Xem miễn phí 'Blade Runner 2049' với câu chuyện về AI

Trong thập kỷ qua, trí tuệ nhân tạo (AI) đã đi từ giấc mơ khoa học viễn tưởng đến một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của nhân loại. AI đã và đang từng bước đi vào đời sống, hiện thực hóa giấc mơ về những loại máy móc có khả năng tư duy như con người. Ở tương lai không xa, chúng ta sẽ chứng kiến sự bùng nổ và thống trị của ngành khoa học kỳ diệu này như một lẽ tất yếu.

Blade Runner 2049 được xem là một tác phẩm đưa ra góc nhìn nhằm gìn giữ các giá trị thẩm mỹ cơ bản của con người cũng như mở rộng ý nghĩa về bản chất của con người - Ảnh: IRNews

Nhưng liệu rằng, khi ranh giới giữa con người và AI ngày càng lu mờ, những phẩm giá (personhood) và nguyên tắc đạo đức (ethics) giữa "kỷ nguyên số" có còn vẹn nguyên? Điều gì khiến ta là con người, là khác biệt với những sản phẩm dần có "tính người"?

Phim đưa ra những câu hỏi: Điều gì khiến một con người là con người? Điều gì là thật? Bản chất của sự tồn tại là gì? Ý nghĩa của sự sống là gì? - Ảnh: Warner Bros

Nhằm giúp các bạn trẻ có cái nhìn khách quan hơn về mối quan hệ giữa con người và công nghệ, cũng như trả lời được những câu hỏi mang tính triết lí trên, CLB IRNews trực thuộc khoa Quan hệ quốc tế (ĐH KHXH&NV) tổ chức buổi chiếu phim và thảo luận về bộ phim Blade Runner 2049 với chủ đề con người trong thời đại số.

Nối tiếp phần phim cùng tên ra mắt năm 1982, Blade Runner 2049 lấy bối cảnh về thế giới hậu tận thế, khi trái đất đã trở nên ô nhiễm và kiệt quệ. Để tiếp tục sinh tồn, con người chế tạo ra người nhân bản (replicant) làm lực lượng lao động chính. Blade Runner là lực lượng cảnh sát được thành lập để săn đuổi và tiêu diệt những người nhân bản nổi loạn và lẩn trốn tại trái đất. Cảnh sát K (Ryan Gosling thủ vai), cũng là một Blade Runner. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, K phát hiện một replicant có khả năng sinh con. Để ngăn chặn một cuộc chiến tranh giữa các các robot nhân bản với con người, K đã được bí mật giao nhiệm vụ tìm đứa trẻ và phá hủy tất cả các bằng chứng liên quan đến nó. Với 2 tiếng 45 phút Blade Runner 2049 đã mở ra những thông điệp và triết lý sâu sắc về con người và sự sống.

Harrison Ford (phải), diễn viên chính trong Blade Runner năm 1982, tiếp tục có mặt ở Blade Runner 2049, bên cạnh diễn viên chính Ryan Gosling - Ảnh: Warner Bros

Sự kiện chiếu phim và thảo luận có sự tham gia của TS. Đào Lê Na, trưởng bộ môn sáng tác và phê bình sân khấu, điện ảnh, khoa Văn học, trường ĐHKHXH&NV. 

Chương trình sẽ diễn ra vào 13 giờ ngày 20-4 tại Cà phê Thứ bảy (38 Võ Văn Tần, Quận 3, TP.HCM).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm