Cái gốc là chương trình chứ không phải sách giáo khoa!

Thứ Sáu, ngày 21/11/2014 - 02:50

(PL)- Tại hội trường Quốc hội sáng qua, vấn đề được cử tri quan tâm nhất là phần trình bày của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận về đề án đổi mới chương trình-sách giáo khoa (CT-SGK).

Trước dư luận xã hội tỏ ra băn khoăn khi Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ SGK, Bộ trưởng Luận khẳng định rằng không hề có lợi ích nhóm trong việc làm này. Ông nhắc lại chủ trương “một CT, nhiều bộ SGK” là do Bộ trình và được Chính phủ thông qua.

Giải thích thêm vì sao Bộ biên soạn bộ SGK, bộ trưởng nói nước ta chưa có lực lượng viết SGK chuyên nghiệp. Hơn nữa CT sắp tới có nhiều đổi mới nên số người viết sẽ càng ít hơn. Bộ trưởng Luận dự báo lúc đó sẽ có hai khả năng xảy ra: Với chủ trương khuyến khích nhiều bộ SGK nên sẽ có nhiều người viết; khả năng thứ hai sẽ ít người viết vì số người quen với việc viết SGK chưa nhiều. Bộ trưởng Luận nghiêng về khả năng thứ hai hơn. Và lúc đó nếu đã tới hạn chót phải trình bộ SGK mà nhỡ chưa có thì sao, lúc đó ai sẽ chịu trách nhiệm. Bởi vậy một bộ SGK của Bộ soạn là cần thiết.

Bộ trưởng Luận cũng dành thời gian giải thích về vấn đề dư luận băn khoăn “vừa đá bóng vừa thổi còi” khi Bộ tham gia viết SGK. Bộ trưởng nói khi đó sẽ có một hội đồng thẩm định SGK do Hội đồng Giáo dục quốc gia lập gồm nhiều nhà khoa học, nhiều nhà giáo và công việc thẩm định của họ độc lập với việc điều hành của Bộ.

Tuy nhiên, quan sát nghị trường sáng qua, người ta nhận thấy cái gốc của vấn đề là biên soạn CT thì bộ trưởng không đề cập nhiều. Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, nhấn mạnh: Điều quan trọng nhất mà Bộ GD&ĐT phải tập trung làm là xây dựng CT giáo dục và xác lập hệ thống chuẩn kiến thức cho từng cấp học, từng môn học. Đây là một việc làm vô cùng quan trọng vì nó định hướng cho toàn bộ hệ thống giáo dục, từ đào tạo sư phạm đến viết SGK, tổ chức thi cử, lượng giá quá trình đào tạo.

Cũng trả lời Pháp Luật TP.HCM, GS Huỳnh Như Phương (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng: Điều cấp bách nhất hiện nay là Chính phủ thành lập một hội đồng chỉ đạo biên soạn CT-SGK gồm các chuyên gia uy tín về giáo dục. Sau khi có CT ổn định rồi mới bàn kỹ đến phương án biên soạn SGK.

TS giáo dục Lê Vinh Quốc giải thích: Khoa học giáo dục hiện đại phân biệt rất rõ ràng chức năng của CT với chức năng của SGK. CT là văn bản pháp lý buộc giáo viên phải tuân thủ. Còn SGK mặc dù được biên soạn dựa trên CT chỉ là công cụ để giáo viênhọc sinh sử dụng trong quá trình dạy học. Vì vậy ở các nước tiên tiến, cơ quan quản lý giáo dục chỉ nghiên cứu và biên soạn CT để cấp cho giáo viên thực hiện. Còn việc biên soạn SGK thì dành cho tất cả những ai có
năng lực.

Nếu Bộ GD&ĐT thiết lập được một cơ chế điều hành như vậy, thiết nghĩ vấn đề biên soạn SGK sẽ trở nên nhẹ nhàng, minh bạch và hiệu quả theo quy định của pháp luật.

TỪ NGUYÊN THẠCH

Video đang xem nhiều

Theo dõi trên

Nóng hôm nay: Truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy từ vụ Sunny

(PLO)- NÓNG HÔM NAY ngày 13-5: Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy bị xử phạt như thế nào?; TP.HCM cho học sinh cuối cấp đến trường ôn tập; Khởi tố vụ giao “đất vàng” ở Nha Trang; Bổ sung chế độ ăn hợp lý cho người già bị chứng mất ngủ;...

ĐỌC THÊM

Video: Cháy tòa nhà có ngân hàng, trung tâm ngoại ngữ

(PLO)- Đến khoảng 18 giờ 30 phút ngày 14-5, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Đắk Lắk vẫn đang tiếp tục xử lý vụ cháy xảy ra tại tòa nhà số 27 Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột.     

Đóng cửa với báo chí, thầy Park âm thầm luyện quân

(PLO)- HLV Park Hang-seo muốn các học trò tập trung tối đa cho đợt rèn luyện chuẩn bị vòng loại thứ hai World Cup 2022 đồng thời ngoại bất xuất, nội bất nhập để phòng tránh dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.