Chương trình GDPT mới: Ưu tiên bồi dưỡng 100% giáo viên lớp 1

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, cho biết có 4 đối tượng sẽ được tham gia bồi dưỡng. Bao gồm: Giảng viên sư phạm chủ chốt; giáo viên phổ thông đại trà; cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng); cán bộ quản lý giáo dục cấp sở, phòng.

Theo kế hoạch, năm 2019 sẽ tập trung tổ chức bồi dưỡng, thời gian dự kiến bắt đầu từ tháng 4. Riêng giáo viên lớp 1 sẽ ưu tiên bồi dưỡng 100% trong năm 2019.

“Yêu cầu đặt ra là việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phải phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng, đảm bảo thiết thực và hiệu quả. Thời gian bồi dưỡng không ảnh hưởng đến chuyên môn của nhà trường” - ông Thành chia sẻ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo tại hội nghị. ẢNH: HẢI ÂU

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc bồi dưỡng giáo viên cho chương trình GDPT mới là không thể trì hoãn được. Cần cân đối để triển khai sao cho phù hợp, tránh dồn việc bồi dưỡng vào cùng một thời điểm.

Bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Nai đề xuất, hình thức bồi dưỡng trực tuyến cần được thực hiện nhiều hơn trực tiếp, các nội dung chủ yếu được triển khai bằng hình thức trực tuyến, thời gian bồi dưỡng trực tiếp chỉ dành để giải đáp các thắc mắc của giáo viên, cán bộ quản lý.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, cho biết trực tuyến sẽ là hình thức bồi dưỡng được làm trước, tài liệu sẽ được gửi trước qua mạng. Hiện Bộ đang xây dựng hệ thống bài giảng trực tuyến và phần mềm bồi dưỡng trực tuyến của ngành, theo đó mỗi giáo viên sẽ có một tài khoản riêng, quá trình bồi dưỡng của giáo viên được cập nhật qua hệ thống này.

“Bồi dưỡng trực tuyến sẽ là điểm mới, đột phá trong bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý lần này. Các bài giảng sẽ được số hóa, giáo viên có thể xem mọi lúc mọi nơi, có thể tương tác” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, khi nào bồi dưỡng trực tuyến đủ mới bồi dưỡng trực tiếp. Tuy nhiên, trực tuyến không thay thế trực tiếp, bởi vẫn có những nội dung cần được “cầm tay chỉ việc”. Và đặc biệt, trực tiếp là cơ hội để giải đáp các thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm trong thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm