TRỰC TUYẾN: HƯỚNG NGHIỆP, TUYỂN SINH NĂM 2013:

Chọn nghề phù hợp để tự tin nộp hồ sơ thi

nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp giải đáp trong chương trình trực tuyến “Xác định nghề cho tương lai”.

Từ ngày 11-3 đến 11-4, các trường PTTH trên cả nước đã bắt đầu nhận hồ sơ dự thi ĐH-CĐ. Trong các chương trình trực tuyến “Hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh năm 2013” trong thời gian 2 tháng gần đây, chúng tôi đã nhận được hàng chục nghìn câu hỏi từ học sinh, phụ huynh. Đa phần các em đều khá phân vân trong việc định hướng nghề nghiệp, thông tin tuyển sinh, chọn trường thi, khối thi và kỹ năng làm việc trong thực tế…nên chưa tự tin để nộp hồ sơ dự thi. Một điều khá thú vị là các em rất quan tâm muốn theo ngành công an và quân đội rất lớn.

Trước sự băn khoăn này, TS. Trần Đình Lý,Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM, chia sẻ:  Chọn ngành nghề, chọn trường học đối với học sinh cực kỳ quan trọng. Nếu chọn sai sẽ là một sự lãng phí rất lớn cho bản thân, gia đình và xã hội. Việc chọn ngành, nghề của thí sinh phải từ rất sớm chứ không chỉ tập trung trước kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Những thông tin mới và đầy đủ nhất về tuyển sinh, những boăn khoăn về chọn ngành, định hướng nghề nghiệp, ôn thi hiệu quả sẽ được các nhà giáo, chuyên gia có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp giải đáp trong chương trình trực tuyến“Xác định nghề cho tương lai”. Chương trình diễn ra lúc 9 giờ-11 giờ ngày 16-3-2013, trên chuyên trang plo.vn. Nội dung chương trình cũng được tường thuật trực tiếp trên www.phapluattp.vn của báo Pháp Luật TP.HCM.

Chọn nghề phù hợp để tự tin nộp hồ sơ thi ảnh 1

Hội đồng tư vấn đang trả lời đọc giả về thông tin tuyển sinh năm 2013 và định hướng nghề nghiệp. Chương trình do trang plo.vn cùng báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức. Ảnh: P.ĐIỀN

Các khách mời tham dự chương trình:

PGS.TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT

PGS.TS Nguyễn Đình Phư, Chủ tịch Hội đồng cố vấn trang Onthi.net.vn

PGS.TS Lê Hiếu Giang, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

TS. Nguyễn Viết Đông, Chủ nhiệm bộ môn Giáo dục Toán học, giảng viên TP.HCM Đại học Quốc gia TP.HCM

Thạc sỹ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Chuyên viên tuyển sinh của Bộ GD&ĐT

Ngay từ bây giờ, các học sinh, các bậc phụ huynh, đọc giả có nhu cầu vui lòng đặt câu hỏi đến tại đây.

Chọn nghề phù hợp để tự tin nộp hồ sơ thi ảnh 2

PGS.TS Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (bên phải) đang trả lời câu hỏi của độc giả plo.vn

Câu  1:  Em chào thầy Khôi ! Em là người khuyến tật nhẹ, em bị khuyết tật từ bé không liên quan đến thương binh gì cả. Vậy khi làm hồ sơ thì cần giấy tờ gì và cách làm như thế nào? Em có được ưu tiên gì không ạ? Em cám ơn Thầy.(Hoàng Anh - Email: anhhoang...@gmail.com)

PGS.TS Ngô Kim Khôi:  Theo quy định của quy chế tuyển sinh, thì các thí sinh khuyết tật đặc biệt nặng, không tự phục vụ cho sinh hoạt cá nhân hàng ngày: Hiệu trưởng các truongf căn cứ vào kết quả học tập của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét quyết định cho vào học (Không phải dự thi).
Như vậy, em là người khuyết tật nhẹ không thuộc diện ưu tiên trong tuyển sinh, vì vậy em vẫn phải dự thi bình thường như các thí sinh khác.
Chúc em thành công.

Câu  2:  Thưa thầy! Em dự định thi Học viện Hành chính nhưng chưa nắm vững thông tin về trường cũng như ngành nghề đào tạo của trường, mong thầy cô giải đáp cho em vấn đề này. Em cảm ơn.(Lê Mai - Email: smilemai9x...@gmail.com)

PGS.TS Nguyễn Đình Phư: 
Học Viện Hành chánh đào tạo các chuyên gia về Thi hành luật pháp và Quản lý xã hội. Học viện sẽ cung cấp cán bộ cho các cấp chính quyền từ Phường- Xã trở lên. 

Câu  3:  Thưa thầy! Năm nay quy định  tuyển sinh đối với người khuyết tật như thế nào ạ? Mong thầy giải thích rõ giúp em ạ! Em cảm ơn!(Trần Thùy Trang - Email: trangmun...@yahoo.com)

PGS.TS Ngô Kim Khôi: Theo quy định tại điểm b khoản 2 điều 7 của quy chế tuyển sinh Đại học Cao đẳng hệ chính quy hiện nay thì thí sinh khuyết tật đặc biệt nặng không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày, hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập trung học phổ thông của học sinh ( Học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét quyết định cho vào học không qua thi tuyển.

Câu  4:  Thưa thầy! Hiện tại em đang học lớp 12 và chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học nhưng  em vẫn chưa chọn được ngành mình thật sự yêu thích. Em thích việc kinh doanh nhưng gia đình nói em không phù hợp với các nghề Kế toán, Quản trị..... Nhà em hướng em đến với ngành Kinh doanh quốc tế nhưng những thông tin về ngành này quá ít. Mong thầy  có thể tư vấn thêm về những  thông tin của ngành và các trường có ngành này để em có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Em cảm ơn thầy!(Bảo Trân - Email: snow199x...@gmail.com) 

Chọn nghề phù hợp để tự tin nộp hồ sơ thi ảnh 3

Th.S Nguyễn Văn Đương - Phó trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (ngoài cùng bên trái) đang trả lời bạn đọc.

ThS Nguyễn Văn Đương:  Em cần định hướng lại ngành mà mình yêu thích, vì có sở thích thì mới có thể thành công sau này, hiện nay có nhiều phần mềm trắc nghiệm sở thích, em có thể làm trắc nghiệm nhiều lần để tìm ra ngành yêu thích nhất. Em yêu thích việc kinh doanh  thì thi vào khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh là phù hợp. Trường Đại học Kinh tế TP. HCM đào tạo đa ngành về lĩnh vực kinh tế và QTKD, trường thi tuyển một điểm chung cho tất cả các ngành và chuyên ngành đào tạo, sau 3 học kỳ học các kiến thức đại cương , căn cứ kết quả học tập 3 học kỳ và chỉ tiêu của trường, nhà trườn sẽ tổ chức giới thiệu các ngành và chuyên ngành đào tạo cũng như cơ hội nghề nghiệp, sau đó sẽ cho sinh viên đăng ký xét vào ngành và chuyên ngành, lúc này các em hoàn toàn có đủ thông tin cần thiết để chọn lựa ngành phù hợp. Chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2013 là 4.000 thi các khối A, A1 theo đợt 1 .

Câu  5:  Thưa thầy! Em muốn thi vào ngành Kĩ thuật công trình xây dựng nhưng không biết ngành đó có thích hợp cho nữ không? Mong thầy tư vấn giúp em.(Vũ Huệ - Email: vuhue28...@gmail.com)

PGS.TS Lê Hiếu Giang:  Thân chào em, ngành kỹ thuật công trình xây dựng vẫn có thể thích hợp cho nữ vì trong ngành em vẫn có thể chọn cho mình các công việc phù hợp với mình. 

Câu  6: Trong Kỳ tuyển sinh năm nay, có sự thay đổi trong việc xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Thầy có thể giúp các bạn thí sinh hiểu rõ hơn thông tin này?(Nguyễn Hữu Hóa - Email: hoa_huu...123@yahoo.com.vn)

PGS.TS Ngô Kim Khôi:  


Nếu em không trúng tuyển vào trường đã dự thi nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điển sàn hệ cao đẳng, được trường tổ chức thi cấp cho em 3 giấy chứng nhận kết quả thi có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi. Em sử dụng 1 trong 3 giấy này để tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của trường.

Lưu ý là:

- Khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, em phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi sau khi đã ghi đầy đủ thông tin ( Không nộp bản photocopy).

- Hồ sơ đăng ký xét tuyển có thể nộp qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp tực tiếp tại trường. Lệ phí đăng ký xét tuyển là 15.000 VNĐ/ 1 hồ sơ đăng ký xét tuyển.

- Trường hợp nếu em nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào 1 trường nào đó mà không trúng tuyển thì em có thể được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp để nộp sang trường khác có khả năng trúng tuyển cao hơn ( nếu em có nguyện vọng ).

- Thời hạn bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 20/08/2013 và kết thúc vào ngày 31/10/2013.

Câu  7:  Thưa thầy, em là thí sinh tự do. Năm nay em dự tính thi Công nghệ thông tin nhưng em là nữ  và em có nghe nói đây là ngành học vất vả. Em đang rất phân vân. Mong thầy tư vấn giúp em có nên theo đuổi ngành này không ạ? Em cảm ơn thầy!(Thanh Tâm - Email: thanhtam...@gmail.com)

Chọn nghề phù hợp để tự tin nộp hồ sơ thi ảnh 4

PGS.TS Lê Hiếu Giang - Phó trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM(bên trái) đang trả lời bạn đọc

PGS.TS Lê Hiếu Giang:  Thân chào em, trong các ngành học hiện nay, nếu học hết mình thì ngành nào cũng vất vả chứ không riêng gì ngành công nghệ thông tin. Trong ngành công nghệ thông tin, tôi cũng đã từng gặp được các PGS, GS là nữ và họ rất thành công. Điều quan trọng là em có say mê và yêu ngành này hay không để vững bước đi theo. Chúc em thành công. 

Câu  8:  Trong năm 2013, các trường khối ngành Văn hóa - nghệ thuật có thi môn năng khiếu sẽ được tổ chức thi riêng. Tuy nhiên, một số trường lại không nhận xét tuyển điểm thi môn Năng khiếu của các trường khác. Thầy có nhận xét như thế nào về việc này?(Văn Ngọc Hiếu - Email: hieu_van...@gmail.com)

PGS.TS Ngô Kim Khôi:
Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tuyển sinh năm 2013 có 10 trường khối Văn hóa nghệ thuật thi tuyển sinh riêng. Trong đó các khối N, H, S có 3 môn thi: ngữ văn và 2 môn năng khiếu.

Môn Ngữ văn các trường không tổ chức thi mà xét tuyển dựa vào kết quả học môn ngữ văn 3 năm trung học phổ thông và kết quả thi tốt nghiệp của thí sinh.
Hai môn năng khiếu còn lại, các trường tự ra đề thi, tổ chức thi và chấm thi.

Theo quy định, nếu các trường này thi riêng tuyển không đủ chỉ tiêu thì được xét tuyển các thí sinh đã dự thi cùng khối thi (N, H, S), nếu môn văn hóa ( Ngữ văn) thi theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, chỉ những thí sinh dự thi các khối năng khiếu nếu môn văn hóa thi theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi mới được đăng ký xét tuyển vào các trường khác còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của trường. Ngược lại, quy chế cũng quy định thí sinh dự thi vào các trường thi tuyển sinh riêng, kết quả thi chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó.

Chọn nghề phù hợp để tự tin nộp hồ sơ thi ảnh 5
GS.TS Nguyễn Đình Phư - Giảng viên Đại Học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng cố vấn trang Onthi.net.vn (bên trái) đang trả lời câu hỏi của độc giả Tuvantuyensinh.vn

Câu  9:  Em chào thầy  ạ! Em muốn thi nghề Sư phạm Mầm non nhưng em không có năng  khiếu về hát hay kể chuyện, lại có ngoại hình to con nữa, em không biết mình có nên đi ngành đó không. Em rất yêu mến trẻ, biết cách chăm sóc trẻ nhỏ vì có một  thời gian em vừa đi học vừa giữ trẻ, Mong thầy cho em lời khuyên! Em cảm ơn thầy!(Nguyễn Thị Ngọc Vũ - Email: nguyenngocvu...@gmail.com)

TS. Nguyễn Viết Đông:  

Ngọc Vũ thân mến!

Quan trọng nhất trong nghề sư phạm mầm non là lòng yêu nghề, yêu trẻ. Năng khiếu về kể chuyện hay hát không yêu cầu quá cao. Em sẽ được rèn luyện trong Trường sư phạm và em sẽ tự rèn luyện cho mình nữa. Ngoại hình to lớn thì  càng có sức khỏe để chăm lo cho các cháu. Nghề này đang rất cần nhân lực. Em nên chọn.

Câu  10: 
Thưa thầy! Em đạt giải nhì môn Sinh Quốc gia nhưng em không muốn xét tuyển thẳng. Vậy khi em tham gia thi như bình thường thì có những ưu tiên hay lưu ý gì đặc biệt không ạ? Mong thầy giải thích rõ giúp em ạ. Em cảm ơn thầy!(Nguyễn Thái Ninh - Email: ninhthai...@gmail.com)


PGS.TS Ngô Kim Khôi:  Em đạt giải nhì môn Sinh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2013 được tuyển thẳng vào Đại học các ngành đúng hoặc ngành gần với môn Sinh học.

Nếu em không sử dụng quyền tuyển thẳng mà dự thi, thì em phải khai và nộp hồ sơ đăng ký dự thi bình thường như những thí sinh khác. Lưu ý là, em phải thi đủ số môn của khối thi mà em đăng ký dự thi, nếu kết quả thi của em đạt từ điểm sàn trở lên, không có môn nào bị điểm 0, được trường ưu tiên xét tuyển thẳng vào ngành em đăng ký học. 

Câu  11:  Em thi học kì 1 lớp 12 điểm số như sau: Toán 4,5. ngữ Văn 6,0. tiếng Anh 6,5. Vậy nếu em muốn thi khối D các trường đại học ở TPHCM và TP Cần Thơ thì có khả năng em đậu được không? Và nên thi ngành nào phù hợp với học lực và xã hội cần? Thầy em bảo là nên thi vào trường nào có điểm là 11 vì em sống ở kv1 nên cộng điểm vào sẽ đậu? Em xin cảm ơn.(Thanh Tý - Email: t.thanhnguyetvn...@yahoo.com)

PGS.TS Nguyễn Đình Phư:  Em thân mến, việc có điểm kiểm tra học kỳ của lờp 12 chưa nói lên điều gì đối với kết quả thi tuyển sinh ĐH. Các kiến thức thi học kỳ chỉ mang tính cơ bản và ngắn gọn, còn kiến thức thi tuyển sinh lại nhiều và phủ hết chương trình THPT, hơn nữa nó còn phụ thuộc vào kiến thức của thí sinh sau khi ôn tập. Em hãy vào trang web Onthi.net.vn để có thể so sánh hệ thống kiến thức của hai kỳ thi này. Muốn thi ĐH thì phải nghĩ tới sự cố gắng hơn nữa của bản thân, đừng bằng lòng với kết quả 11 đ Em nhé. Em có thể thi khối D và học các ngành Luật, Kinh tế,... các ngành thuộc KHXH và Nhân văn.

Câu  12:  Thưa thầy! Nếu em thi nguyện vọng một không đậu, điểm của em dưới điểm sàn thì em có còn cơ hội xét tuyển không ạ? Mong thầy trả lời giúp em ạ!(Nguyễn Ngọc Lan - Email: lancoote...@gmail.com)

PGS.TS Ngô Kim Khôi:
  Nếu kết quả thi của em dưới điểm sàn hệ Cao đẳng thì trường tổ chức thi sẽ cấp cho em phiếu báo điểm, để em tham gia xét tuyển vào các hệ Đào tạo khác (Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề...).

Em vấn còn cơ hội để học lên Cao đẳng hoặc Đại học sau khi em đã học và tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề... theo hệ liên thông.

Chúc em thành công.

Câu  13:  Thưa thầy! Em thích ngành Sư phạm (khối B) nhưng chỉ tiêu ĐH năm nay có hạn chế, nếu rớt ĐH thì em có thể xét tuyển Sư phạm hay những ngành nào ạ? Em xin cảm ơn!(Thanh Sang - Email: lactan95...@yahoo.com)

TS. Nguyễn Viết Đông:  

Thanh Sang thân mến!

Em thích ngành sư phạm ( khối B) thì em cứ thi. Ngành này có điêm chuẩn không cao ( chẳng hạn:Điểm chuẩn ĐHSP TP.HCM 2012:  Sinh học 15,5). Nếu không đậu em có  thể xin xét tuyển ngành sư phạm tại các trường cao đẳng, em cũng có thể xin chuyển sang các ngành khác có cùng khối thi.

Câu  14:  Thưa thầy cho em hỏi, kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2013, thí sinh bao nhiêu tuổi, sinh vào khoảng thời gian nào (tháng mấy/ năm mấy) thì có thể thi vào khối ngành Quân sự ạ? Em cảm ơn thầy!(Nguyễn Hữu Toàn - Email: toantep...@gmail.com) 

PGS.TS Ngô Kim Khôi:  Thông tin về tuyển sinh vào các trường Quân đội thí sinh cần liên hệ trực tiếp với ban chỉ huy Quân sự Quận, Huyện, Thị Xã nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú để tìm hiểu mọi chi tiết về điều kiện, thủ tục đăng ký dự thi.

Chúc em thành công!

Chọn nghề phù hợp để tự tin nộp hồ sơ thi ảnh 6
TS  Nguyễn Viết Đông - Chủ nhiệm Bộ môn Giáo dục Toán học, Giảng viên Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh (bên phải) đang trả lời câu hỏi của độc giả Tuvantuyensinh.vn

Câu  15:  Thưa thầy! Em rất yêu thích ngành Công nghệ thông tin nhưng đang phân vân không biết nên chọn trường nào ở TPHCM, thầy có thể cho em biết thế mạnh đào tạo CNTT của trường nào mạnh? Em có xu hướng thích lập trình hơn thiết kế thì nên chọn chuyên ngành nào và học ở trường nào thì phù hợp hơn? Em cảm ơn thầy!(Nguyễn Minh Trí - Email: minhtri.cellphone...@gmail.com)

PGS.TS Lê Hiếu Giang:
Có rất nhiều trường ở TPHCM có ngành công nghệ thông tin như: ĐHBKTPHCM, ĐHKHTN TPHCM, ĐH công nghệ thông tin TPHCM, ĐHSPKT TPHCM, ĐHKTCN TPHCM... Khi học ngành này, em có thể chọn hướng chuyên ngành về lập trình mà mình yêu thích. Nhìn chung các trường ngày, đều là những trường ở tpHCM có chất lượng đào tạo tốt. Em nên tham khảo thêm các điểm chuẩn của các trường năm vừa rồi và dựa vào năng lực của mình để chọn trường cho phù hợp.

Chúc em thành công.

Để chọn đúng ngành, nghề mà mình yêu thích, phù hợp với năng lực của bản thân, bạn có thể tham gia trắc nghiệm khám phá năng lực bản thân  tại địa chỉ:

 http://tracnghiem.plo.vn

Câu  16:Em chào thầy ạ! Thưa thầy, trong ngành Luật  có nhiều phân ngành như Luật Kinh doanh, Luật Quốc tế, Luật Dân sự,... có phải mỗi ngành học về những phần khác nhau và làm những công việc ngành nghề khác nhau không ạ? Trường đại học nào ở Thành phố Hồ Chí Minh đào tạo tốt về ngành này ạ? Và nên chọn ngành luật nào là tốt nhất để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện này thưa thầy? Em cảm ơn thầy!(Mai Thanh - Email: maithanhnew...@yahoo.com) PGS.TS Nguyễn Đình Phư:  Đúng rồi Em ạ, trong ngành Luật có nhiều chuyên ngành hẹp, hay còn gọi là nghề, mỗi nghề có hướng đào tạo và yêu cầu khác nhau, khi ra trường các sinh viên cũng làm việc trong môi trường khác nhau. Tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện có các trường ĐH Kinh tế- Luật thuộc ĐH QG, trường ĐH Luật thuộc Bộ GD&ĐT là hai địa chỉ có các ngành như Em mong muốn và cũng đáng tin cậy đáp ứng nhu cầu thị trường. Em hãy vào các trang web của hai trường nói trên để tham vấn thêm. 

Câu  17: Em chào thầy Khôi, em đạt học sinh giỏi quốc gia môn Toán, em muốn hỏi là em có thể nộp hồ sơ tuyển thẳng vào bất cứ trường nào hay chỉ có một số trường tiếp nhận tuyển thẳng học sinh diện này? Nếu em được tuyển thẳng thì hồ sơ em phải làm thế nào? Mong thầy tư vấn giúp.(Lâm Thúy Hạnh - Email: thuyhanh...123@yahoo.com)

PGS.TS Ngô Kim Khôi:  Em đạt giải quốc gia môn Toán em được tuyển thẳng vào Đại học ( Giải nhất, giải nhì và giải ba), vào Cao đẳng ( Giải khuyến khích) các ngành đúng hoặc ngành gần của môn Toán.

Tất cả các trường có đào tạo ngành đúng hoặc ngành gần với môn Toán đều nhận hồ sơ đăng ký tuyển thẳng của học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.
Tuy nhiên, em cần tìm hiểu thêm thông tin về điều kiện, tiêu chí, thời gian...tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia của từng trường trên trang thông tin điện tử của trường để nộp hồ sơ đăng ký tuyển thẳng cho đúng và chính xác.

Câu  18:  Thưa thầy! Em muốn thi khối B vào trường Y Phạm Ngọc Thạch nhưng môn Sinh của em rất kém. Em xin hỏi có cách nào cải thiện môn Sinh không và  thời gian còn lại có đủ để em học tốt môn Sinh không ạ? Em xin cảm ơn! (Nguyễn Hoàng Tú - Email: hoangtumattroikei...@yahoo.com)

PGS.TS Nguyễn Đình Phư:  

Nếu thi và học  ngành Y mà môn Sinh vật quá yếu là Em đã rất mạo hiểm vì môn này là môn chính của ngành Y. Em phải tự học thêm về môn này, trang bị lại các kiến thức bị hổng, tập giải các bài toán di truyền,... Em hãy vào trang web Onthi.net.vn để học thật kỹ môn Sinh vật . Hy vọng Em sẽ được toại nguyện. 

Câu  19:  Em chào thầy, cô trong Ban tư vấn. Em muốn hỏi thầy, cô là nếu như em không trúng tuyển NV1 hệ Cao đẳng thì em sẽ nhận được giấy báo kết quả thi, với phiếu điểm đó thì em có thể gửi đến bất kì trường đại học, cao đẳng nào để đăng kí xét tuyển được không? Và nếu được thì thủ tục là gì? Em xin cảm ơn!!(Lê Bá Dương - Email: Qsduonghx...@ovi.com)

PGS.TS Ngô Kim Khôi:  Nếu em không trúng tuyển NV 1 vào trường Cao đẳng đã dự thi nhưng có kết quả dự thi từ điểm sàn Cao đẳng trở lên, em được trường Cao đẳng đã dự thi cấp cho 3 giấy chứng nhận kết quả thi Cao Đẳng có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường.

Em sử dụng các giấy chứng nhận kết quả thi Cao đẳng này để tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường Cao đẳng, hoặc hệ Cao đẳng của các trường Đại học cùng khối thi trong vùng tuyển quy định.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển gồm: giấy chứng nhận kết quả thi ( bản gốc) đã ghi đầy đủ các thông tin kể cả số điện thoại liên lạc, một phong bì đã dán sẵn tem có ghi địa chỉ liên lạc của thí sinh và lệ phí đăng ký xét tuyển là 15.000 VNĐ/ 1 hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển có thể nộp qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường.

Nếu không trúng tuyển vào trường đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, thí sinh được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp. 

Câu 20:Kính thưa các thầy cô giáo! Em xin hỏi trong hồ sơ ĐKDT, bản sao hợp lệ giấy chứng nhận là đối tượng ưu tiên có bao gồm thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT không ạ? Em xin trân trọng cảm ơn.(Nguyễn Thị Hoa - Email: hoa126...@gmail.com)

PGS.TS Ngô Kim Khôi:  Nếu thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT không sử dụng quyền tuyển thẳng vào Đại học hoặc Cao đẳng, mà dự thi thì phải khai, nộp hồ sơ đăng ký dự thi và dự thi bình thường như những thí sinh khác.

Hồ sơ đăng ký dự thi của em ngoài giấy chứng nhận ưu tiên ( bản sao hợp lệ), còn kèm theo bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, để các trường có căn cứ xét ưu tiên tuyển thẳng, nếu em thi đủ số môn, kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào điểm 0.

Toàn bộ nội dung trực tuyến, mời các bạn theo dõi thêm qua http://plo.vn/.

PLO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm