Bộ trưởng Giáo dục nói về vụ điều giáo viên tiếp khách

Trước đó đầu tháng 11-2016, lãnh đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã có công văn điều động một số giáo viên đi làm lễ tân cho Liên hoan Dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh, sau đó các giáo viên phản ánh họ còn phải đi cùng quan khách tới một nhà hàng ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) ăn uống, tiếp bia rượu và hát hò.

. Phóng viên:Dư luận phản ứng rất nhiều về việc lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có công văn điều động giáo viên đi tiếp khách với lý do làm nhiệm vụ chính trị. Ông thấy sự việc này thế nào?

+ Ông Phùng Xuân Nhạ: Tiếp khách về chuyên môn, nói rõ về chính sách giáo dục, động viên các cháu tới trường thì lành mạnh, còn tiếp khách mà không trong sáng thì không được.

Uống rượu theo quy định của Luật Công chức viên chức thì không được uống trong giờ hành chính, ngoài giờ hành chính thì giáo viên cũng là con người, có thể còn có quan hệ với bạn bè, người thân nhưng uống trong giờ hành chính là không được. Giáo viên lại càng tuyệt đối không được.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

. Vụ việc lùm xùm, báo chí phản ánh như vậy, Bộ đã yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh báo cáo chưa?

+ Chúng tôi chỉ đạo ngay chứ, bởi đây không phải chỉ dừng lại ở một địa phương. Vấn đề gì ảnh hưởng tới uy tín, không đúng với tôn chỉ mục đích của ngành thì Bộ phải có chỉ đạo. Điều nào không đúng đường hướng, vi phạm phẩm chất thì phải xử lý ngay.

Các thầy ngoài việc là một chuyên môn, còn là tấm gương cho học sinh noi theo. Mà đã làm tấm gương thì không thể nói trong giờ hành chính thì chấp hành, ngoài giờ hành chính thì không chấp hành. Đã là một giáo viên thì phải giữ hình ảnh nhà giáo trong mắt học trò và phụ huynh. Thầy cô nghiêm túc chuẩn mực sẽ là một tấm gương sáng rất tốt, hơn cả chuyên môn.

. Ở vụ việc này các giáo viên phải đi tiếp khách là do chính quyền địa phương yêu cầu?

+ Trách nhiệm tới đâu xử lý tới đó. Nói là xử lý thì hơi nặng nhưng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Một hành vi trong chỉ đạo, hành vi về quan hệ dân sự nhưng tôi cho rằng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

. Bộ đã yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh báo cáo, vậy kết quả đã có chưa?

+ Chúng tôi đã có chỉ đạo, nhắc nhở thì đương nhiên họ đã có trả lời nhưng để có một báo cáo chính thức bằng văn bản thì phải cân nhắc bởi việc hoàn toàn không phù hợp nhưng cũng chưa tới mức độ trầm trọng như kiểm điểm, kỷ luật. (Tuy nhiên) Những cái không phù hợp với giáo viên đều không được chấp nhận.

. Giáo viên có quan hệ phụ thuộc nên rất khó khi địa phương đề nghị đi tiếp khách, Bộ có ra quy định chung để hạn chế tình trạng địa phương gây khó cho giáo viên như vụ việc trên?

+ Trước hết, (giáo viên cần) nắm chắc Luật Giáo dục. Luật có hẳn một chương nói về giáo viên, mọi người đều phải chấp hành về phẩm chất nhà giáo, trên cơ sở đó có hướng dẫn năm học, hướng dẫn chỉ thị, các thầy cô phải giữ nguyên tắc phẩm chất, khi đã giữ nguyên tắc phẩm chất mà vẫn bị lôi kéo, ép buộc thì trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô đã, xong đó mới tính đến người ép buộc.

Ai sai tới đâu xử lý tới đó, còn thầy cô không phát huy được bản lĩnh của mình, phẩm chất của mình thì lúc đó lại đổ cho người khác.

Các thầy cô phải tự xem xét lại chính mình, khi thấy không đúng thì phải đề nghị, kiến nghị.

Còn lãnh đạo địa phương cứ ép thì mình phải kiến nghị lên, chứ mình thực hiện là vi phạm. Tôi đề nghị nghiêm từ trong ngành, từng thầy cô một phải nghiêm túc với chính mình. 

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm