Cảnh báo: cây cảnh trong trường học có thể gây ngộ độc

Đó là một trong những chỉ đạo đáng lưu ý trong văn bản của Sở GD&ĐT TP.HCM gửi đến các đơn vị trường học trên địa bàn TP sáng 30-5 về phòng ngừa ngộ độc do độc tố tự nhiên ở một số loại cây, hoa trong khuôn viên các trường học.

Theo đó, Sở yêu cầu các trường phải rà soát, loại bỏ các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc được trồng với mục đích làm cảnh hoặc cây mọc hoang dại trong khuôn viên trường học. Trường hợp nhà trường phải trồng với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có biển cảnh báo và các biện pháp kiểm soát, đảm bảo an toàn phù hợp với mỗi loài cây, hoa này.

Cụ thể như cây lá ngón (Gelsemium elegans), cây cà độc dược (Datura alba Lour) cây trúc đào (Nerium oleander L); cây thông thiên (Thevetia peruviana (Pers.) K. Schum); cây đai vàng (dây huỳnh, huỳnh anh) (Allamanda cathartica L.); cây bông tai (Asclepias curassavica L.); cây thầu dầu (Ricinus communis L); cây ngô đồng (Jatropha podagrica).

Sở cũng yêu cầu các trường cần chủ động thực hiện công tác giáo dục, truyền thông kiến thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, HSSV về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Tập trung truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc đối với các loại độc tố tự nhiên bằng các hình thức như bản tin y tế, bảng thông tin, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, hoạt động ngoại khóa,… Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ bộ phận nào của cây, hoa, quả có chứa các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống.

Các đơn vị cần thường xuyên giám sát, phát hiện sớm những vấn đề bất thường về sức khỏe nghi ngờ do ăn phải các loại cây, hoa, quả có chứa các hợp chất gây độc và thông báo với cơ sở y tế gần nhất để phối hợp xử lý kịp thời .   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm