Clip tố cáo tiêu cực thi: Cảnh cáo giám thị, không xử lý thí sinh

Liên quan đến việc xuất hiện clip tố cáo tiêu cực tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung, Hà Đông (Hà Nội) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, ngày 13-6, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết ông đã ký Công văn số 5287 báo cáo xử lý vi phạm quy chế thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 gửi Bộ GD&ĐT.

Hành vi tự phát

Trước đó, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT TP Hà Nội phối hợp với lực lượng công an thành phố đã tiến hành xác minh tính pháp lý của các hình ảnh trong clip và đối chiếu với thực tế tại hội đồng coi thi Trường THPT Hà Đông.

Quá trình xác minh cho thấy clip gồm 20 đoạn, trong đó có một đoạn hình ảnh ở phòng thi số 50; 19 đoạn hình ảnh ở phòng thi số 35 trong thời gian thi hai môn toán và ngoại ngữ (ngày 4-6). Hiện tượng giám thị để thí sinh mất trật tự, trao đổi bài xảy ra ở phòng thi số 35 cuối hai buổi thi môn toán và ngoại ngữ.

Đoàn thanh tra Sở GD&ĐT cũng đã làm việc với tất cả giám thị của hội đồng coi thi, yêu cầu làm bản tường trình về toàn bộ quá trình coi thi; làm việc với lãnh đạo hội đồng và các giám thị của phòng thi số 35 trong hai buổi thi môn toán và ngoại ngữ.

Clip tố cáo tiêu cực thi: Cảnh cáo giám thị, không xử lý thí sinh ảnh 1

Clip tố cáo tiêu cực thi: Cảnh cáo giám thị, không xử lý thí sinh ảnh 2

Thí sinh tự do xem bài của nhau trong phòng thi, trong khi giám thị (khoanh tròn)bỏ ra ngoài nói chuyện. (Ảnh cắt từ clip)

Qua đó đoàn thanh tra kết luận Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Quang Trung - Hà Đông đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, tổ chức học tập Quy chế thi cho giám thị, nhân viên, học sinh. Tuy nhiên, hội đồng vẫn để xảy ra hiện tượng một số thí sinh mất trật tự, trao đổi với nhau trong phòng thi số 35 tại ngày thi cuối cùng (4-6), tính chất sự việc sai phạm không có tổ chức, mang tính tự phát và chỉ xảy ra ở phòng thi số 35.

Mức kỷ luật cao nhất là cảnh cáo

Căn cứ vào quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, Sở GD&ĐT đã đề nghị hình thức kỷ luật đối với các cán bộ, giáo viên vi phạm quy chế thi tại hội đồng coi thi này. Cụ thể, phạt cảnh cáo đối với các giám thị trong phòng thi số 35 ở hai buổi thi môn toán và ngoại ngữ. Khiển trách đối với chủ tịch hội đồng, thanh tra viên được phân công phụ trách khu vực phòng thi số 35 và các giám thị ở ngoài phòng thi số 35. Phê bình đối với lãnh đạo hội đồng gồm các phó chủ tịch và thư ký, các thành viên còn lại của tổ thanh tra.

Sở GD&ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị có cán bộ, giáo viên vi phạm tổ chức kiểm điểm và kỷ luật cán bộ, giáo viên liên quan theo đúng thủ tục hiện hành. Thời gian thực hiện trước ngày 25-6-2013.

Trước đó (ngày 12-6), ngay sau khi tiếp nhận thông tin tiêu cực này lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã báo cáo cụ thể vụ việc này với bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thi và kiểm tra thành phố. Quan điểm chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội là phải xử lý nghiêm khắc và kiên quyết đối với những trường hợp vi phạm quy chế.

Bộ và Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã cùng thống nhất phương án là không xử lý vi phạm đối với các thí sinh trong phòng thi. Các em có lỗi là vi phạm quy chế nhưng giáo viên đã không nhắc nhở, dung túng sai trái… nên các em có điều kiện để làm những điều không đúng. Nếu giáo viên làm việc đúng trách nhiệm thì sẽ có hai khả năng xảy ra. Thứ nhất, học sinh vi phạm thì bị xử lý ngay tại hội đồng chứ không phải cho đến bây giờ. Thứ hai, các em sẽ có ý thức không dám vi phạm quy chế thi.

Ông NGUYỄN VINH HIỂN,  Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm