Bộ trưởng Nhạ cảnh tỉnh toàn ngành từ vụ nữ sinh bị đánh

Sáng 31-3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, lãnh đạo Vụ Công tác học sinh (HS), sinh viên, đã trực tiếp về Trường THCS Phù Ủng để làm việc với chủ tịch tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo huyện Ân Thi và các cơ quan chức năng của tỉnh cùng cán bộ nhà trường.

Cùng đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã gọi điện thoại chỉ đạo xử lý vụ việc gây phẫn nộ dư luận này.

Bài học xương máu cho giáo viên toàn ngành

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nhạ cho rằng để sự việc HS bị bạo hành nhiều lần mà giáo viên chủ nhiệm không báo cáo, nhà trường không có biện pháp phối hợp kịp thời với gia đình để xử lý là không hoàn thành nhiệm vụ. “Hội đồng kỷ luật của trường lại du di thì sao xử lý trường hợp khác? Đó là trách nhiệm của hội đồng, cần kiểm điểm” - ông Nhạ nói.

“HS thấy bạn bị hành hung mà không can ngăn thì xếp hạnh kiểm để làm gì? Các em còn trẻ mà đã không có ý thức, trách nhiệm trước đồng loại. Những HS này không được giáo dục thì sẽ thế nào trong tương lai?” - Bộ trưởng Giáo dục trăn trở.

Bộ trưởng phê bình nhà trường vì HS bị bạo hành có hoàn cảnh khó khăn nhưng giáo viên không bảo vệ, tăng cường kỹ năng sống cho em. “Không thể nói do em ấy hiền lành, không có kỹ năng nên bị như vậy” - Bộ trưởng bức xúc.

Nhận định đây là “vụ rất nghiêm trọng, vượt qua phạm vi thông thường của bạo lực học đường, có nguyên nhân ý thức thực thi công vụ của các cấp, đặc biệt là nhà trường chưa làm hết trách nhiệm”, ông Nhạ đề nghị lãnh đạo tỉnh Hưng Yên có biện pháp mạnh mẽ. Vụ HS, sinh viên “phải từ bài học xương máu này để cảnh tỉnh đội ngũ giáo viên trong toàn ngành, trên tinh thần không né tránh”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi nữ sinh bị đánh sáng 31-3. Ảnh:  DƯƠNG TÂM

Cách chức toàn bộ ban giám hiệu

Cũng tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Nhạ, ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gọi điện thoại chỉ đạo xử lý vụ việc.

Thừa nhận “đây là sự việc rất đau lòng”, ông Phóng cho biết hiệu trưởng và chủ nhiệm lớp 9A bị đình chỉ để làm rõ sự việc. Các đơn vị đã thăm hỏi, động viên nữ sinh bị đánh. Công an đang điều tra, làm việc ngày đêm để sớm đưa ra kết luận, chỉ ra sai phạm của tập thể, cá nhân, từ đó có biện pháp xử lý.

Ông Phóng đã yêu cầu UBND huyện Ân Thi “xem xét làm quy trình cách chức đối với chi ủy, ban giám hiệu nhà trường, tổng phụ trách đội; xem xét, kỷ luật hội đồng kỷ luật nhà trường vì bao che, nương nhẹ”. Giáo viên chủ nhiệm cần bị xử lý nặng hơn “vì không nắm được tâm tư của HS”.

Chủ tịch tỉnh Hưng Yên đề nghị phải xem xét cả hạnh kiểm của HS tham gia hành hung bạn và những em chứng kiến vụ bạo hành nhưng không can ngăn, bênh vực bạn yếu thế, để bạn bị đánh và quay video. “Công an sẽ xem xét sai phạm của các HS này” - ông Phóng nói.

Nhà trường muốn bao che?

Nữ sinh NTHY, nạn nhân của vụ việc, cho biết em từng bị đánh nhiều lần, trong những lần đó cô giáo chủ nhiệm cũng biết nhưng chỉ cảnh cáo.

Còn theo anh Nguyễn Văn Doanh (chú của Y.), khi chưa biết video sự việc, anh được nhà trường thông tin là “có đánh sơ sơ, không có gì nghiêm trọng”.

Khi anh nghe có clip, hỏi nhà trường để được xem thì nhận được câu trả lời: “Video này chúng tôi xóa hết đi rồi, mờ không nhìn thấy gì... Người nhà yên tâm, không phải lo gì, cứ cho cháu đi học bình thường”.

Sau đó, nhà trường kỷ luật, đình chỉ một tuần năm HS kia nhưng vẫn cho đi thi trong mấy ngày đó. Anh Doanh vẫn không hề biết cháu bị đánh ra sao, cùng với nội dung bản tường trình được nhà trường đọc, chú nữ sinh Y. nghĩ sự việc sơ sơ như thế thì đã cho qua. Đồng thời không yêu cầu kỷ luật gì năm nữ sinh đánh cháu mình vì lo sợ ảnh hưởng đến việc học tập cũng như ôn luyện thi cuối cấp của các cháu.

“Tuy nhiên, sau khi được xem qua clip thì tôi thật sự quá sốc và đau xót. Ngày 26-3, tôi quyết định gửi đơn lên UBND xã Phù Ủng và Công an huyện Ân Thi” - anh Doanh cho biết.

Song song với việc gửi đơn lên công an, anh Doanh cũng lên chất vấn trường tại sao không cho gia đình biết có clip. “Không hiểu tại sao biết HS bị đánh dã man như vậy, trường không đưa cháu đi kiểm tra sức khỏe, chỉ yêu cầu xóa clip. Lẽ ra trường phải bảo để gia đình lo cho cháu. Họ lừa chúng tôi” - anh Doanh chia sẻ.

Đáng nói, trong bản tường trình của cô giáo chủ nhiệm Hoa Thị Trang gửi nhà trường lại không hề nói tới việc một nữ sinh bị nhóm năm em đánh dã man và lột đồ ngay tại lớp, mà chỉ nói tới “việc đánh nhau của nhóm HS nữ”. Theo ông Doanh, cô giáo chủ nhiệm đã không hề nói Y. đã bị lột đồ, bị làm nhục, bị đánh đập dã man.

Đánh đập dã man đến mức nữ sinh phải nhập viện thần kinh

Ngày 30-3, trên mạng xã hội lan truyền clip một nữ sinh bị lột quần áo, đánh hội đồng dã man. Sau khi lột sạch quần áo em này, nhóm nữ sinh còn liên tiếp đấm đá vào mặt em, thậm chí gí máy quay vào vùng kín của nạn nhân nhằm làm nhục. Điều đáng nói là sự việc xảy ra ngay trong lớp học trong thời gian dài mà không có sự can ngăn của các bạn cùng lớp và giáo viên.

Theo xác minh, vụ việc xảy ra tại Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, Hưng Yên) của nhóm năm HS lớp 9. Nạn nhân là em HY. Em Y. đang hoảng loạn, tinh thần bất ổn, phải điều trị tại BV Tâm thần kinh Hưng Yên.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo xử nghiêm

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HS sinh viên, Bộ GD&ĐT, đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên chỉ đạo nhà trường, những người liên quan hợp tác với công an để điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan tới vụ việc và xử lý nghiêm khắc với những cá nhân vi phạm pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm