Bộ trưởng Nhạ trả lời về quy định đuổi học sinh viên bán dâm

Cuối chiều hôm qua, 30-10, các đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn các bộ trưởng. Tuy vậy, vì thời gian làm việc đã hết, nên sáng nay, 31-10, các bộ trưởng tiếp tục trả lời.

Câu hỏi của ĐB Phạm Thị Minh Hiền - Phú Yên hôm qua nhấn mạnh đến việc “lấy ý kiến trực tiếp, tham vấn trực tiếp trẻ em học sinh về Luật Giáo dục sửa đổi” và quy chế của Bộ GD&ĐT quy định sinh viên bán dâm bốn lần bị buộc thôi học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời rằng: "Xét thấy Luật Giáo dục (sửa đổi) vì tác động đến mọi giới, mọi người nên đã lấy ý kiến các đối tượng bị tác động. Luật này có một chương nói về người học và Bộ đề nghị lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng liên quan".

Theo Bộ trưởng Nhạ, với học sinh trung học và tiểu học thì cũng đều lấy ý kiến. Bộ đã làm và làm thực chất hơn. "Vừa rồi có làm nhưng cách làm còn có vấn đề. Tôi đã chỉ đạo các sở, phối hợp với tổ chức Đoàn lấy ý kiến các em để tăng tính khả thi", Bộ trưởng Nhạ phân trần.

Về quy định "bán dâm bốn lần" thì bị buộc thôi học mà dư luận rộ lên mấy ngày qua, Bộ trưởng Nhạ cho hay: Quy định trong các thông tư của ngành giáo dục là rất nhiều. Chúng tôi đang rà soát các văn bản trong đó có các thông tư từ nhiều năm trước. Quy định về bán dâm với sinh viên từ năm 2007, đầu 2016 lại có thông tin. Chúng tôi rà soát, yêu cầu những nội dung không phù hợp phải sửa, trong đó có nội dung này. Khi sửa thì ban soạn thảo, đặc biệt là cán bộ cá nhân thực hiện năng lực có hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đưa lên, dẫn đến có ý kiến của xã hội. Khi nhận được thông tin, tôi chỉ đạo xử lý ngay.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nhạ chốt: "Quan điểm của tôi là không cần đưa quy định này vào thông tư. Những nội dung này phải loại ra".

Chủ tịch QH sau đó hoan nghênh bộ trưởng Giáo dục đã tiếp thu ý kiến của xã hội. Đề nghị những quy định nào không hợp lý, phản cảm, gây bức xúc xã hội thì phải sửa ngay.

Tranh luận lại, ĐB Phạm Thị Minh Hiền trích phát biểu của Thủ tướng mà báo chí đã nêu rằng: “Văn bản nào sai thì Bộ trưởng phải rà soát lại và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng”. 

Từ đó, bà Hiền nói: “Tôi ngoài là một ĐBQH, còn là một phụ huynh học sinh. Tôi phụ trách công tác trẻ em và thấy năng lượng tiêu cực của xã hội trong thời gian qua mà Bộ Giáo dục mang đến rất tiêu cực và tôi vô cùng lo lắng”. Từ đó bà Hiền cho rằng bà không thấy bộ trưởng nhận trách nhiệm trong việc dự thảo thông tư mà lại chuyển cho một cá nhân khác. 

“Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận ra năng lực quản trị của bộ máy giúp việc, của bộ máy quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT có vấn đề thì mới có giải pháp để lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục. Tôi rất mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật này, không tránh né, không tác động, để có những giải pháp tích cực hơn cho ngành giáo dục sắp tới”.

Chủ tịch QH sau đó đề nghị bộ trưởng rút kinh nghiệm vì đã đẩy trách nhiệm cho một cán bộ thiếu năng lực của ngành mà chưa thấy được trách nhiệm của người đứng đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm