2.000 đồng và 80 đứa trẻ vùng cao

 Trong bài viết đầu tiên khai mở trang blog mang tên mình, ông đã kể lại những gì ông chứng kiến tại điểm trường Suối Giàng (Yên Bái), nơi đang có khoảng 80 em học sinh trọ học theo hình thức nội trú, phải sống và thu nạp kiến thức bằng suất cơm trị giá… 1.000 đồng/ngày.

Ngoài cơm ra, thức ăn của các em chỉ là một nồi canh nấu bằng cải héo, lủng bủng nước. Thịt, cá là thứ thực phẩm xa xỉ mà những đứa trẻ vùng cao ở đây không dám mơ ước tới. Có chăng, mỗi tháng một lần, nhờ số tiền nhỏ nhoi được trích ra từ đồng lương vốn đã teo tóp của các giáo viên và tiền góp thêm của phụ huynh, bữa ăn của các em mới có thêm được mấy miếng thịt mỡ bầy nhầy loại rẻ nhất nấu với đậu phụ. “Đó là bữa ăn trưa cho 80 mầm non của đất nước vào ngày 22 tháng 9 năm 2011. Tức là khi đất nước đã bước vào thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21…” - nhà báo Trần Đăng Tuấn viết. Từ thực tế này, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã có ý tưởng khởi xướng một dự án mang tên “dự án 9 triệu”. Theo tính toán của ông, chỉ cần 9 triệu đồng thì trong một tháng, 80 đứa trẻ đang ở tuổi măng non kia sẽ có thịt ăn để mỗi ngày một bữa; rồi tiếp đó với “dự án 12 triệu” thì tất cả các em sẽ có một ngày hai bữa cơm có thịt.

Câu chuyện của nhà báo Trần Đăng Tuấn vừa được đưa lên blog đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Dù ít, dù nhiều sẽ có những tấm lòng đến với trẻ em Suối Giàng. Nhưng đối với những ai đã từng đi vùng cao, đã đến với những vùng heo hút xa xôi thì những hình ảnh đó không quá xa lạ, cái khoảng cách giàu nghèo giữa vùng núi với miền xuôi được ví như hai thế giới hoàn toàn khác biệt nhau. Ở miền xuôi, với 2.000 đồng chúng ta khó có thể mua được một bó rau xanh nhưng cũng với từng ấy tiền ở miền núi sẽ là hai suất cơm của những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn. Sự đau đớn ấy dường như có thêm phần chua chát khi chúng ta đứng ở trên đỉnh cao chót vót kia, giữa những đứa trẻ co ro trong giá lạnh vào mùa đông và khát thèm một bữa cơm có thịt, có cá mà nhìn về một phía xa nào đó. Nơi ấy, có thể sẽ có một cây cầu được cải tạo với số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng, một tượng đài hàng trăm tỉ đồng… Đó là điều mà 80 học sinh mầm non ở Suối Giàng không thể hình dung được.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm