58 bài thi bị 0 được tăng điểm: 'Em mừng phát khóc!'

Đó là tâm sự của một trong số các thí sinh ở tỉnh Tây Ninh vừa được tăng điểm sau khi phúc khảo.

Lo mất ăn mất ngủ

Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách kết quả phúc khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, có 95 bài thi được thay đổi điểm sau khi phúc khảo và tất cả đều tăng điểm.

KT là một trong những thí sinh được thay đổi điểm sau phúc khảo. Trước đó, tổ hợp bài thi khoa học xã hội của KT là ba điểm 0. Sau phúc khảo điểm tăng lên 17,5 điểm. Cụ thể, môn địa 5,25, môn giáo dục công dân 8,75 và môn sử 3,5 điểm.

Lê Quang Kỳ (thứ ba từ trái qua) suýt rớt tốt nghiệp vì bị chấm sai điểm trong lễ tuyên dương học sinh giỏi quốc gia của trường. (Ảnh website Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha)

Trò chuyện với PLO, KT chia sẻ: “Khi nhận được điểm thi với ba điểm 0 của bài thi khoa học xã hội, em rất lo lắng. Nghĩ có sự nhầm lẫn nên em thức tới sáng để tra cứu nhưng kết quả vẫn như cũ. Trong khi đó cả lớp chỉ có mình em gặp tình trạng như vậy. Biết chuyện, thầy chủ nhiệm đã gọi điện thoại hỏi thăm, động viên và khuyên em nên phúc khảo bài thi. Sau khi có điểm phúc khảo, em không ngạc nhiên lắm vì số điểm này gần giống với điểm em dò đáp án từ Bộ. Nhưng em thấy như “trút bỏ được gánh nặng” vì mình đã đậu tốt nghiệp”.

Nói về nguyên nhân dẫn đến sự cố trên, KT cho hay có thể là do em đi thi trễ, tâm lý không tốt nên đã tô mờ kết quả khiến máy không nhận dạng được. “Đây là kinh nghiệm quý báu để em cẩn thận hơn trong những lần thi sau” - KT nói.

Tương tự, VH cũng là thí sinh được tăng điểm sau phúc khảo. VH cho biết em đang đi nhập học theo hình thức xét học bạ tại Trường ĐH Văn Lang.

“Em và gia đình đã rất lo lắng khi môn tiếng Anh bị 0 điểm, điều này đồng nghĩa với việc em sẽ rớt tốt nghiệp. Trong khi em chỉ cần đậu tốt nghiệp là có thể bước vào giảng đường ĐH. Biết tin cô giáo chủ nhiệm đã gọi điện thoại trấn an tinh thần gia đình em và hướng dẫn em làm đơn phúc khảo. Sau khi phúc khảo, điểm tiếng Anh của em tăng lên 3,6 điểm. Em nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời nên lên Sài Gòn làm thủ tục. Đến bây giờ em cũng không hiểu tại sao điểm môn tiếng Anh lại như vậy” - VH nói.

Trong 34 trường hợp thí sinh được tăng điểm, em Lê Quang Kỳ, học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha là một trường hợp đặc biệt. Là một học sinh giỏi quốc gia hai năm liên tiếp nhưng Kỳ suýt rớt tốt nghiệp vì có bài thi khoa học tự nhiên với ba điểm 0. Sau khi phúc khảo, điểm số của Kỳ lần lượt là lý 8,5 điểm, hóa 5,75 điểm, sinh 6,25 điểm. Như vậy, điểm số sau phúc khảo của Kỳ tăng lên 20,5 điểm, em nhận được học bổng toàn phần của ĐH FPT và sẽ nhập học tại đây.

“Lỗ hổng” trong quy trình chấm thi trắc nghiệm

Sự việc hàng loạt bài thi trắc nghiệm tại Tây Ninh bị điểm 0 và chỉ được tăng điểm sau khi phúc khảo khiến dư luận xôn xao. Nhiều người đặt ra câu hỏi lỗi do đâu?

Trao đổi về vấn đề này, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, trưởng ban chấm thi tại Hội đồng thi Đắk Lắk, cho hay quy trình chấm thi trắc nghiệm rất nghiêm ngặt, có tính bảo mật. Tuy nhiên vẫn có những lỗ hổng dẫn đến sai sót.

Thứ nhất, khâu scan bài thi rất quan trọng. Sau khi nhận túi bài thi còn nguyên niêm phong, cán bộ chấm thi bắt đầu scan, quét hình ảnh bài thi. Độ chính xác của file ảnh sẽ quyết định tính chính xác của kết quả chấm thi. Việc này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật của người thực hiện cũng như máy móc. Nếu máy cũ, bộ phận cuốn giấy mòn, hư hỏng, có thể kẹt bài thi, scan bị lệch. Hoặc người chấm sơ ý, chỉ cần đặt lệch, nghiêng phiếu trả lời trắc nghiệm thì file nhận dạng đã không đúng.

Thứ hai, phiếu trả lời trắc nghiệm in không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến kết quả bài thi. Năm nay Bộ không quy định các sở GD&ĐT phải mua phiếu trả lời trắc nghiệm ở cùng một cơ sở. Sự chênh lệch về phiếu trả lời trắc nghiệm cũng có thể dẫn đến sai sót khi chấm. Trên phiếu trả lời trắc nghiệm có hai vệt đen để đánh dấu khung quét. Nếu như in lệch chấm đen đầu tiên, câu 1 sẽ biến thành câu 2, bài thi của thí sinh sẽ bị sai toàn bộ.

Ông Dũng cho biết thêm phần mềm chấm thi của Bộ cho phép nhận dạng và báo những bài thi tô mờ hoặc tô sai số báo danh, tô sai mã đề. Phần mềm của Bộ GD&ĐT cung cấp cũng nhận dạng được các bài thi thí sinh tô quá mờ, những câu không có đáp án, phần mềm khuyến cáo nên mở bài thi để xem có tô mờ đáp án không. Chỉ cần những khâu này xảy ra sai sót, phần mềm sẽ không thể đọc được dữ liệu trên bài thi của thí sinh.

Bên cạnh đó, ông Dũng nhấn mạnh vai trò của con người trong quá trình chấm thi trắc nghiệm. Cán bộ thực hiện công việc này phải là những người được tập huấn kỹ, có kinh nghiệm để kịp thời phát hiện và xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm