Giảm tốc độ xuống 30 - 40 km/h khu vực trường học ở Gia Lai

Nhóm dự án An toàn giao thông - Quỹ AIP (Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á) ngày 11-3 cho biết, những hình ảnh mô phỏng con đường đến trường an toàn của học sinh đã trở thành hiện thực khi quy định của UBND tỉnh Gia Lai về việc giảm tốc độ xuống 30 - 40 km/h ở khu vực trường học trên địa bàn TP Pleiku bắt đầu có hiệu lực.

Theo quy định quan trọng này của UBND tỉnh Gia Lai, việc giảm giới hạn tốc độ từ 50-60 km/h xuống 30-40 km/h được áp dụng trong các khung giờ đưa, đón học sinh tại khu vực trường học.

Là một trong những đối tác quan trọng của dự án, Cảnh sát thành phố Pleiku đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát chấp hành và thực thi quy định về giới hạn tốc độ mới ở các khu vực trường học.

Giảm tốc độ xuống 30 - 40 km/h khu vực trường học ở Gia Lai  ảnh 1

Khu vực trường học ở Gia Lai sau khi được dự án can thiệt. Ảnh: VT

Kế hoạch được thực hiện từ ngày 15-2 đến ngày 31-3-2022, trong các khung giờ học sinh đến trường và về nhà.

Bên cạnh đó, chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng cũng được dự án triển khai nhằm giúp người tham gia giao thông giảm tốc độ khi đi qua khu vực trường học.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Giảm Tốc Độ, Trường Học An Toàn được hỗ trợ bởi Fondation Botnar, Hiệp hội An toàn Đường bộ toàn cầu (GRSP), Liên đoàn Ô tô Thế giới (FIA) và Chương trình Đánh giá đường bộ Toàn cầu (iRAP).

Dự án này không chỉ giúp học sinh an toàn hơn trên đường đến trường và về nhà mà còn phù hợp với Kế hoạch Toàn cầu của Thập kỷ Hành động vì An toàn Đường bộ giai đoạn 2021-2030.

Nội dung đảm bảo an toàn khu vực cổng trường học trong Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Việt Nam cũng hướng tới việc thực hiện mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc, và là một phần của Kế hoạch Hành động toàn cầu.

Pleiku là thành phố đầu tiên ở Việt Nam áp dụng giới hạn tốc độ 30 - 40 km/h cho khu vực trường học.

Đây là cam kết mạnh mẽ của chính quyền địa phương và cộng đồng quốc tế trong việc thay đổi bền vững nhằm đem lại sự an toàn cho người dân trên mọi cung đường.

Học sinh dễ bị tai nạn giao thông

Khoảng 40% bệnh nhân tai nạn giao thông tại các nước đang phát triển là trẻ dưới 15 tuổi, do người thuộc nhóm này bắt đầu chủ động tham gia giao thông, trong khi chưa vững về kiến thức đảm bảo an toàn trên đường, nên dễ bị tai nạn.