Chưa được đi Nhật, học viên phản ứng

2.800 USD tiền cọc và 12 triệu đồng tiền học tiếng Nhật là số tiền chị TTH (quê Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đóng cho Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (Cơ sở 2, TP.HCM) thuộc Công ty Cổ phần Cung ứng nhân lực và thương mại Vietcom (Vietcom Human, trụ sở Cầu Giấy, Hà Nội) để được đăng ký đi Nhật làm việc. Tuy nhiên, đến nay đã gần một năm vẫn chưa thấy công ty đá động việc đưa chị sang Nhật làm việc như lời hứa ban đầu.

Thu tiền rồi hẹn lần hẹn lữa

Chị H. kể: “Tháng 10 năm ngoái, hay tin Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản cơ sở tại TP.HCM tuyển người lao động sang Nhật làm việc với lương cao, gia đình em đã vay ngân hàng 2.800 USD nộp cho trung tâm vào tháng 11-2014. Sau khi phỏng vấn, họ nói em sẽ học tiếng Nhật trong vòng sáu tháng rồi sang Nhật làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Đến nay thời hạn học tiếng sáu tháng đã qua lâu nhưng chưa thấy công ty nói gì đến việc đi Nhật. Em có hỏi thì họ nói đã gửi hồ sơ của em sang Nhật, cứ chờ”.

tương tự, anh LTT (quê Bến Tre) cũng đăng ký khóa học tiếng Nhật sáu tháng, bắt đầu tháng 11-2014 cùng với số tiền cọc 2.800 USD. Theo anh T., sau khi đóng tiền cọc, anh được đưa đến Trường CĐ Nghề TP.HCM (quận Thủ Đức, địa điểm Vietcom Human thuê để làm nơi học tiếng Nhật và ăn ở). Chi phí học tiếng Nhật trong sáu tháng hết 12 triệu đồng, chưa kể các khoản tiền tài liệu, ăn uống trong thời gian học tại đây.

Anh T. bức xúc: “Giám đốc trung tâm còn tiếp tục thuyết phục học viên cho thêm thời gian bốn tháng nữa sẽ đưa đi hết. Đến nay mọi người đã mất hết niềm tin và muốn rút lại tiền cọc, hồ sơ để tìm kiếm công ăn việc làm khác”.

Được biết hiện có gần 150 học viên (ở nhiều tỉnh, thành) đang theo học tiếng Nhật tại Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (Cơ sở 2, TP.HCM) có cùng cảnh ngộ như anh T., chị H.

Các học viên bức xúc vì Vietcom Human nhiều lần thất hứa, không đưa họ sang Nhật làm việc. Ảnh: P.ĐIỀN

Làm rõ việc đưa học viên đi Nhật

Quá bức xúc, trưa 30-9, các học viên đã tập trung tại Trường CĐ Nghề TP.HCM, yêu cầu ông Lương Công Quảng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (Cơ sở 2), hoàn trả hồ sơ, tiền cọc (dao động 1.000-2.800 USD/người) và tiền học trong thời gian sáu tháng (12 triệu đồng/người). Trước phản ứng gay gắt của học viên, lực lượng Công an quận Thủ Đức đã có mặt tại hiện trường để giữ trật tự.

Nhận được thông tin vụ việc trên, ngày 2-10, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp đã chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước vào cuộc, làm việc với Vietcom Human và các học viên tại trung tâm đào tạo của Vietcom Human ở TP.HCM và xử lý vụ việc, bảo vệ quyền lợi người học.

Bà Trần Anh Thư, Trưởng phòng Thanh tra Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết hiện Cục đang tập trung làm rõ các hợp đồng cung ứng lao động của công ty này với các doanh nghiệp ở Nhật có thực hay không, nguồn cung ứng bao nhiêu... Công ty Vietcom Human cho biết có 18 hồ sơ của học viên đã được họ gửi sang Nhật. Cục sẽ làm rõ vụ việc này. “Chúng tôi sẽ có công văn đến Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam để thẩm tra xem công ty này đã gửi hồ sơ đi hay chưa” - bà Thư cho biết.

Về phía học viên, cục này đề nghị cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc thu tiền, tường trình quá trình đến Công ty Vietcom human nộp tiền cọc, học tiếng… “Kết thúc thu thập thông tin chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ trong thời gian sớm nhất và đề xuất giải pháp chấn chỉnh, bảo vệ quyền lợi người lao động” - bà Thư cho biết.

Phân tích sai phạm để chế tài Vietcom Human

Ngày 5-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tống Hải Nam, Cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết: Sau đợt làm việc của Cục với học viên, Công ty Vietcom Human và các cơ quan chức năng, Cục tiếp tục củng cố thêm tài liệu, đơn thư tố cáo, phân tích các vi phạm của Công ty Vietcom Human; qua đó sẽ áp dụng các biện pháp chế tài đối với hành vi sai phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm