Cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội còn đề nghị Bộ trưởng Luận trả lời các câu hỏi: “Có chấm dứt được tình trạng đồng bào ta ở nước ngoài không nói được tiếng Việt rất nhiều không? Từ nay đến năm 2016 (thời điểm Bộ trưởng Phạm Vũ Luận hết nhiệm kỳ), chất lượng giáo dục có chuyển biến theo hướng tích cực không?”.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Luận đưa ra các dẫn chứng về khó khăn trong việc dạy tiếng Việt cho đồng bào ta ở nước ngoài, đồng thời đề nghị được rót thêm tiền để thực hiện đề án mới. Riêng việc định thời gian để nước ta có “một nền giáo dục đào tạo yên tâm” thì Bộ trưởng Luận bỏ ngỏ.

Không hài lòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị bộ trưởng không nói về đề án mà khẳng định bao giờ đồng bào ta ở nước ngoài mới biết được tiếng Việt; bao giờ, đến năm nào đồng bào có thể yên tâm về chất lượng của nền giáo dục nước ta. Bộ trưởng Luận cho biết sẽ quyết tâm thực hiện, triển khai một cách mạnh mẽ và có phương pháp để thực hiện được điều này.

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) cho rằng thực tế chất lượng giáo dục của nước ta ngày càng kém. Nhiều chuyên gia về giáo dục đã lên tiếng cảnh báo, vậy ngoài trách nhiệm của bản thân bộ trưởng, của ngành thì trách nhiệm của những cơ quan khác ra sao? Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói “đã hiểu câu hỏi nhưng không biết trả lời như thế nào” và đề nghị trả lời bằng văn bản.

Ông Phúc tiếp tục chất vấn về việc có hay không sự phân biệt giữa các trường ngoài công lập với trường công lập, bằng chứng là việc cho phép các trường công lập tự chủ về chỉ tiêu đã để lại cửa hẹp cho các trường ngoài công lập. Bộ trưởng Luận khẳng định không hề có sự trù dập hay phân biệt.

Trả lời ý kiến chất vấn của các đại biểu về trách nhiệm của bộ trưởng khi nhiều sinh viên ra trường không có việc làm, Bộ trưởng Luận nhận trách nhiệm ở khía cạnh chất lượng đào tạo chưa tốt, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng. Sự gắn kết của các trường với doanh nghiệp chưa chặt chẽ, theo bộ trưởng đây là vấn đề không thể thực hiện bằng khẩu hiệu mà phải có cơ chế, chính sách.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Luận cũng ghi nhận ý kiến về việc đạo đức học đường xuống cấp, học sinh hạn chế về hiểu biết lịch sử… Theo ông, đó là những vấn đề nhức nhối, cần có thời gian cùng nhiều giải pháp để thực hiện.

VIẾT THỊNH