Chủ tịch TP.HCM thăm nguyên Hiệu trưởng ĐH Kinh tế, Bách Khoa

Chiều 17-11, đoàn lãnh đạo TP.HCM do ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM dẫn đầu. đã đến thăm và chúc mừng Nhà giáo Nhân dân, GS.TS Nguyễn Thanh Tuyền nhân kỷ niệm ngày 20-11.

GS Nguyễn Thanh Tuyền (trái) vui mừng khi được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tới thăm. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Vừa bước vào nhà, ông Phong nói: “Thầy Tuyền là thành viên hội đồng chấm luận án phó tiến sĩ của tôi. Ngày xưa tôi làm luận án về cơ cấu kinh tế đồng bằng sông Cửu Long”.

Tiếp lời ông Phong, GS Tuyền cho biết, hồi đó ông là Hiệu trưởng trường Đại học Tài chính Kế Toán. Năm 1996 khi hai đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Tài chính Kế toán và Khoa Kinh tế thuộc Đại học Tổng hợp TP.HCM hợp nhất thành Đại học Kinh tế TP.HCM, GS Tuyền được điều động về trường mới làm hiệu trưởng. 

Trò chuyện với GS Tuyền, ông Phong bày tỏ niềm vui khi ngành GD&ĐT của TP đạt được những kết quả khả quan. Năm 2019-2020, TP khen thưởng học sinh giỏi, học sinh xuất sắc gần 900 học sinh.

Ông Phong cho biết thêm, thời gian qua ông thường xuyên phải ra Hà Nội để bảo vệ đề án về tổ chức chính quyền đô thị. Ngày hôm qua, Quốc hội đã thông qua đề án. Trong khi Hà Nội làm thí điểm, TP.HCM sẽ thực hiện đề án ổn định vì TP đã có 6 năm làm thí điểm.

Chủ tịch UBND TP.HCM nói thêm: “Thầy Tuyền trước đây là hiệu trưởng trường Đại học Tài chính Kế toán, khi đó tôi là giảng viên tại trường Đại học Kinh tế. Sau đó, hai trường nhập lại thành trường Đại học Kinh tế TP.HCM thì tôi đã qua Thành đoàn được một năm”.

Trước khi ra về, ông Phong gửi lẵng hoa cũng như lời chúc tới GS Tuyền nhân ngày 20-11.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM trò chuyện cùng GS Nguyễn Thanh Tuyền tại buổi gặp gỡ. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Xúc động và hạnh phúc trước sự quan tâm của lãnh đạo TP, GS Tuyền gửi lời chúc sức khỏe cũng như góp ý với Chủ tịch UBND TP một số chính sách trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP cũng đã đến thăm và tặng quà cho Nhà giáo nhân dân, PGS.TS Huỳnh Văn Hoàng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa.

Trò chuyện với Chủ tịch UBND TP, PGS.TS Huỳnh Văn Hoàng hào hứng kể về cuộc đời của mình, với những vị trí công việc đã trải qua. “Tôi được gặp Bác Hồ hơn 20 lần. Đó là những cuộc gặp rất ấn tượng”, PGS Hoàng nhớ lại.

PGS Hoàng cũng bày tỏ vui mừng khi TP.HCM ngày càng tiến bộ, gần dân. Đại hội Đảng bộ TP vừa qua đã đề ra mục tiêu phát triển TP thông minh. “Chúng tôi là các nhà khoa học rất hoan nghênh và luôn ủng hộ”, PGS Hoàng nói.

Tâm sự với PGS Hoàng, Chủ tịch UBND TP cho biết ngày hôm qua Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Sắp tới TP.HCM sẽ có mô hình TP trực thuộc TP khi đề án TP Thủ Đức được thông qua. Đây là mô hình TP trong TP đầu tiên của Việt Nam.

Thời gian qua, TP cũng đã mời các nhà thiết kế quốc tế tham gia thi để tuyển chọn ý tưởng. Sau khi lập hội đồng chấm giải, trong 6 nhóm tham gia, TP đã chọn nhóm thiết kế của Mỹ để xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông. TP Thủ Đức sẽ được thành lập trên không gian đô thị sáng tạo.

“Hiện TP đang xây dựng chương trình về đào tạo nhân lực trí tuệ nhân tạo. Bởi đề án đô thị thông minh cũng như chương trình chuyển đổi số của TP chỉ có thể trở thành hiện thực khi có đội ngũ giỏi. Sắp tới TP cũng cho ra đời Viện công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo. Viện này như công cụ để chuyển giao những sản phẩm, đẩy mạnh nghiên cứu thành thương mại”, ông Phong nói thêm.

Chia sẻ niềm vui, PGS Hoàng bày tỏ: “Thế hệ trẻ hiện nay rất giỏi và năng động vì được đào tạo bài bản. Và tôi mừng vì điều đó".

Hôm nay nhiều lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM cũng đến thăm các nhà giáo tiêu biểu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm