Bộ Y tế: Học sinh, giáo viên không cần đeo khẩu trang ở trường

Chiều 13-2, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cũng có văn bản góp ý về nội dung phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Văn bản có đoạn nêu rõ: Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ, công nhân viên của trường, cha mẹ HS, HS không cần đeo khẩu trang khi ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết.

Về vấn đề này, TS-BS Trần Anh Tuấn, Trưởng Khoa hô hấp BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), nhận định một trong những vấn đề cần quan tâm nhất trong thời điểm HS chuẩn bị đi học trở lại là phòng ngừa phát sinh dịch COVID-19 ngay trong chính môi trường trường học. Theo BS Tuấn, cần xác định đeo khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp giúp ngăn ngừa đường lây nhiễm COVID-19 nói riêng và các loại bệnh hô hấp nói chung.

Cũng theo BS Tuấn, các em HS lớn sẽ có ý thức tuân thủ việc đeo khẩu trang đúng theo khuyến cáo tốt hơn, còn HS mẫu giáo, cấp 1 ý thức vệ sinh cá nhân còn chưa tốt. Việc cho các bé đeo khẩu trang y tế và bắt buộc các em phải đeo đúng cách cả ngày sẽ khó thực hiện. Trong tình huống này, các bé không tiếp xúc với người bệnh và không phải là bệnh nhân nên có thể sử dụng khẩu trang vải in hình ngộ nghĩnh, thay thế cho khẩu trang y tế.

Bên cạnh đeo khẩu trang, cần áp dụng nhiều biện pháp vệ sinh khác như rửa tay. Khi ho, xổ mũi phải sử dụng khăn giấy che và bỏ vào thùng rác, sau đó rửa sạch tay. Không nên cho bé sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn, ly, chén, muỗng đĩa trong môi trường trường học. Ngoài ra, cần cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ nước để nâng cao thể trạng cho trẻ... Những việc làm này không chỉ giúp trẻ phòng ngừa dịch COVID-19 mà còn nhiều bệnh khác.  

Đặc biệt, theo BS Tuấn, trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các bậc phụ huynh, thầy cô cần tuân thủ theo khuyến cáo của ngành y tế. Phụ huynh cần có ý thức, khi theo dõi thấy con có biểu hiện của bệnh nhiễm trùng hô hấp nói chung với các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, phải chủ động báo cáo cho nhà trường và cho trẻ ở nhà. Đồng thời, cho các bé đi khám cơ sở y tế để xác định chẩn đoán loại trừ nhiễm COVID-2019. 


“Trong nhiều năm qua, chưa có dịch bệnh như dịch COVID-19 xảy ra, nhiều bậc cha mẹ vẫn cho các cháu đi học khi con bệnh với mức độ nhẹ như ho sổ mũi. Tuy nhiên, riêng trong thời điểm này, phải cho ở nhà để đi thăm khám và điều trị kịp thời không chỉ bệnh COVID-19 mà các bệnh hô hấp khác. Bên cạnh đó, nhà trường, thầy cô giáo cần giám sát chặt chẽ trường hợp trẻ bệnh để đưa các cháu về nghỉ ngơi, đi thăm khám, đừng để lọt trường hợp mang mầm bệnh vào môi trường trường học” - BS Tuấn lưu ý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm