Cho con đi học cách tránh bị xâm hại tình dục

Khóa học chuyên sâu về giới tính và phòng chống xâm hại cho trẻ tiểu học, THCS TP.HCM trong hai ngày 13 và 14-1 thu hút khá đông các em học sinh tham dự.

“Lên tiếng!”

“Cô ơi, trường em có một chị học lớp 7 nhưng yêu một anh hai mấy tuổi mà có bầu nên phải nghỉ học để cưới anh đó thì có tính là chị đó bị xâm hại tình dục trẻ em không cô?”. “Ở lớp con á cô, có bạn nữ chuyên đi tụt quần bạn trai và cho bạn trai khác tụt quần mình lại. Làm cách nào để ngăn chặn bạn đó hả cô?”…

Những băn khoăn của các em học sinh khối THCS đặt ra cho cô giáo Lan Anh tại lớp học chuyên sâu về giới tính và xâm hại tình dục trẻ em sáng 14-1 làm không khí buổi học như nóng lên.

Sau khi nghe thắc mắc của các em, cô Lan Anh ôn tồn trả lời: “Mọi hành vi quan hệ tình dục của người lớn với các bạn dưới 16 tuổi dù bạn trai, bạn gái đó có đồng ý hay không đều bị coi là xâm hại tình dục trẻ em cả. Bạn gái tụt quần bạn trai là không được rồi, con phải phản ánh hành vi của bạn ấy với cô giáo và nhà trường”.

“Qua khóa học, con học được cách bảo vệ mình như không mặc đồ hở hang, ngồi khép chân lại để không khơi dậy ý muốn xấu của người khác…” - em Khả Hân, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Phan Đình Phùng, quận 3, chia sẻ.

Sau buổi học của khóa lứa tuổi tiểu học, cô giáo hỏi: “Lúc bị xâm hại thì các con nên làm gì?”. Các em đồng loạt hô to: “Lên tiếng!”. Các em còn gọi tên được năm vùng bất khả xâm phạm gồm “môi, vú, đùi non, mông, âm đạo hay dương vật, không ngồi vào lòng người lớn và tập cách ngủ riêng, không cho phép ai đụng chạm vào cơ thể của mình khi chưa được sự đồng ý, lên tiếng khi bị xâm hại ngay lần đầu tiên bằng cách báo cha, mẹ, thầy, cô, ông, bà…

Giờ học thực hành cách sử dụng bao cao su của các học sinh khối THCS. Ảnh: H.LAN

Học càng sớm càng tốt

ThS Lê Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt (IEDV), trực tiếp giảng dạy các khóa học về giới tính và kỹ năng phòng, chống xâm hại cho trẻ em ở nhiều tỉnh, thành. “Qua các khóa học cho thấy nhiều trẻ em vẫn nghĩ hành vi xâm hại là bình thường, nếu nói ra sẽ bị giết. Các em không biết có lực lượng thực thi công quyền trong lĩnh vực này để giúp mình. Nếu trẻ em được trang bị kiến thức, nhận diện đối tượng xâm hại thì sẽ biết cách tự vệ, tìm cách nói với người lớn” - ThS Lan Anh nhận định.

Theo ThS Lan Anh, cho trẻ học về giới tính càng sớm càng tốt. Nhiều trường hợp do can thiệp quá trễ đã để lại hậu quả đau lòng. Đó là một bạn nữ sinh học lớp 9 đã có quan hệ với bạn trai và đã rơi vào trạng thái nghiện quan hệ tình dục, phải chuyển sang giai đoạn trị liệu tâm lý rất nặng nề. Hay sau buổi nói chuyện, một bạn học sinh lớp 6 lên hỏi cô là xem phim người lớn không mặc quần áo có sao không. Khi hỏi ra thì được biết thỉnh thoảng cả lớp cùng xem mà xem cả học kỳ rồi.

Cho hai con trai học Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Nhà Bè tham dự khóa tập huấn một ngày, chị Trâm Anh chia sẻ: “Hai bé chỉ mới học lớp 6 nhưng đã tò mò về giới tính. Con thường kể trong lớp hay bị bạn gái bóp vú hoặc gác chân lên đùi khiến con tê tê. Có bạn nữ đi học quên mặc quần xì mà cứ hay ngồi hớ hênh. Có bạn nữ được mẹ mặc cho áo nhỏ, thấy nóng quá nên cởi ra đưa cho con… Tôi không thể giải thích hết cho con vì có những chuyện khó nói. Nếu không được giáo dục đàng hoàng, nhiều hệ quả xấu sẽ xảy ra với các cháu. Tôi mong các trường quan tâm mở các khóa học cung cấp kiến thức như thế này cho các cháu”.

Dự án “Trao truyền kiến thức, kỹ năng về giới tính, tình dục an toàn cho trẻ em” do Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt (IEDV) tổ chức từ tháng 5-2016 đến nay đã đến với 16 trường học ở Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên... Bà Lê Thị Lan Anh, Viện trưởng IEDV, cho hay đã có 14.500 học sinh được cung cấp các kiến thức cơ bản về kiến thức giới tính, phòng chống xâm hại tình dục. Dự án sẽ tiếp tục được tổ chức đến hết năm 2018 ở nhiều trường học trong cả nước.

Cho con đi học cách tránh bị xâm hại tình dục ảnh 2
Các em nhỏ khối tiểu học hào hứng với những chia sẻ về kiến thức phòng chống xâm hại tình dục của cô Lan Anh. Ảnh: H.LAN

Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, trong hai ngày 13 và 14-1 vừa qua tại TP.HCM, Viện IEDV đã mở các khóa học này cho trẻ tiểu học và THCS. Dự kiến khóa học cho khối THPT sẽ được tổ chức sau tết.

_______________________________

Cha của con tôi bỏ đi lúc con bốn tuổi nên con thiếu tình thương, thèm hơi ấm của cha. Con gặp ai cũng muốn ôm nhằm có cảm giác an toàn, bất kể đó là người lạ hay ở nơi công cộng vì bé nghĩ điều đó là bình thường. Tôi nói mà bé không chịu nghe. Hy vọng qua khóa học, bé sẽ hiểu hành vi đó là không nên, dễ làm khơi gợi ham muốn cho người khác.

Phụ huynh bé MT, lớp 3 Trường Tiểu học
Nguyễn Thái Sơn, quận 3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm