa đổi cũng như các đổi mới trong hoạt động điện ảnh, phim ngắn trong dự án CJ sẽ được đón chào tại các liên hoan phim Việt Nam và Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. Đây là hai thương hiệu liên hoan phim quốc gia của Việt Nam, sẵn sàng mở hạng mục phim ngắn và phim đầu tay dành cho các bạn trẻ”.

Thí sinh hỏi, Hội đồng thẩm định trả lời

Dự án phim ngắn CJ 2021 sẽ bắt đầu tuyển sinh từ ngày 15-4 đến hết ngày 18-5-2021.

Thí sinh gửi hồ sơ đăng kí bao gồm: một phim ngắn hoặc phim dài thực hiện trong ba năm gần đây, đơn đăng kí tham dự, đề cương chi tiết và bản kế hoạch sản xuất cho bộ phim dự định thực hiện. 10 bộ phim sẽ được chọn để bước vào vòng thuyết trình, 5 bộ phim xuất sắc nhất sẽ được hỗ trợ kinh phí làm phim.

Họp báo vừa diễn ra chiều 20-4. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Dưới đây là 7 câu hỏi và câu trả lời nhận được nhiều sự quan tâm trong buổi họp báo Dự án phim ngắn CJ ngày 20-4.

· Hỏi: Người tham gia năm ngoái năm nay còn được tham gia dự án không?

ĐápĐược tham gia.

·  Vì sao giới hạn độ tuổi (18-40 tuổi)? Tuổi tác liên quan như thế nào đến chất lượng phim ảnh?

Đó là thể lệ của CJ, chưa nếu yêu thích làm phim có niềm đam mê đủ lớn thì sẽ có cách, chưa đủ 18 thì có thể tìm đối tác trong độ tuổi, quá 40 thì hãy tìm đối tác phù hợp với tiêu chuẩn cuộc thi. Đừng để tuổi tác trở thành rào cản, muốn sẽ có cách làm!

·  Tại sao không nhận thể loại phim hoạt hình và phim tài liệu?

Đó là thể lệ, quy định của cuộc thi. Mục đích chọn thi liên hoan phim ngắn, nên chủ yếu tập trung ở phim ngắn.

. Các thí sinh vào Tốp 10, tốp 5 năm ngoái thì có được thi năm nay không

Được tham gia.

·  BTC sẽ hỗ trợ tham gia liên hoan phim quốc tế uy tín, cụ thể hỗ trợ như thế nào?

Khi vào tốp 5 được hỗ trợ kinh phí làm phim, hỗ trợ gửi hồ sơ đi dự giải. Đứng tên trên tác phẩm khi tham dự giải vẫn là dự án của các bạn.

Ông Ko Yae Soo- Tổng giám đốc CJ CGV Việt Nam. Ảnh: LONG BÌNH

· So với hai mùa trước, CJ năm nay có gì khác?

+Kinh phí làm phim tăng lên, có những thành viên mới trong hội đồng thẩm định, và quan trọng sẽ có những tác phẩm mới.

·  Có giới hạn số lượng người theo nhóm hay không? Đề tài GLBT có bị cấm?

Không giới hạn số người nhưng phải cần 1 người đại diện. GLBT không phải là đề tài cấm duyệt.

“Phim không đơn giản là nằm trên giấy,  phim phải nằm tất tần tật trong đầu mình rồi. Đừng nghĩ không biết phim có được chọn hay không vì đây là 1 cơ hội”

(Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.