'Bí kíp' để bạn yên tâm nghỉ hưu với nguồn tài chính tốt

Đó là chia sẻ của TS Trần Đức Cảnh, thành viên Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tại ngày hội hướng nghiệp với chủ đề “Định hướng nghề nghiệp trong kỷ nguyên 4.0” ngày 2-11. Sự kiện do Trường ĐH Hoa Sen tổ chức với hơn 5.000 học sinh THPT tại TP.HCM tham gia.

Theo TS Cảnh, ước tính sơ bộ về tỉ lệ cược để chọn ra một nghề nghiệp tuyệt vời, hoàn hảo dựa trên quyết định sáng suốt chiếm tỉ lệ 70%. Trong đó tỉ lệ này theo ngẫu nhiên chỉ có 5%, chứng tỏ hướng nghiệp vô cùng quan trọng, là bước chuẩn bị tốt cho đại học và công việc, ngành nghề trong tương lai.

TS Cảnh khuyên học sinh nên lập kế hoạch cho công việc trong tương lai. Khi chuẩn bị tốt cho kế hoạch đó sẽ giúp bạn có xác suất thành công cao. Ngược lại, quyết định ngẫu nhiên có xác suất thành công trong nghề nghiệp rất thấp.

"Hướng nghiệp là một trong những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời. Lựa chọn một nghề nghiệp phù hợp với sở thích, khả năng của bạn sẽ tăng cơ hội thành công và một cuộc sống hạnh phúc lâu dài. Vì vậy việc xây dựng cho mình lộ trình sự nghiệp tương lai lâu dài vô cùng cần thiết và nên có kế hoạch, quyết định nghề nghiệp càng sớm càng tốt", TS Cảnh chia sẻ thêm.

ThS Phan Văn Giang, chuyên gia hướng nghiệp của Trường ĐH Hoa Sen, cũng lưu ý nên hướng nghiệp theo thứ tự là: Chọn nghề, chọn ngành rồi mới tới chọn trường. Từ đó có sự lựa chọn tối ưu nhất, học sinh và phụ huynh cần chọn được điểm giao thoa chung giữa các điều kiện là năng lực bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội.

Theo ThS Giang, để thành công trong kỷ nguyên 4.0, các sinh viên tương lai cần trang bị cho mình về kỹ năng, kiến thức, ngoại ngữ, công nghệ và thái độ.

'Tâm 3, nhẫn 7' thì hãy chọn nghề này!
'Tâm 3, nhẫn 7' thì hãy chọn nghề này!
(PLO)- Với những thầy cô đủ "tâm" và "nhẫn" thì nghề giáo thực sự là một nghề vinh quang, hạnh phúc; thầy cô giáo mới đúng nghĩa là những "kỹ sư tâm hồn".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm