6 giải pháp bắt buộc để nâng cao chất lượng đào tạo

Tháng 12/2008: Các trường đại học phải công bố “chuẩn đầu ra”

Giải pháp thứ nhất buộc phải làm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết đó là Bộ cùng các trường rà soát, sớm công bố tiêu chuẩn thành lập trường đại học, trong đó phải có các chuẩn đầu ra của quá trình đào tạo (những kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi cần đạt được của sinh viên).

Phấn đấu đến tháng 12/2008, tất cả các trường đại học phải công bố chuẩn đầu ra của quá trình đào tạo, nếu không công bố thì phải có chế tài về tuyển sinh.

Rà soát và nâng chuẩn đào tạo

Giải pháp tiếp theo đó là hình thành cơ chế rà soát và giúp các trường nâng chuẩn đào tạo. Thứ trưởng thường trực Bành Tiến Long đã được giao nhiệm vụ chỉ đạo Vụ Đại học và Sau Đại học, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục sớm xây dựng tài liệu và tập huấn cho tất cả các trường về việc xây dựng chuẩn và công bố chuẩn đào tạo.

Các trường chủ động phối hợp với nhau, có thể hình thành các Hội đồng trưởng khoa, Hội đồng các hiệu trưởng của từng ngành để rà soát các chuẩn đào tạo, sau đó thống nhất và cho công bố.

Những ngành nào đã có chương trình khung thì rà soát và công bố lại; những ngành nào chưa có thì công bố chương trình khung mới. Chậm nhất đến hết năm 2009, tất cả các trường đều phải có chương trình khung. Sau này, tùy từng trường, sẽ có 2 loại chương trình: chương trình ứng dụng và chương trình nghiên cứu, với mức độ đảm bảo về kinh phí và học phí khác nhau.

Ban hành quy chế giảng viên và chuẩn giảng viên

Về giảng viên, Bộ GD&ĐT cho biết đã và đang tiếp tục ban hành quy chế giảng viên và chuẩn giảng viên cho từng vị trí công tác. Tất cả giảng viên đại học đều phải có năng lực giảng dạy, nghiên cứu và phải được đánh giá qua sinh viên và đồng nghiệp về trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, năng lực quản lý giáo dục…

Tiến tới, tăng quyền tự chủ cho Hiệu trưởng; Hiệu trưởng có quyền quyết định trả lương cho giảng viên, để có thể giữ được cán bộ và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy.

Trường đã kiểm định chất lượng sẽ được tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Tới đây, ngoài việc phải tính đến mối liên quan giữa chất lượng đầu vào và tỷ lệ giảng viên thì việc giao chỉ tiêu tuyển sinh phải gắn liền với chất lượng đào tạo và công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Nếu trong số các trường có cùng điều kiện về cơ sở vật chất, giảng viên như nhau thì trường nào đã được kiểm định chất lượng sẽ được tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Áp dụng rộng rãi internet

Về trang thiết bị cho các trường, phải có lộ trình từng bước để áp dụng rộng rãi internet và hình thành hệ thống thư viện điện tử. Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân trong giáo dục và đào tạo nói chung và nhất là đào tạo đại học hiện nay, không thể để tình trạng thiếu thông tin.

Đẩy nhanh tiến trình kiểm định chất lượng giáo dục

Một giải pháp nữa không kém phần quan trọng theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chính là cần thực hiện đánh giá chất lượng giáo dục. Tiến tới kiểm định chất lượng giáo dục theo quy trình đã công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gắn với quá trình hội nhập, chúng ta phải tham khảo kinh nghiệm và hội nhập với các nước ASEAN và trên thế giới. Việc hội nhập sẽ tạo áp lực buộc ta phải đẩy nhanh hơn tiến trình đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.

Theo VnMedia

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm