Bộ GD&ĐT yêu cầu dừng chương trình 'kích hoạt não' trẻ

Theo đó, ông Nguyễn Viết Dũng, Phó Vụ trưởng, Phó Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT, đã yêu cầu Công ty Cổ phần MBM Education dừng hoạt động chương trình kích hoạt não giữa cho đến khi nào chương trình này được cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp phép. Đồng thời cơ quan này cũng yêu cầu công ty liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn cung cấp các hồ sơ liên quan đến hoạt động đào tạo kích hoạt não giữa.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết Thanh tra Sở cũng có tham gia đoàn làm việc. “Về nguyên tắc, một chương trình đào tạo mới phải được cơ quan chuyên môn của bộ, ngành có liên quan thẩm định. Nếu chương trình đã được tổ chức nước ngoài thẩm định thì phải được bộ, ngành trong nước công nhận, rồi mới đến khâu cấp phép. Nhưng đến nay Sở chưa nhận được bất kỳ văn bản nào xin cấp phép của các trung tâm kích hoạt não” - ông Hoàng khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty MBM Education trụ sở chính tại 269A Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM, hiện tại có tám chi nhánh trên cả nước (ba ở TP.HCM, ba ở Hà Nội, một ở TP Vũng Tàu và một ở Đà Nẵng), bắt đầu hoạt động đào tạo “kích hoạt não giữa” từ tháng 7-2015. Nội dung chương trình và giáo trình chưa có giấy phép và chưa được cơ quan chuyên môn nào thẩm định.

Cùng ngày, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội, cho biết UBND quận Đống Đa đã có báo cáo về kết quả kiểm tra để Sở Y tế TP Hà Nội sẽ tổng hợp, báo cáo lên Bộ Y tế về hoạt động “kích hoạt não” tại các chi nhánh của Trung tâm Trí Tuệ Việt ở Hà Nội.

Trước đó, sở này đã giao Phòng Y tế quận Đống Đa phối hợp với Phòng Giáo dục quận và lực lượng Công an quận Đống Đa kiểm tra chi nhánh Trung tâm Trí Tuệ Việt, cơ sở tại phố Thái Hà. Tuy nhiên, vào thời điểm đoàn liên ngành kiểm tra thì tại đây không có hoạt động gì. Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu trung tâm tháo gỡ biển quảng cáo chương trình “kích hoạt não” cho trẻ em tại đây vì chưa có giấy phép.

Đại diện Cục Khoa học-Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cũng khẳng định cho đến thời điểm này, Cục Khoa học-Công nghệ chưa từng có hồ sơ nào xin thẩm định, thử nghiệm về kích hoạt não. Theo vị này, não là cơ quan rất phức tạp, nếu tác động, can thiệp không đúng có thể có tác dụng ngược lại. Chưa có công trình khoa học nào tại Việt Nam chứng minh có thể can thiệp não bộ để người bình thường trở thành một nhân tài. Ngoài ra, vị này cũng cho biết không phải kỹ thuật, biện pháp nào xin thử nghiệm lâm sàng cũng được Bộ Y tế chấp nhận.

Một chuyên gia ngành y tế cũng cho rằng cơ quan quản lý cần làm rõ “kích hoạt não” là can thiệp y tế - sức khỏe hay là biện pháp can thiệp giáo dục để có biện pháp quản lý, chấn chỉnh, tránh tình trạng mập mờ, nằm ngoài sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm